fbpx
Skip to main content

Chức năng hấp Varoma

Nội dung

CHỨC NĂNG HẤP MANG TRẢI NGHIỆM NẤU ĂN CỦA BẠN LÊN MỘT TẦM CAO MỚI

Bạn đã sử dụng hết mọi chức năng của Thermomix® chưa? Bạn đã khai thác tối đa người trợ lý đắc lực trong căn bếp của bạn hàng ngày chưa? Hãy cùng tìm hiểu cách thức để sự kết hợp giữa một phương pháp nấu ăn cổ truyền và một thiết bị tân tiến vượt trội giúp cho cuộc sống của bạn trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết… cùng cơ hội thưởng thức nhiều món ăn tuyệt vời.

Khi tập đoàn Vorwerk đưa công nghệ nhiệt vào máy xay sinh tố, vào những năm 1961, một thế giới ẩm thực với những khả năng sáng tạo vô tận được mở ra trong tầm tay. Những người dùng Thermomix® đều biết đến sự kết hợp hiệu quả của bộ ba – thời gian, nhiệt độ và tốc độ – bí quyết cho sự sáng tạo các công thức món ăn không giới hạn, từ việc luộc một quả trứng cho tới những bữa ăn bao gồm nhiều món phức tạp.

Nhưng liệu bạn đã thực sự khám phá tất cả các chức năng của Thermomix® chưa? Bạn đã sử dụng chức năng hấp như là một phần quan trọng trong bữa ăn hàng ngày chưa? Hãy cùng tìm hiểu vì sao các phương thức nấu ăn cổ truyền lại là một phần không thể thiếu để hoàn thiện nghệ thuật nấu nướng hiện đại mà Thermomix® mang lại.

Chức năng hấp hoạt động như thế nào và lợi ích của nó?

Quy tắc đơn giản nhất của phương pháp hấp là đun sôi nước, hoặc một loại nước dùng để tạo ra hơi nước. Thức ăn nhờ đó sẽ được nấu chín thông qua hơi nước mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với nước sôi.

Ưu điểm của phương thức nấu ăn này là: không cần phải đảo thức ăn, những đồ ăn dễ nát được bảo toàn. Với việc không phải trực tiếp tiếp xúc với nước, các chất dinh dưỡng được giữ nguyên trong thực phẩm thay vì tiết ra nước. Độ ẩm và nhiệt vừa đủ làm cho thức ăn hấp không bị khô mà chín mềm và giữ được hương vị.

Chức năng hấp được tích hợp giúp bữa ăn trở nên bổ dưỡng và đầy hương vị Các món hấp thường được coi là những món tốt nhất cho sức khoẻ. Quả là như vậy, phương pháp nấu nhẹ nhàng này giúp lưu giữ lại nhiều nhất dưỡng chất có thể trong thực phẩm, và giúp bạn hạn chế lượng chất béo khi nấu ăn.

Khi nấu bằng Varoma, những dưỡng chất thiết yếu trong nguyên liệu cũng như hình dạng, màu sắc và hương vị của chúng sẽ không bị mất đi mà không cần phải cho thêm dầu ăn hay chất béo nào.

Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để làm các món cá và rau, chức năng hấp còn là sự lựa chọn kỳ diệu khi bạn nấu các món ngũ cốc bổ dưỡng, thịt và hoa quả.

Khi bạn hấp các món ăn bằng hơi nước từ món súp hoặc nước sốt được nấu trong bình trộn. Nước cốt tiết ra từ các món hấp phía trên sẽ nhỏ xuống phần nguyên liệu đang nấu bên trong bình trộn giúp gia tăng lượng dinh dưỡng và hương vị. Đây chính là cách bạn tận dụng được tối đa dinh dưỡng từ các nguyên liệu!

Với Thermomix®, nấu ăn bổ dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe không có nghĩa là bạn phải hy sinh vị ngon của thức ăn. Có vô vàn cách để bạn thoải mái sáng tạo và tạo nên những món ăn vừa đậm đà hương vị, vừa bổ dưỡng!

Chức năng hấp được tích hợp giúp bạn thoải mái tự do sáng tạo. Từ những món há cảo của Trung Quốc cho đến những món pudding từ nước Anh, hay món bắp cải cuộn nhồi nổi tiếng của Ba Lan, bộ sưu tập các công thức món ăn của chúng tôi sẽ đưa bạn đến mọi nơi thưởng thức các đặc sản vùng miền trên toàn thế giới.

Thermomix® giúp cho việc trải nghiệm các nền ẩm thực khác nhau trở nên thật đơn giản… những món có vị lạ với bạn ngày hôm nay hoàn toàn có thể trở thành món ăn ưa thích hàng ngày của bạn trong tương lai.

Hấp cùng Thermomix®

Khi nước hay các dung dịch như súp và các loại sốt được cho vào bình trộn, và nhiệt độ Varoma được lựa chọn, hơi nước bắt đầu đi qua các lỗ của khay/đĩa Varoma để làm nóng và nấu chín nguyên liệu.

Nếu phần đáy của giỏ hấp bị ngập trong nước, các nguyên liệu tiếp xúc trực tiếp với nước sẽ được luộc chín thay vì hấp, đây là cách lý tưởng để sử dụng trong trường hợp nấu cơm hoặc cá mà không cần phải khuấy/đảo.

CHỨC NĂNG HẤP CHO PHÉP BẠN NẤU NHIỀU MÓN CÙNG MỘT LÚC

Sử dụng nhiều tầng khác nhau của thiết bị để nấu lên một món chính “tất cả trong một”, như thịt cá là món chính và món phụ là rau củ, hoặc bạn cũng có thể sử dụng các tầng khác nhau cùng một lúc để hoàn thành một bữa ăn đầy đủ bao gồm khai vị, món chính và tráng miệng.
Hãy đặt món nấu mất ít thời gian nhất lên trên cùng, trong khay Varoma, để có thể dễ dàng nhấc ra trước và để sang một bên, và cho nguyên liệu vào giỏ hấp đối với nguyên liệu cần nhiều thời gian nấu nhất.

Nước hầm sẽ nhỏ từ khay Varoma hoặc giỏ hấp xuống các nguyên liệu đang nấu bên dưới, đó là một cách rất thú vị để thêm các hương vị vào cơm hoặc súp. Nếu muốn, bạn cũng có thể tách riêng hương vị các món ăn bằng cách: đặt nguyên liệu lên đĩa chịu nhiệt; hoặc lót khay/đĩa Varoma với giấy nến chống dính; hoặc cuộn nguyên liệu thành các gói.

CHỨC NĂNG HẤP HỖ TRỢ NẤU CHO CẢ NHỮNG PHẦN ĂN LỚN VÀ NHỎ

Khẩu phần ăn lớn:

Sử dụng cả 4 tầng – bình trộn, giỏ hấp, đĩa Varoma và khay Varoma – giúp cho bạn tận dụng tối đa lợi thế của Thermomix®. Bình trộn có thể chứa tới 2,2 lít tối đa và bộ hấp Varoma có thể nấu cùng lúc 8 khẩu phần ăn bao gồm món cá, thịt, trứng, thịt gà hoặc rau củ (thức ăn cho một nhóm đông người!).

Bạn có thể dựa vào những gợi ý trên công thức dành cho 4 người để nâng mức nguyên liệu tương ứng, tuy nhiên cần lưu ý để không vượt quá mức cho phép tối đa của Thermomix®. Hãy thêm một vài phút nấu cho những khẩu phần ăn lớn hơn và luôn chắc chắn để một vài lỗ không bị bít kín để hơi nước có thể di chuyển dễ dàng.

Khi nấu những phần ăn lớn, hãy luôn nhớ rằng, Thermomix® có thể hỗ trợ bạn như một phụ bếp để làm những công việc như trộn nguyên liệu, nhào bột, hoặc nấu các phần chuẩn bị riêng của từng món ăn.

Khẩu phần ăn nhỏ:

Thermomix® giúp cho việc nấu ăn cho 1 hoặc 2 khẩu phần ăn trở nên đơn giản và tối giảm việc dọn rửa, ví dụ:
• Nấu 40g gạo và 50g rau củ vào trong giỏ hấp cho phần ăn 1 người.
• Hấp một chiếc bánh pudding ở trong giỏ hấp hoặc Varoma.
• Hâm nóng lại phần thức ăn còn lại của bữa trước trong đĩa chịu nhiệt, bằng cách đặt vào trong khay hấp Varoma.

Những công thức món ăn được nấu với lượng lớn có thể chia ra thành nhiều phần nhỏ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh để mang đi làm hoặc để tiết kiệm thời gian khi nấu bữa tối. Bạn cũng có thể điều chỉnh giảm bớt phần nguyên liệu, tuy nhiên hãy đảm bảo đủ lượng nước cần thiết trong bình trộn để tạo đủ hơi nước cho món hấp (250g nước/15 phút hấp).

MẸO HẤP HIỆU QUẢ TRÊN VAROMA

Vệ sinh máy rất dễ dàng khi dùng chức năng hấp: bạn không còn phải lo lắng về dầu mỡ hoặc những vết cặn bị cháy ở đáy nồi và chảo.
Gói vào và hấp! Gói nguyên liệu vào làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần đặt cá, thịt hoặc trái cây lên một tờ giấy nến, sau đó thêm các loại rau thơm và gia vị, và cuộn lại. Hương vị tự nhiên sẽ trở nên đậm đà, nước từ món ăn trong quá trình hấp có thể được dùng làm sốt, và việc dọn dẹp sau khi nấu thật là dễ dàng!

Kiểm tra thời gian chỉ định trong công thức nấu ăn. Khi tổng thời gian chuẩn bị món ăn dài trong khi thời gian thao tác bằng tay thực tế lại ngắn, điều bạn nên làm là lên kế hoạch trước như: ướp gà vào đêm hôm trước hoặc ngâm gạo nếp trước khi bạn rời khỏi nhà đi làm, và bạn sẽ có mọi thứ sẵn sàng trên bàn trước khi cả nhà đi học hay đi làm về.
Lên kế hoạch trước sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Vậy nên hãy lập kế hoạch ăn uống theo tuần, mua nguyên liệu một lần duy nhất, và sau đó bạn có thể yên tâm vì đã có đủ các loại nguyên liệu để nấu những ngày trong tuần khi bạn không có nhiều thời gian để nấu.

Đặt nguyên liệu vào chính giữa đĩa Varoma để cách lỗ hở xung quanh để hơi nước có thể di chuyển giúp nấu nhanh hơn.
Thời gian nấu rất khác nhau phụ thuộc vào số lượng, mật độ, kích thước của nguyên liệu. Nên cắt nguyên liệu thành từng miếng đều nhau để thức ăn chín đều hơn.

Nếu đĩa Varoma bị đầy quá thì nên tăng thời gian hấp lên vài phút, dùng thìa đảo đều nguyên liệu để thức ăn chín đều hơn.
Kiểm tra thức ăn: cẩn thận nhấc nắp đậy Varoma tránh sao cho hơi nước không thổi trực tiếp vào mặt bạn.
Nếu bạn thường xuyên mở nắp đậy Varoma ra để kiểm tra thức ăn thì cần hấp thêm vài phút nữa để bù cho lượng hơi nước thất thoát ra ngoài.

Hơi nước có thể chuyển được mùi vị đều khắp nhưng không chuyển được muối vì vậy, nếu cần, cho muối trực tiếp vào nguyên liệu, trước hoặc sau khi hấp.

Để ủ ấm thức ăn trong đĩa Varoma, đặt đĩa Varoma được đậy kín trên một chiếc đĩa hoặc đặt lên vị trí trên bình trộn trống nhưng vẫn cần giữ ấm bình trộn. Không đặt đĩa Varoma trong lò nướng.

Có thể sử dụng nắp đậy Varoma như là một cái khay hứng nước đặt dưới đĩa hoặc khay Varoma

Giữ nước trong đĩa Varoma bằng cách, trải giấy bạc nướng phủ kín đĩa, đảm bảo các lỗ không bị bịt kín để cho hơi nước thoát ra được.
Để cắt giấy nến chuẩn đúng kích thước cần dùng bút chì vẽ xung quanh đĩa Varoma, sau đó cắt giấy nến chống dính theo đúng hình đã vẽ.
Làm ướt giấy nến chống dính rồi đặt vào đĩa Varoma sẽ giúp giấy dính chặt hơn vào khay không bị xê dịch.
Các dụng cụ hữu ích với chức năng hấp

Bạn có thể sử dụng một cách sáng tạo bộ bát đĩa của mình. Hấp caramen trong cốc ramekin mà bạn yêu thích, đặt món cá trong một chiếc đĩa thật đẹp, đặt chiếc bánh pudding trong tách cà phê xinh xắn, và khi món ăn vừa hấp xong bạn có thể lấy từ trong khay hấp Varoma ra để thưởng thức ngay tại bàn ăn. Thật tuyệt vời và quá dễ dàng!

Khi chọn đĩa sử dụng cho Varoma, cần lưu ý các điểm sau:
• Chọn vật liệu cách nhiệt như gốm sứ, kim loại hoặc silicone. Chỉ sử dụng thủy tinh hoặc nhựa nếu bạn biết chắc rằng chúng là loại cách nhiệt (xem chỉ dẫn ghi trên bao bì)
• Chọn kích thước đĩa phù hợp và nắp Varoma được đậy kín. Trước khi bắt đầu hấp, đặt đĩa không vào khay Varoma xem thử nắp đậy có kín không.
• Lưu ý để trống một vài lỗ hở để thông hơi. Khi lỗ hở lưu thông bị bịt kín, thức ăn sẽ chín không đều, một số trường hợp có thể gây ra thương tổn cho người dùng hoặc nguy hại cho máy Thermomix®.
• Đường kính đáy đĩa hoặc khay đựng phải nhỏ hơn 14cm, hoặc lớn hơn 20cm vì nếu đĩa có đường kính nằm trong khoảng 14 – 20cm có thể bịt hết các lỗ lưu thông hơi của đĩa Varoma.
• Bát có chiều cao tối đa 10cm có thể sử dụng được với đĩa Varoma nhưng phải đảm bảo rằng nó không quá to khiến cho nắp Varoma không đậy được.
• Cốc ramekin làm caramen có chiều cao 4-5cm có thể được sử dụng đồng thời cả ở đĩa và khay Varoma.
• Đậy nguyên liệu nhẹ nhàng bằng đĩa cách nhiệt hoặc giấy nến chống dính để ngăn nước đọng và nhỏ vào thức ăn.
• Dùng phễu hoặc nui bắt kem úp ngược xuống đĩa Varoma để hơi có thể lưu thông được qua các lớp thức ăn dầy như gạo, thịt hay dưa cải…
• Để đảm bảo lỗ lưu thông trong Varoma không bị bịt kín, sử dụng phới đánh bông đặt nằm ngang để nâng thức ăn lên tạo khe hở.
• Để nâng đĩa hoặc khay làm bánh, sử dụng giá hấp hoặc đũa ăn (có thể bẻ đôi nếu quá dài), hoặc dao cắt bánh.

mẹo thermomix, varoma

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.