fbpx
Skip to main content

Sữa chua

Sữa chua có nhiều loại kết cấu và hương vị tùy khẩu vị, và với Thermomix®, bạn có thể làm được chính xác như những gì bạn muốn. Bạn có thể lựa chọn tỷ lệ đường hoặc kết cấu lỏng hay đặc cho sữa chua. Bạn cũng có thể sử dụng các loại sữa khác nhau khi làm sữa chua và cho thêm hương vị bạn muốn. Có lợi cho sức khỏe hơn và ít tốn kém hơn … hãy làm theo những mẹo đơn giản sau để tự làm sữa chua tại nhà.

CÁC LOẠI SỮA CHUA

Sữa chua chỉ đơn giản là sữa được lên men. Quá trình lên men xảy ra khi vi khuẩn chuyển hóa đường trong sữa (lactose) thành axit lactic. Điều này xảy ra khi sữa được giữ ở nhiệt độ nhất định trong khoảng thời gian thích hợp.

KẾT CẤU

• Sữa chua sền sệt: Đây là loại sữa chua phổ biến nhất. Nó có thể được thực hiện bằng cách lên men trong bình trộn, hoặc bằng các hũ sữa chua riêng lẻ được đặt trong Varoma.
• Sữa chua Hy Lạp: Là phiên bản cô đặc của sữa chua nguyên chất, đã được lọc bớt phần nước chua để trở nên đặc hơn. Công thức này đòi hỏi nhiều sữa hơn cho cùng một khối lượng sữa chua thành phẩm, đó là lý do tại sao sữa chua Hy Lạp mua tại cửa hàng thường đắt hơn.

Mẹo nhỏ | Tự làm sữa chua Hy Lạp: Bắt đầu bằng cách chuẩn bị sữa chua nguyên chất trong bình trộn. Đặt vào trong giỏ hấp một miếng vải muslin hoặc vải xô, để nó lên một cái bát và múc sữa chua đã chuẩn bị vào trong giỏ hấp. Đậy nắp, làm lạnh và để ráo nước trong 2 – 3 giờ. Thời gian để ráo càng lâu sẽ cho ra kết quả càng đặc. Cho thành phẩm sữa chua Hy Lạp của bạn vào nồi sữa chua hoặc lọ kín.

• Sữa chua uống: Đây là một cách phổ biến và tiện lợi để ăn sữa chua, nhanh chóng khi lấy và ăn ngay. Sau khi bạn làm sữa chua đặc, trộn thêm 10 giây/tốc độ 4 để làm thành sữa chua uống. Khi đã hoàn thành, đổ vào chai và lưu trữ trong tủ lạnh.

HƯƠNG VỊ

• Sữa chua nguyên chất: Không có nguyên liệu nào được thêm vào ngoài sữa chua.
• Sữa chua ngọt: Được thêm đường hoặc các chất tạo ngọt khác, chẳng hạn như mật ong hoặc xi rô vàng.

Mẹo nhỏ | Đối với các loại sữa chua ngọt, thêm 40 g đường vào mỗi 1000 g sữa cùng với các loại hương liệu khác, trước khi lên men.
• Sữa chua có hương vị: Sữa chua có thể được làm với nhiều hương vị khác nhau chẳng hạn như vani, caramel, socola hoặc trái cây. Sữa chua có hương vị thường được làm ngọt. Thêm hương vị ưa thích của bạn vào sữa chua tự làm, với độ ngọt bạn mong muốn.

MẸO NHỎ
• Sữa chua Vani: Khi bắt đầu công thức, cho 1000 g sữa, thêm 40 g đường và một muỗng cà phê chiết xuất vani hoặc hạt từ một nửa quả vani.
• Sữa chua caramel: Thêm 50 – 70 g nước sốt caramel vào 1000 g sữa khi bắt đầu công thức.
• Sữa chua có hương vị trái cây:
– Thêm 50 – 70 g mứt hoặc trái cây sấy khô, chẳng hạn như quả chà là hoặc quả mơ khô, cùng với sữa và các loại nguyên liệu khác trước khi bạn bắt đầu quá trình lên men.
– Trái cây tươi có thể cản trở quá trình lên men, do đó chỉ trộn nó trước khi thưởng thức, trái cây có thể được xay nhỏ hoặc trộn đều.
– Để bày biện một cách hấp dẫn, để một muỗng canh mứt trái cây hoặc trái cây nấu chín vào đáy của mỗi hũ sữa chua sau đó rót sữa chua lên trên.

5 LÝ DO ĐỂ BẠN TỰ LÀM SỮA CHUA TẠI NHÀ

  1. DỄ LÀM
    Chỉ cần 10 phút chuẩn bị, sau đó Thermomix® sẽ giữ nhiệt độ ở mức phù hợp và cho ra những mẻ sữa chua thành công.
  2. CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE HƠN
    Trong sữa chua tự làm không có hương vị, màu sắc nhân tạo, chất bảo quản hay chất ổn định và bạn biết chính xác những gì có trong
    sữa chua.
  3. CHO MỌI KHẨU VỊ
    Tự chọn được cho mình loại sữa chua theo khẩu vị bằng cách điều chỉnh lượng đường, hương vị và kết cấu phù hợp.
  4. TỐT CHO MÔI TRƯỜNG
    Không cần vứt bỏ hộp nhựa. Khi bạn làm sữa chua tại nhà, bạn có thể tái sử dụng các hũ sữa chua hoặc chai lọ.
  5. TIẾT KIỆM
    1000 g sữa ít tốn kém hơn nhiều so với 1000 g sữa chua nguyên chất. Nếu thử tính toán, bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được bao nhiêu tiền mỗi năm.

 

LÀM SỮA CHUA NGUYÊN CHẤT TRONG HŨ

CHUẨN BỊ
Làm sạch thật kỹ bình trộn, dao và nắp cũng như hũ sữa chua hoặc lọ có nắp đậy kín, để đảm bảo sự phát triển tối đa các lợi khuẩn. Đặt 8 hũ sữa chua (mỗi hũ khoảng 120 ml) vào giữa đĩa Varoma.

NGUYÊN LIỆU
Nguyên liệu duy nhất cần chuẩn bị cho món sữa chua tự làm là sữa tươi nguyên chất tiệt trùng và một ít sữa chua nguyên chất. Sữa tươi nguyên chất rất lý tưởng vì hàm lượng chất béo cao hơn sẽ cho ra kết cấu sữa chua đặc và mịn hơn. Tuy nhiên, các loại sữa khác cũng có thể được sử dụng.

MẸO NHỎ 
• Nếu sử dụng sữa tươi thô (chưa được tiệt trùng): Đun nóng sữa 15 phút/90°C/tốc độ 2, sau đó để sữa nguội dần về nhiệt độ phòng trước khi bắt đầu công thức.
• Làm đặc: Có thể sử dụng gelatine, bột agar agar hoặc sữa bột để làm đặc thêm, hoặc bạn có thể làm theo quy trình được mô tả lúc trước cho sữa chua Hy Lạp. Ngoài ra, việc làm nóng và làm mát sữa tươi thô cũng có thể được sử dụng với sữa tươi tiệt trùng để tạo ra thành phẩm có độ đặc hơn.
• Kem sữa chua: Thay thế 100 – 200 g sữa bằng kem tươi.
• Sữa chua ít béo: Có thể sử dụng sữa ít béo, nhưng độ đặc của sữa chua sẽ không giống nhau. Để có độ đặc hơn, thêm 1 – 2 thìa canh gelatine, hòa tan trong bát với một ít sữa ấm, trước khi thêm vào với các nguyên liệu khác.
• Men sữa chua: Bạn có thể thay thế sữa chua nguyên chất bằng men sữa chua, có sẵn tại cửa hàng thực phẩm sạch hoặc trực tuyến (lưu ý làm theo các hướng dẫn in trên bao bì).

TRỘN HỖN HỢP
Cho tất cả các nguyên liệu vào bình trộn và sau khi hỗn hợp đã sẵn sàng, đổ vào các hũ sữa chua để bắt đầu quá trình lên men trong đĩa Varoma.

LÊN MEN
Thêm nước vào bình trộn và đặt bộ Varoma vào vị trí. Sữa chua cần khoảng 8 tiếng để lên men.

MẸO NHỎ 
• Giữ cho sữa chua ấm và không bị vỡ liên kết trong quá trình lên men là điều cần thiết để đạt được kết cấu như mong muốn.
• Nhiệt độ phòng càng lạnh thì thời gian ủ sữa chua sẽ cần lâu hơn. Trong môi trường nhiệt độ cao, 8 – 10 tiếng có thể là đủ.
• Thời gian lên men càng lâu thì sữa chua càng chua.

BẢO QUẢN
Sau khi lên men, làm lạnh sữa chua trong ít nhất 3 giờ trước khi thưởng thức.

LƯU Ý | Bạn có thể bảo quản sữa chua trong tủ lạnh trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu độ chua tăng hoặc bạn thấy dấu hiệu của nấm mốc, như vậy sữa chua đã hết hạn sử dụng và bạn nên bỏ chúng.

MẸO NHỎ | Hãy nhớ để dành một ít sữa chua nguyên chất dùng làm men sữa chua cho mẻ tiếp theo.

mẹo nấu ăn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.