fbpx
Skip to main content

Đánh giá sản phẩm Thermomix TM6® – Wired

Review: Thermomix TM6

Thiết bị này chính là phiên bản robot của một phụ bếp đắc lực.

Điểm: 9/10

Điểm mạnh

Đây là một thiết bị bếp “nồi đồng cối đá” với hàng nghìn công thức nấu ăn đảm bảo ngon đã được nấu thử và kiểm tra kỹ càng. Đây chính là thiết bị bếp thông minh nhất của thông minh.

Điểm yếu

Giá thành sản phẩm tương đối cao. Tuy với những cập nhật sắp tới trong tương lai thì sản phẩm sẽ quá là thông minh, nhưng chưa chắc người dùng đã có thể khai thác hết được sự thông minh đó.

Mỗi khi một thiết bị bếp cổ điển ra bản nâng cấp mới, các nhà phê bình thường tập trung vào những thay đổi và cập nhật. Tuy nhiên, một vài người sẽ tập trung giải thích tại sao ngay từ các phiên bản trước thiết bị đã tuyệt vời như thế rồi. Tôi và vợ là Elizabeth đều yêu thích thiết bị Thermomix đời mới nhất nhưng vẫn là do các điểm mạnh của robot nấu ăn đa năng này từ các thế hệ trước.

Sau khi thả một nắm phô mai Parmesan cỡ tầm bằng quả mận vào bình xay bằng thép không gỉ, tôi đậy nắp và bật tốc độ 10. Hai giây đầu tiên, nó kêu to như thể tôi ném mấy cục đá và cả miếng thuỷ tinh lớn vào đó, tuy nhiên, ngay sau đó thiết bị kêu rất nhẹ nhàng, nghe như thể mọi thứ đã được xay nghiền theo đúng ý. Tôi đã nấu ăn bằng Thermomix được vài tuần rồi, nhưng Elizabeth chả bao giờ để ý vì chúng tôi thay thế liên tục các thiết bị mới trong nhà bếp. Tuy nhiên, ngay sau khi tôi mở nắp, cả hai cùng nhìn vào và thấy một bình đầy phô mai đã được xay ra bông bông tựa như một bình đầy tuyết.

Cô ấy oà lên và đòi ngay lập tức!

Lúc đầu tôi cũng vậy, thật là hào hứng để trải nghiệm robot Thermomix ngay. Sản phẩm này đã là một hiện tượng toàn cầu kể từ khi được bắt đầu sản xuất vào năm 1971, tuy nhiên tại thị trường Mỹ sản phẩm này vẫn còn nhiều tiềm năng lắm. Nói về sản phẩm này cứ hệt như miêu tả cho một ai đó về khái niệm một chiếc máy tính cá nhân khi sản phẩm này mới được ra mắt.

Nói một cách đơn giản thì Thermomix chính là một chiếc máy xay mà lại biết nấu ăn. Một ví dụ điển hình sẽ là súp bơ lạc, đầu tiên bạn sẽ cho hành vào bình để băm, phi lên ngay trong bình luôn và thêm vào bơ lạc cũng như nước dùng, sau đó để cho máy tự nấu cho tới khi bơ lạc thật mềm và sau đó dùng lưỡi dao bên trong để nghiền. Tất cả đều được nấu trong một bình xay, giúp giảm thiểu đống bát đĩa phải rửa, và đặc biệt là bạn sẽ có một món súp ngon, chả tốn công sức, mà lại xong trong dưới 30 phút. Bạn sẽ kiểm soát được nhiệt độ, thời gian, tốt độ dao một cách thủ công, thông qua màn hình điều khiển một 6x3in và một nút xoay. Công thức có thể được hiển thị trên màn hình. Và tất cả các bộ phận của máy trừ phần thân đều có thể cho được vào máy rửa bát, riêng chỉ cần sự tiện lợi này mà tôi sẽ sẵn sàng đánh đổi hàng nghìn phát minh thông minh khác trong nhà bếp chỉ để có được Thermomix.

Súp chỉ là bề nổi của tảng băng chìm thôi. Với Thermomix, bạn có thể nhào bột làm bánh, hấp cơm (hay hấp bất kỳ thứ gì bạn có thể nhét vừa vào), nấu đậu này, ớt này, hay làm sốt cho mỳ Ý, xào rau củ, phi hành mà chả cần tự tay phải đảo khuấy gì, làm sữa chua, sữa hạt, nước xay sinh tốt, nước dùng, hay váng sữa đánh tơi. Cả một danh sách dài thế rồi mà vẫn chưa thể nói hết được công năng của máy. Những người mới học nấu ăn mà có được Thermomix thì cứ yên tâm đã mua được “bảo hiểm món ngon”, vì chỉ cần làm theo từng bước trên màn hình là chắc chắn sẽ có món ngon. Trong khi đó, những người bận rộn mà có Thermomix khi nấu ăn thì cứ như có thêm vài đôi bàn tay nữa cùng giúp đỡ. Khi tôi hỏi các đầu bếp hạng sang xem họ sử dụng Thermomix để làm gì thì họ nói rằng họ dùng máy để làm cái món hydro-colloid (tôi cũng chẳng hiểu nó là cái gì), cream base, và nhào bột.

Các công thức được tích hợp sẵn trên máy được thiết kế để bạn cứ thế mà nấu. Lần lượt thêm vào các nguyên liệu, đổ vào bình trộn, và bình sẽ cân từng nguyên liệu một cách kì diệu, sau đó bạn nhất nút để chuyển sang bước tiếp theo và cứ cân đo theo hướng dẫn. Nếu đó là một bước nấu hoặc trộn, máy sẽ tự làm hết tất cả mọi thứ. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra với Thermomix, làm mọi thứ thật là nhanh. Nếu bạn thích nấu ăn cho cả tuần vào một chiều Chủ nhật thì chắc chắn Thermomix sẽ là bạn thân đắc lực của bạn đấy.

Đảo xay mạnh mẽ

Sau khi ngắm nghía tôi nhận ra rằng mình có đủ nguyên liệu để làm một cốc xay sinh tố, thế là tôi bắt đầu từ đó.

Ngay lập tức tôi đã ấn tượng ngay với phép thuật của Thermomix: Công thức xay sinh tố cần 10oz nước, tiếp đó là 9oz sữa chua, rồi đến 8oz che-ri đông lạnh, ngay sau khi cho vào đổ/rót vào từng nguyên liệu, bạn sẽ có ngay cân điện tử tích hợp để không phải bày vẽ thêm một bước cân đo ở ngoài nữa. Tôi cũng dùng luôn cân này để cân một số loại hạt và một trái chuối. Ngay sau đó, tôi đậy nắp vào và hẹn giờ cũng như xay tốc độ 10. Ngay sau khi đi cất nguyên liệu lại vào tủ, một phút rưỡi sau tôi đã có thể thưởng thức bữa sáng ngon lành của mình.

Tôi cũng thành công ngay từ đầu khi làm hummus, và với hai thành công đầu tiên này tôi đã nhanh chóng nhận ra hai điểm tôi thích nhất ở Thermomix. Đầu tiên phải nói đến tính năng được quảng cáo nhiều là cân điện tử tích hợp. Nhiều khi trong lúc nấu ăn theo công thức thông thường, bạn cứ phải bày ra một núi nguyên liệu ở quầy rồi lại phải cân đo rót ra rót vào từng nguyên liệu như thể một nhà khoa học đang nghiên cứu hợp chất gì trong phòng thí nghiệm. Nhưng với Thermomix việc nấu ăn trở nên nhanh chóng và ít bày bừa nhất có thể. Thứ hai, và cũng cực kỳ quan trọng, đó chính là một loạt các công thức của Thermomix mà tôi đánh giá là từ mức ổn tới tuyệt vời.

Nhờ việc phát triển suốt hàng chục năm cùng khách hàng và chăm sóc họ để có thể sử dụng tối ưu thiết bị đặc biệt này, Công ty đã qua đó phát triển được tới hơn 50,000 công thức bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chỉ cần tìm kiếm từ khoá như “xay sinh tố” trên ứng dụng là bạn đã có thể tìm thấy hơn 20 lựa chọn khác nhau. Các công thức này đều được thử nghiệm bởi những chuyên gia về ẩm thực nên bạn có thể yên tâm là các công thức này đều sẽ ngon chứ không như hầu hết các công thức tràn lan trên mạng. Đây chắc hẳn chính là điểm mà các nhà sản xuất thường gặp khó khăn để phát triển, nhất là các nhà sản xuất những sản phẩm khác biệt.

Kết nối Thermomix với mạng Internet, tải ứng dụng, và đăng nhập vào trang web của Thermomix, tất cả đều là một phần của việc bắt đầu sử dụng nền tảng “Cookidoo” – thật sự là nó cũng hơi lằng nhằng nhưng đây chỉ là việc bạn phải làm một lần và có thể sử dụng được ngay sau đó.

Nhập vào máy những nguyên liệu đang nằm không trong tủ lạnh hoặc tủ chứa đồ bếp và thiết bị sẽ gợi ý cho bạn phải nấu món gì. Hơn nữa, mỗi cách truy cập vào hệ sinh thái công thức của hãng đều có cái hay riêng. Dùng laptop là nhanh nhất để lưu lại nhiều công thức và lên kế hoạch ăn uống cho cả tuần. Dùng điện thoại để nhanh chóng biết được phải đi chợ mua những gì. Khi nấu thì mở luôn công thức trên Thermomix mà không phải lo nghĩ về tin nhắn hay các thông báo khác thường xuất hiện liên lục trên điện thoại giúp bạn có được một trải nghiệm nấu nướng thật “cao cấp”. Bạn sẽ phải trả khoảng 39 USD mỗi năm để có thể sử dụng được hệ sinh thái công thức của Thermomix, càng dùng tôi càng thấy mức phí 3.25 USD này hợp lý tới mức nào.

Tiếp đến, tôi đã làm bột nhào bánh mỳ. Đơn giản chỉ cần đổ thẳng bột King Arthur tôi thường dùng vào bình trộn và dùng luôn cân điện tử để lần lượt thêm vào men nở, muối, và nước. Thiết bị sẽ nhào xong bột chỉ trong hai phút. Tất cả các công đoạn khác như ủ và nướng bánh đều được thực hiện trong phạm vi quầy đảo và lò nướng của tôi. Nếu bạn mới bắt đầu học làm bánh thì sự giúp đỡ của Thermomix sẽ làm cho bạn đỡ run và bỡ ngỡ nhiều. Cũng tương tự như vậy tôi đã làm món risotto rau chân vịt và đậu. Thiết bị sẽ băm rau chân vịt, hành, tỏi, và sau đó phi thơm mọi thứ lên. Khi cơm và rượu vang được cho vào bình trộn để nấu, lưỡi dao sẽ đảo và đảm bảo bạn sẽ không bị dính nguyên liệu ở dưới đáy bình. Nấu risotto theo cách bình thường cứ đứng đảo đảo liên tục cũng có cái hay đấy, nhưng tôi thà để cho một con robot làm hết và tập trung vào ăn thì hay hơn.

Tiếp theo tôi làm món potstickers, đầu tiên là cho gừng, rau mùi và bắp cải vào để băm thái trong bình trộn. Sau đó tôi thêm vào thịt băm, đậu nành, sesame, và cứ thê cân đo từng nguyên liệu và trộn theo hướng dẫn trên máy. Đôi khi vì tự tin quá tôi chỉ cần lướt qua công thức là đã có thể làm được. Làm món potstickers còn giúp tôi hiểu hơn về chế độ nấu hấp tầng của máy qua một cái khay hấp hình ovan được đặt ngay lên trên bình trộn, trông cái máy của tôi lúc lắp khay hấp lên chả khác gì một cây nấm khổng lộ được giữa trời tuyết. Lần trước khi review Thermomix tôi chả quan tâm mấy tới chức năng hấp của thiết bị nhưng lần này ham muốn làm món há cảo của tôi còn lớn hơn cả sự lười.

Lưu ý nhỏ: Đi kèm với thiết bị Thermomix là cả một hệ thống thuật ngữ. Ngoài nền tảng với cái tên ngộ nghĩnh Cookidoo ra thì họ còn gọi cái hũ xay là “bình trộn”, bộ khay hấp và giỏ hấp thì đều được sử dụng dưới chế độ “Varoma”. Lúc đầu chắc cũng hơi loạn, nhưng cũng sẽ nhanh quen thôi.

Tôi rất vui khi nhận ra là một khối lượng đồ ăn tương đối lớn có thể được đặt vào vừa hai tầng của khay hấp. Đây thực sự là một điểm quan trọng đấy vì rất nhiều máy nấu ăn khác thậm chí không thể nấu đủ đồ ăn cho hơn 1.5 người một lúc, chính vì thế nên tôi chả bao giờ dùng mấy thiết bị đó. (Ví dụ chính là mấy cái nồi chiên không dầu).

Ví dụ tôi thích nhất để thể hiện được chức năng nấu tầng chính là một món salad trộn cơm và trứng với cá hồi đóng hộp. Để làm được món này, đầu tiên là phải đổ nước vào bình trộn để đo, sau đó cho gạo vào giỏ hấp. Ngay bên trên đó, khay hấp tầng dưới thì dùng để hấp hai quả trứng, còn khay hấp bên trên thì để hấp rau củ, cà rốt cứng nhất thì để lớp dưới cùng, bên trên là bí xanh mềm, và trên cùng là đậu đông. Tất cả mọi thứ sẽ được nấu cùng một lúc. Chỉ trong 21 phút ngắn ngủi, cơm đã được hấp, trứng thì đã chín, và rau củ cũng vậy. Máy đúng là nấu được quá nhiều đồ ăn trong một thời gian ngắn.

Với lần cập nhật lần này, Thermomix không chỉ là thiết bị bếp tốt nhất mà còn tiện dụng nhất nữa. Khi được sử dụng cùng máy tính cá nhân và điện thoại thông minh, thêm cả vô vàn công thức tích hợp sẵn đã qua kiểm nhiệm thì đây chính xác là thiết bị bếp thông minh nhất của thông minh. Ở các siêu thị điện máy hiện đang bày bán rất nhiều thiết bị bếp tự xưng là thông minh với kết nối internet nhưng lại khiến việc nấu nướng thêm phức tạp và khó hiểu, khác hẳn với Thermomix – một thiết bị được thiết kế và phát triển để không những giúp bạn nấu ngon mà còn nấu nhanh nữa.

Bất kể là có thêm kết nối internet hay không, việc sử dụng lại Thermomix giúp tôi nhận ra một lần nữa sự vui sướng khi có trợ thủ đắc lực này trong việc nấu nướng. Trong một buổi chiều mưa lịch sử tại Seattle, tôi rũ bỏ cảm giác buồn chán bằng việc nấu món gà garam marsala, mì gà, sốt cà chua marinara và súp bơ lạc, lần lượt từng món một, nấu đủ đồ ăn cho vài ngày luôn, mà tất cả lại chỉ trong hai giờ rưỡi đồng hồ.

Một chút lăn tăn

Tôi có một số điểm lăn tăn đấy. Do hiểu được rằng một số nguyên liệu sẽ cần phải được cân đo bằng muỗng cà phê, nên tôi chỉ ước cân điện tử tích hợp có thể cân được cả những lượng nhỏ như vậy. Tôi cũng hy vọng chúng ta sẽ sớm thấy nhiều công thức với khả năng thích ứng về kích cỡ món ăn cao hơn, giả dụ hướng dẫn chỉ nấu một nửa hoặc gấp đôi lượng nguyên liệu để tận dụng kích thước của máy.

Điểm mà nhiều người chú ý nhất khi nói về Thermomix chính là mức giá cao của sản phẩm này. Tuy nhiên, theo tôi thì Thermomix thật là xứng đáng với giá tiền, ngay cả khi bạn phải tiết kiệm mãi mới đủ tiền mua. (Với những người đang nghĩ về nồi áp suất Instant Pot với giá rẻ hơn nhiều thì hãy bỏ ngay suy nghĩ đó đi nhé. Mặc dù cả hai đều có một số chức năng cơ bản, việc bạn so sánh hai thiết bị này giống như so sánh một chiếc xe Yugo và một chiếc xe Tesla vậy). Bạn có thể phải rất cố gắng mới mua được Thermomix, nhưng đổi lại bạn sẽ sở hữu được thiết bị này trong rất nhiều năm, trong trong suốt thời gian đó bạn sẽ nấu được vô vàn các món ngon.

Nếu vẫn còn lăn tăn thì chắc hẳn là do bạn chưa biết về bản cập nhật phần mềm dự kiến trong năm nay cho TM6 . Theo lời thông cáo báo chí của công ty, bản cập nhật sẽ mang tới khả năng “chuyển đổi bất kỳ công thức nào trên internet thành công thức nấu được trên Thermomix”. Nghe cứ như một phép thuật thần kỳ đúng không!

Thêm một điểm nữa, Thermomix còn có khả năng cho phép các sách nấu ăn đã qua phê duyệt để người dùng có thể mua và sử dụng trực tiếp trên nền tảng thiết bị, tương tự như cách bạn có thể mua sách nấu ăn bên ngoài cho nồi áp suất Instant Pot.

Một lo lắng nữa của tôi là kế hoạch của công ty trong việc biến Thermomix thành một trung tâm điều khiển thông minh của nhà bếp với khả năng ra lệnh và vận hành các thiết bị thông minh khác trong bếp của bạn. Tới thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa tìm được một “trung tâm điều khiển” nào thực sự tốt và xứng đáng, đặc biệt khi mà máy tính bảng hoàn toàn có khả năng làm tốt nhiệm vụ này. Hoặc thậm chí chả cần thiết bị gì thì bạn vẫn có thể làm được việc này mà!

Ít nhất, nếu hai cập nhật kể trên trở nên khó dùng và không làm việc nấu nướng của bạn trở nên đơn giản hơn thì bạn hoàn toàn có thể chọn cách không sử dụng các chức năng này.

Cuối cùng, công ty còn đang có kế hoạch cho phép khách hàng đặt đồ đi chợ trực tiếp trên màn hình cảm ứng của TM6. Mặc dù tôi khá chắc rằng công ty đứng sau Thermomix sẽ được hưởng hoa hồng cho các chi tiêu đi chợ của bạn, nhưng trên thực tế theo tôi không có chức năng này thì cũng chả ảnh hưởng gì cả.

Mặc dù có một vài điểm tôi vẫn lăn tăn như vậy nhưng điều tôi chắc chắn chính là đây sẽ là thiết bị bếp mạnh mẽ và hữu dùng nhất bạn có thể đặt vào căn bếp tại nhà. Miễn là bạn muốn được nấu ăn và hiểu được việc có một robot hoạt động như là phụ bếp thì sẽ giúp ích cho việc nấu nướng của bạn tới mức nào. Bất kỳ ai, dù là một người nấu cơm lần đầu tiên hay là các đầu bếp hạng sang hay nấu mấy món phức tạp như “hydrococloid” thì đều sẽ có thể tận dụng TM6 như một trợ thủ đắc lực trong nhiều năm tiếp theo.

Nguồn: Wired

đánh giá thermomix, thermomix tm6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.