fbpx
Skip to main content

Cách làm món cơm chiên Dương Châu đúng chuẩn vị Trung Hoa, như phiên bản hàng trăm năm về trước với Thermomix

Cơm chiên Dương Châu mang tên một vùng đất của Trung Quốc, nhưng đã vượt xa biên giới để đến với thực khách ở khắp mọi miền. Món ăn này có mặt trong thực đơn ở mọi nhà hàng Trung Quốc, dù là quán nhỏ bình dân đến những địa điểm sang trọng. Khó có món Hoa nào mang tính đại diện, phổ biến và dễ ăn như món cơm chiên này.

Cơm chiên Dương Châu thoạt nhìn đơn giản, nhưng đòi hỏi nhiều kỹ thuật nấu nướng điêu luyện.(Ảnh: Cookidoo)

Có nhiều câu chuyện, giai thoại xung quanh đĩa cơm mà chúng ta thường ăn này. Tương truyền món bình dân “quốc hồn quốc tuý” của Trung Quốc ra đời từ năm 1754, vào đời nhà Thanh, tính đến nay đã được hơn 250 tuổi. Đây thực chất là món của người nghèo, được chế biến từ cơm nguội của bữa trước với trứng cùng những thực phẩm còn thừa lại trong bếp.
Dù gọi là cơm chiên Dương Châu, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy món ăn này xuất phát từ Dương Châu. Có nguồn tin cho rằng món cơm này có nguồn gốc từ tỉnh Quảng Đông, vì tại tỉnh thành này, hầu như các món có tôm đều có chữ Dương Châu trong tên gọi. Có thể kể đến trứng chiên kiểu Dương Châu (trứng chưng với tôm), Đậu hũ Dương Châu (đậu hũ xào tôm…) và trong số đó, có món mì Dương Châu rất nổi tiếng.

Chuyện kể rằng vào thời vua Quang Tự, nhà Thanh, tại Quảng Châu có một nhà hàng có tên gọi “Tụ Xuân Viên”, thường dùng các nguyên liệu như tôm, thịt hun khói gác bếp và hải sâm để làm món mì Dương Châu xào thiết bản. Sau này, một số nơi đã thay mỳ bằng cơm, và từ đó, món cơm rang huyền thoại ra đời. Cùng với thời gian, vì hải sâm ngày càng trở nên đắt đỏ, nên nó bị loại bỏ khỏi món cơm này, thay thế bằng những nguyên liệu bình dân hơn như các loại rau củ.

Cơm chiên Dương Châu tuy bình dân, nhưng lại chứa đựng những nét tinh tế trong văn hoá ẩm thực nghìn năm của Trung Quốc. Các nguyên liệu đại diện cho “thuỷ và thổ”, tựa như “âm và dương”, quyện lại cùng nhau trong gạo – vốn là tinh hoa, trọng điểm của nền văn hoá lúa nước.

Cơm chiên Dương Châu tuy không khó làm, nhưng để chuẩn vị đúng như xuất xứ của nó cũng không phải là điều dễ dàng. Làm sao để hạt cơm tơi, ráo nhưng vẫn quyện với các nguyên liệu khác, tạo nên một tổng thể cân bằng? Một đĩa cơm chiên ngon đòi hỏi người đứng bếp phải có độ nhạy cảm về vị giác, khéo léo điều khiển độ lửa cũng như lực đôi bàn tay để đảo cơm.
Và giờ đây, món cơm chiên Dương Châu nơi xứ người có thể được hoàn thành ngay trong căn bếp của bạn, mà không cần sực nức dầu mỡ hay tốn sức đảo cơm trên chiếc chảo sâu lòng chuyên dụng. Chế độ khuấy đảo, nhiệt độ căn chuẩn giúp món ăn trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Cách làm cơm chiên Dương Châu chuẩn vị:

Thời gian chuẩn bị: 15 phút

Tổng thời gian: 35 phút

Độ khó: Dễ

Khẩu phần: 6 phần ăn

Nguyên liệu:
• 3 quả trứng gà
• 1/4 thìa cà phê gia vị
• 1/8 thìa cà phê tiêu trắng
• 260gr gạo lài thơm
• 1000gr nước
• 4 cọng hành, tách phần cọng xanh và trắng
• 1 thìa canh dầu mè
• 100gr giăm bông, cắt thành khối vuông
• 140gr tôm tươi bóc lấy nõn
• 80gr đậu Hà Lan
• 80gr hạt ngô ngọt
• 1 thìa canh xì dầu

Thực hiện:


Cơm chiên Dương Châu hấp dẫn từ sắc, hình đến vị, hoàn thành trong nháy mắt hoàn toàn nhờ Thermomix. (Ảnh: Dachu.co)

– Lót giấy nến lên đĩa Varoma, tránh bịt kín các lỗ thông hơi.
– Cho trứng, gia vị, hạt tiêu vào tô, đánh đều rồi đổ vào đĩa Varoma đã chuẩn bị.
– Đổ nước vào bình trộn, cho gạo vào giỏ hấp.
– Đặt đĩa Varoma có hỗn hợp trứng vào vị trí, đậy chặt nắp Varoma và nấu 15 phút/Varoma/ tốc độ 1.
– Cẩn thận đặt lấy đĩa Varoma ra, đặt sang một bên.
– Dùng thìa khuấy cơm, sau đó tiếp tục nấu cơm 5 phút/100°C/tốc độ 4 cho đến khi cơm vừa chín. Phần cơm này chỉ nấu chín vừa tới. Nếu nấu quá chín, dễ làm cơm ướt, không ráo hạt.
– Chuyển cơm vào bát.
– Dùng dao/ kéo cắt trứng thành dải dài, cho vào bát cơm, trộn đều. Đậy bát lại và giữ ấm.
– Làm sạch và khô bình trộn.
– Cho phần cọng trắng của hành vào bình trộn, cắt nhỏ 3 giây/tốc độ 5. Dùng thìa vun hành vào bên trong.
– Thêm dầu mè, giăm bông vào bình trộn, nấu 5 phút/ Varoma/tốc độ khuấy. Không cần đậy bình trộn bằng cốc đong.
– Thêm tôm, đậu Hà Lan, ngô ngọt, xì dầu và nước tương và bình trộn, nấu 5 phút/Varoma/đảo chiều dao/tốc độ khuấy. Quan sát để chắc chắn tôm được nấu chín.
– Đổ cơm với trứng vào bình trộn. Cắt hành lá cho vào bình trộn, để chế độ trộn đảo khuấy trong 1-2 phút nữa. Nêm nếm với gia vị và hạt tiêu cho vừa miệng và thưởng thức.

Với món ăn này, bạn có thể thêm các nguyên liệu khác tuỳ thích như lạp xường, cà rốt… tuỳ sở thích.

Nguồn công thức: Cookidoo

#Thermomix #Thermomix6 #Thermomix Việt Nam #Thermomixvn #nấuănvớithermomix #mónngonvớithermomix #Thermomixlàgì #NấuănvớiThermomixtốtkhông #MuaThermomixởđâu #Thermomix5 #Thermomixreview #robotnấuăn #robotnấuănThermomix #DùngthửThermomix

công thức nấu ăn, món ngon mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.