fbpx
Skip to main content

Canh gà hầm sâm chuẩn vị Hàn tẩm bổ cho cả nhà

Gà hầm sâm là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Chưa nếm thử món canh này, coi như chưa đặt chân đến xứ sở đại hàn. Tuy nhiên, giờ đây, không cần tốn vé máy bay, cả nhà vẫn có thể được thưởng thức món quốc hồn quốc tuý này nhờ sự trợ giúp của Thermomix.

Kim chi là đặc sản Hàn Quốc, nhưng giờ có lẽ nó đã trở nên phổ biến đến mức có thể ăn được kim chi chuẩn vị ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nhưng canh gà hầm sâm thì không đơn giản như vậy. Nhiều người khẳng định chỉ tại Hàn Quốc, mới nếm được món canh ngon như thế. Nước dùng trong veo, thơm ngát vị sâm, táo đỏ và vị thanh từ thịt gà. Thịt gà mềm mại, thấm các loại gia vị, phụ liệu, ăn đến đâu thớ thịt tan đến đó, không hề có cảm giác bị khô và bở dù đã được hầm trong thời gian dài. Phần nhân nhồi bên trong gà (táo đỏ, bạch quả, gạo nếp)… không bị tràn ra ngoài, chín mềm, thấm đẫm vị ngọt tiết ra từ gà và thấm ngược vào trong.


Canh gà hầm sâm là niềm tự hào của ẩm thực Hàn Quốc, không đơn giản chỉ bởi các nguyên liệu đặc trưng, độ thơm ngon, mà còn bởi những hữu ích của nó đối với sức khoẻ.
(Ảnh: 10000recipe.com)

Cơ thể đang mệt mỏi, dùng một bát canh này, bỗng thấy sảng khoái, con người nhẹ bẫng, tỉnh táo, là câu chuyện thực tế chứ không phải là lời quảng cáo có phần tâng bốc.

Samgyetang, tên gốc tiếng Hàn của món ăn này, hội đủ 3 nguyên liệu chính: Sam (sâm), gye (gà) và tang (canh). Thời mới xuất hiện, món canh gà nhân sâm có tên Gyesamtang, chữ gà được đặt lên trước, nhấn mạnh thịt gà có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, về sau, món ăn được đổi tên thành Samgyetang, cho thấy tầm quan trọng của nhân sâm, cũng để cho thấy đây chính là sự tinh túy nhất mà người Hàn Quốc gửi gắm vào món quốc hồn quốc tuý này.

Món canh này tương truyền có từ những năm đầu của triều đại Joseon vào thế kỷ 12, là ngự thiện dành cho bậc vua chúa để tẩm bổ ngọc thể. Tuy nhiên, món ăn này chỉ trở nên thực sự phổ biến, xuất hiện nhiều hơn trong đời sống của người dân xứ Kim Chi vào những năm 60 của thế kỷ trước. Đây là món có mặt trong thực đơn của mọi nhà hàng ở đất nước này, từ những điểm sang trọng đến những hàng quán lề đường. Canh gà hầm sâm cũng là món mà hầu như mọi bà nội trợ xứ Hàn đều có thể vào bếp trổ tài.

Là món canh dùng nóng, thế nên nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng canh gà nhân sâm thường được dùng vào ngày hè nóng nực. Nhìn từ góc độ y học dân gian, ngày nóng, cơ thể ra mồ hôi, tức là đang thoát nhiệt và đang bị lạnh đi, vì thế, cần được bổ sung đồ nóng để cân bằng.

Dù vậy, canh gà hầm sâm ngày nay là món được dùng quanh năm, với mục đích chính là bồi bổ sức khỏe, tăng cường dưỡng chất. Cụ thể hơn, món ăn này có tác dụng thanh lọc cơ thể, cải thiện khả năng lưu thông khí huyết, đặc biệt tốt cho bà bầu và người ốm. Dù gọi là canh, nhưng món này có đầy đủ phần nước, thịt và phần gạo, tương đương một bữa cơm thường thấy của người châu Á.
Món canh này thực ra không khó chế biến. Điều quan trọng là lựa chọn được những nguyên liệu tươi ngon, điều khiển nhiệt độ và thời gian chuẩn xác để có được món canh hầm đủ lửa. Với sự hỗ trợ của robot nấu ăn Thermomix, những thách thức về kỹ thuật nấu canh trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Cách nấu canh gà hầm sâm chuẩn vị Hàn Quốc

Thời gian chuẩn bị : 10 phút

Tổng thời gian: 70 phút

Độ khó: Dễ

Khẩu phần: 5 người ăn

Nguyên liệu:

• 1 con gà (để nguyên con)

• 10gr muối

• 1100gr nước

• 60gr gạo nếo, ngâm 4 tiếng, để ráo

• 2 -3 quả táo đỏ to, bỏ hạt

• 1 củ nhân sâm tươi Hàn Quốc (khoảng 10gr)

• 6 tép tỏi

• ½ thìa cà phê muối biển

• ½ thìa cà phê bột tiêu đen

• ½ thìa cà phê dầu mè

• 50gr rượu nhân sâm (tuỳ chọn)

• 5 nhánh hành lá, cắt nhỏ

Thực hiện:

Món canh đặc biệt thích hợp dùng cho cả 4 mùa.
(Ảnh: gmarket.co.kr)

Bước 1: Đặt đĩa che dao vào vị trí trước khi bắt đầu bắt tay vào nấu món ăn với Thermomix.

Bước 2: Gà xát muối, làm sạch, bỏ nội tạng, phao câu, không phanh bụng và để riêng.

Bước 3: Cho nước vào bình trộn, đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C.

Bước 4 :Cho gạo nếp, táo đỏ, nhân sâm, tỏi đẻ nguyên tép vào bên trong con gà. Đặt gà ở trạng thái ngửa lên trong bình trộn, khởi động chế độ nấu chậm/ 60 phút/ 98 độ C.

Bước 5: Trong lúc này, trộn muối biển, bột tiêu đen, dầu mè, để riêng, dùng làm nước chấm.

Bước 6: Gà nấu chín, đổ ra bát, trang trí với hành lá thái nhỏ, dùng nóng.

Với công thức này, có thể thêm 1 -2 quả táo đỏ cùng 1 -2 quả hạt dẻ loại to, kỳ tử, ý dĩ… nhồi vào trong mình gà tuỳ thích.

Muốn có món canh gà hầm sâm ngon, chuẩn vị, phần nguyên liệu hết sức quan trọng. Sâm – linh hồ của món ăn nên chọn loại sâm ít rễ, đơn nhánh, phần thân cứng, bóng. Không dùng loại thân mềm hoặc có nhiều vết thâm đen. Gà chọn loại nhỏ (khoảng 800gr), một là để vừa bình trộn, 2 là loại gà to thường sẽ không ngọt thịt, dễ bị bở. Thông thường, gà tre hoặc gà ta là sự lựa chọn phù hợp cho món canh này.

#Thermomix #ThermomixTM6 #ThermomixViệtNam #nấuănvớithermomix #mónngonvớithermomix #Thermomixlàgì #NấuănvớiThermomixtốtkhông #MuaThermomixởđâu #ThermomixTM5 #Thermomixreview
#robotnấuăn #robotnấuănThermomix #DùngthửThermomix #chứcnăngThermomix #nấucơmvớiThermomix #dulịchẩmthực #dulịchẩmthựcvớiThermomix #du_lịch_ẩm_thực #du_lịch_ẩm_thực_Thermomix #mónchính #canhgàhầmsâm #dulịchẩmthựcHànQuốc #đặcsảnHànQuốc

 

công thức nấu ăn, món ngon mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.