fbpx

Cùng Thermomix đến Nga nếm món súp quốc dân, giải nhiệt ngày hè

Súp củ cải đỏ (Borscht) là một loại súp kỳ lạ. Mùa đông gió lạnh húp một thìa thấy ấm châu thân, trong khi mùa hè, lại là món súp giải nhiệt cực kỳ hữu hiệu. Đây cũng là món gây thương nhớ ở Nga, như người Việt Nam nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương. Và ngay lúc này, Thermomix đã có công thức chuẩn cho món súp nổi tiếng của xứ sở Bạch Dương.

Súp củ cải đỏ ở Nga, thân thương như rau muống, dưa cà của Việt Nam

Borscht, hay còn được gọi là súp củ cải đỏ là món súp đặc trưng tại Nga và một số nước như Ukraina, Ba Lan, Rumani…, được coi là món súp quốc dân trong hàng trăm năm nay.


Súp củ cải đỏ là món súp quốc dân của Nga, nay đã có công thức chuẩn để áp dụng với Thermomix.
(Ảnh: Simplyrecipes.com)

Thực ra, cách đây hàng thế kỷ, súp củ cải đỏ được cho là xuất hiện lần đầu ở Ukraina, và chế biến từ thân cây hogweed ngâm chua. Tuy nhiên, qua thời gian, dần dần củ cải đỏ trở thành nguyên liệu chính, trở nên phổ biến nhất tại Nga và lan rộng ra các quốc gia Đông Âu.

Súp củ cải đỏ là món ăn dân dã có mặt trên bàn ăn của mọi gia đình người Nga, từ những gia đình nghèo đến những gia tộc giàu có, từ tầng lớp lao động đến giới quý tộc.

Người lính ra trận, người con xa quê, người chồng xa nhà… đều nhớ món súp củ cải đỏ của người vợ, người mẹ, cũng tựa như “Anh đi anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương” của Việt Nam vậy. Chẳng cao lương mỹ vị nhưng khiến người ta nhung nhớ đến tận cùng.

Loại súp có màu đỏ như đá ruby mang một hương vị thân thương khó tả, tượng trưng cho một điều gì đó rất thân thuộc chỉ hiện diện ở những nơi ta gắn bó. Súp củ cải đỏ cũng là món yêu thích của nhiều Sa hoàng nổi tiếng của Nga.

Mọi người dễ bị nhầm lẫn bởi củ cải đỏ và củ dền, vì hai loại củ này có màu sắc và hương vị khá giống nhau. Tuy nhiên, củ cải đỏ nhỏ hơn nhiều, cho vị thơm ngọt hơn. Súp có thể nấu thuần với củ cải đỏ, thêm cà rốt, khoai tây, bắp cải, thích hợp ngay cả khi dùng lạnh, có tính giải nhiệt cao. Vào mùa đông, súp thường được nấu cùng nước dùng hầm xương bò và thịt bò. Một thìa súp nóng hổi, màu sắc ấm áp đủ xua đi cái lạnh của xứ tuyết phủ trắng xóa.

Sau cùng, một lớp kem chua hay Smetana – một loại váng sữa có vị ngậy và hơi chua của Nga được rưới lên trên, đem đến hương vị hoàn hảo cho súp củ dền. Súp được dùng kèm với bánh mì, phổ biến nhất là với loại bánh mì đen đặc trưng của nước Nga.


Dù yêu nước Nga ở điểm nào, thì tình yêu cũng thường bắt đầu với món súp củ cải đỏ.
(Ảnh: Russiatrek.org)

Ai đã từng mơ đến nước Nga, từng đặt chân đến Nga, rồi đem lòng vấn vương mùa thu vàng nơi ấy, thương nhớ rừng bạch dương vàng óng trải dài bất tận, ngẩn ngơ trước những nhà thờ có mái vòm củ hành nhiều màu sắc… Thứ xúc cảm thuần khiết của những con người ấy, trái tim ấy, chắc hẳn đều bắt đầu với một bát súp củ cải đỏ của những người con gái nước Nga thuần phác.

Nhưng giờ đây, súp củ cải đỏ không còn là độc quyền của phụ nữ xứ Bạch Dương nữa. Vì Thermomix và bàn tay khéo léo của phái đẹp Việt Nam cũng có thể đưa cả gia đình đến với nước Nga thân thương với món súp củ cải đỏ tại gia. Chuyên mục du lịch ẩm thực của Thermomix Việt Nam hôm nay là dành cho những ai đã đem lòng thương nhớ nước Nga.

Cách nấu món củ cải đỏ chuẩn vị nước Nga với Thermomix:

Thời gian chuẩn bị : 15 phút
Tổng thời gian: 50 phút
Độ khó: Dễ
Khẩu phần: 6 phần ăn

Nguyên liệu (cho loại súp củ cải đỏ giải nhiệt vào mùa hè):

  • 3 – 5 nhánh mùi tây tươi, chỉ lấy lá
  • 100gr hành tây, bổ đôi
  • 200gr củ dền đỏ, thái thành miếng quân cờ kích thước 2cm
  • 200gr cà chua, thái miếng nhỏ
  • 100gr cà rốt, thái miếng kích thước 2cm
  • 150gr củ khoai tây, thái miếng kích thước 2cm
  • 100gr quả ớt chuông đỏ, thái miếng kích thước 2cm
  • 200gr bắp cải trắng, tách từng lá, thái miếng dài
  • 1000gr nước (1 lít)
  • 2 thìa cà phê muối
  • ½ thìa cà phê bột tiêu đen
  • 40gr dầu thực vật
  • Kem chua hoặc Smetana, để dùng kèm

Thực hiện:

Với sự trợ giúp của Thermomix, bạn có thể nấu ra món súp củ cải đỏ chuẩn vị Nga.
(Ảnh: Cookidoo)

– Các loại rau củ rửa sạch, để ráo. Củ dền, cà rốt, khoai tây gọt vỏ và sơ chế như yêu cầu.
– Cho lá mùi tây vào bình trộn, băm nhỏ 3 giây/tốc độ 7.
– Thêm cà chua vào, tiếp tục băm nhỏ 10 giây/tốc độ 4. Để hỗn hợp cà chua, mùi tây ra bát riêng.
– Thêm hành tây, cà rốt vào bình trộn, xay 5 giây/tốc độ 5.
– Đổ củ dền đỏ và dầu ăn vào bình trộn, xào 5 phút/Varoma/đảo chiều dao/tốc độ 1.5.
– Thêm khoai tây, ớt đỏ, cải bắp và nước vào nấu 17 phút/100°C/đảo chiều dao/tốc độ 1.
– Đổ cà chua và rau mùi, cùng muối, bột tiêu đen vào bình trộn, nấu 5 phút/100°C/đảo chiều dao/tốc độ 1.
– Đổ súp ra bát, dùng nóng hoặc nguội tuỳ thích. Với món súp này, bạn thậm chí có thể để trong tủ lạnh khoảng 1 tiếng, đạt đến độ lạnh nhất định trước khi ăn.
– Thêm một thìa canh kem chua hoặc Smetana vào súp trước khi thưởng thức.

Lưu ý: Bạn có thể nấu món súp này hoàn toàn bằng củ cải đỏ, bỏ qua các nguyên liệu như khoai tây, bắp cải… Có thể bỏ qua ớt đỏ nếu cảm thấy không hợp với hương vị của loại rau củ này. Dùng kèm bánh mì đen sẽ đem đến cảm giác chân thật nhất về một nước Nga hiện hữu trong căn bếp.

công thức nấu ăn, món ngon mỗi ngày



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.