fbpx
Skip to main content

Ngất ngây với bữa tiệc Giáng sinh trên khắp thế giới

Giáng sinh đang đến gần, cũng là lúc những sắc màu của ngày lễ thánh dần xuất hiện trên khắp các con phố và trong mỗi gia đình. Các bà nội trợ dần “lên đơn” cho bữa ăn đêm truyền thống trước Giáng sinh, là khi cả nhà quây quần hội tụ.
Giống như một mâm cơm cổ truyền trong dịp Tết Nguyên đán ở Việt Nam không thể thiếu bánh chưng, bánh tét, canh măng, thịt kho trứng, dưa hành… ẩm thực Giáng sinh ở các quốc gia cũng có những món hết sức đặc trưng. Tuỳ vào mỗi quốc gia, bàn tiệc Giáng sinh và những bữa ăn trong dịp lễ thánh này sẽ có những món khác nhau.

Nội dung

Mỹ

Gà tây hoặc thịt nướng là món không thể thiếu trên bàn tiệc mùa Giáng sinh ở Mỹ.
(Ảnh: Mortonwilliams.com)

Ở Mỹ, các bữa ăn trong những ngày này không thể thiếu gà tây nướng hoặc thịt nướng, cocktail trứng sữa (eggnog, là một loại đồ uống được đánh tan từ sữa, kem, lòng đỏ, lòng trắng trứng kết hợp cùng một số loại rượu mạnh). Dĩ nhiên, các loại bánh kem và bánh quy lễ hội là thứ không thể nào thiếu.

Ý

Hải sản chiếm chủ đạo trong thực đơn mùa Giáng sinh ở Ý.
(Ảnh: Redbookmag.com)

Ẩm thực truyền thống mùa Giáng sinh ở Ý có thể thay đổi theo từng khu vực, nhưng thường bao gồm các món hải sản. Thông tường, số món hải sản sẽ được chọn là 7, vì đây là con số được lặp lại nhiều nhất trong kinh thánh. Một số món ăn phổ biến là cá tuyết muối, cá tuyết nướng, mực chiên, tôm chiên, ngao sốt rượu vang, tôm hùm, salad bạch tuộc và cocktail tôm.

Thuỵ Điển

Phong cách tiệc Buffer ở Thuỵ Điển.
(Ảnh: Studenttidning.se)

Như nhiều quốc gia Bắc Âu khác, tiệc Giáng sinh ở Thuỵ Điển được thực hiện theo phong cách buffet với các món ăn được bày sẵn trên một chiếc bàn lớn. Các món này bao gồm cả món nóng và đồ nguội, đa phần là các món ăn truyền thống. Có thể kể đến món cá trích ngâm, cá hồi, thịt viên, cùng bánh mỳ, pate gan, salad củ cải đỏ, các loại phô mai hay bắp cải muối.

Ba Lan

Tiệc Giáng sinh ở Ba Lan
(Ảnh: Pinterest)

Ngược lại với Mỹ, một bữa tiệc Giáng sinh truyền thống tại Ba Lan sẽ không có thịt. Không thịt nướng cũng không có gà tây trên bàn ăn. Bữa tối trước đêm Giáng sinh có tên riêng là Wigilia, được bắt đầu khi ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên bầu trời. Các thành viên sẽ cùng nhau bẻ những chiếc bánh wafer Giáng sinh, là loại bánh ủ không dùng men, được nướng từ hỗn hợp bột mì và nước tinh khiết đã được cán mỏng. Sau khi bẻ bánh và trao nhau những lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, bữa ăn mới chính thức bắt đầu.

Theo truyền thống, bàn tiệc lúc này gồm 12 món ăn tượng trưng cho 12 sứ đồ. Thực đơn thường bao gồm súp củ cải đỏ với bánh sủi cảo, súp nấm, cá chép, cá trích, pierogi (1 loại bánh truyền thống của Ba Lan) bắp cải cuộn, pudding lúa mạch quả mọng, bánh quy gừng, bánh hạt anh túc và các loại trái cây khô.

Puerto Rico

Quốc gia Nam Mỹ ăn thịt lợn nướng trong ngày lễ thánh.
(Ảnh: Top10puertorico.com)

Vào dịp Giáng sinh, món ăn không thể thiếu của đất nước này chính là lợn sữa quay. Đây là món đặc sản có thời gian chế biến khá cầu kỳ, đôi khi cần để một buổi tụ tập cuối tuần của cả gia đình để chuẩn bị. Ngoài ra, người Puerto Rico còn ăn bánh pudding từ dừa, Pasteles (loại bánh có nguyên liệu chính gồm chuối xanh, khoai tây, bí ngô, thịt xông khói, đậu gà, lá nguyệt quế…) cùng phiên bản eggnog riêng có, được thêm vào nước dừa.

Greenland

Thịt cá voi trong dịp Giáng sinh ở Greenland.
(Ảnh: Cookly)

Bữa tối Giáng sinh ở Greenland, quốc gia tự trị thuộc Vương quốc Đan Mạch có lẽ mang nét đặc trưng, khác biệt nhất nhì thế giới. Bữa ăn đoàn tụ này luôn phải bao gồm ít nhất 1 trong 2 loại thịt đặc biệt: thịt cá voi và thịt tuần lộc. Món ăn luôn hiện diện vào dịp lễ thánh là Mattak, là dải thịt cá voi được bọc trong da cá voi. Ngoài ra, các món ăn chế biến từ cá hồi, bao gồm cá hồi sống và cá hồi hun khói cũng rất phổ biến.

Pháp

Tính nghệ thuật thể hiện rõ trên bàn tiệc Giáng sinh ở Pháp.
(Ảnh: Coucoufrenchclasses.com)

Bữa tối trước đêm Giáng sinh tại Pháp được coi như một tác phẩm nghệ thuật tổng hòa của ẩm thực và cách trang hoàng, bày biện. Việc chuẩn bị cũng hết sức công phu, tỉ mỉ. Hai món ăn phổ biến dùng làm khai vụ là hàu và gan ngỗng. Các món chính thường là thịt được tẩm ướp, nhồi hạt dẻ và nướng. Có thể kể đến các loại thịt như gà tây, gà trống thiến, gà lôi. Linh hồn của bữa tiệc này là bánh khúc cây. Hạt dẻ cũng là một nguyên liệu phổ biến, được chế biến thành sốt, bánh hay đi kèm với nhiều món ăn khác.

Philippines

Ẩm thực truyền thống hội tụ trong bữa tối Giáng sinh ở Philippines.
(Ảnh: Storyv.com)

Bữa tối Giáng sinh ở quốc gia Đông Nam Á này là một bữa tiệc hoành tráng gồm nhiều món ăn truyền thống. Một trong những ngôi sao trên bàn tiệc là Puto bumbong, một món ngọt có màu tím được làm từ hỗn hợp gạo nếp cẩm và gạo nếp thường, thêm bơ, đường và dừa nạo sợi. Lợn sữa là món mặn thường thấy. Ngoài ra, còn có món Buko pandan, một dạng chè thạch có kiều kem và nước cốt dừa.

Đức

Ngỗng quay là ngôi sao trên bàn tiệc ở Đức.
(Ảnh: Courier-journal.com)

Ngỗng quay Giáng sinh là món truyền thống quan trọng nhất ở Đức. Ngoài món chính này, người Đức còn cùng nhau chia sẻ những thực phẩm đặc trưng khác như Spätzle (một loại mì trứng mềm), Knödel (một loại bánh không có men, nhân thịt hoặc tùy sở thích). Món tráng miệng phổ biến là những chiếc bánh quy gừng kiểu mềm thơm lừng.

Hy Lạp

Nền ẩm thực đặc sắc của Hy Lạp phát huy tối đa trong bữa tối đêm Giáng sinh.
(Ảnh: Greekreporter.com)

Giáng sinh là ngày lễ lớn ở Hy Lạp, và nhiều người theo đạo thường ăn chay trước đó, trước khi quay trở lại với thế giới ẩm thực phong phú vào những ngày cuối năm. Các món ăn truyền thống bao gồm avgolemono, một món súp được nấu từ gạo, nước dùng gà, lòng trắng trứng và nước cốt chanh. Ngoài ra, trên bàn tiệc còn có thịt lợn, bắp cải nhồi, Christopsomo (bánh mì của Chúa). Món tráng miệng rất được yêu thích ở Hy Lạp vào dịp này là Melomakarona, một loại bánh quy được làm từ bột mì, quế, đinh hương, cam, nhúng qua siro và được phủ các loại hạt. Loại bánh này được gọi là “bánh quy Giáng sinh” của mảnh đất này.

Australia

Người Australia đón Giáng sinh trong những bữa tiệc ngoài trời.
(Ảnh: Recipetineats.com)

Giáng sinh ở Australia khác khác so với đại đa số các quốc gia khác, bởi dịp này sẽ rơi vào mùa hè thay vì mùa đông trong tiết trời lạnh ở nhiều quốc gia khác. Điều này có nghĩa là người Australia thích ăn mừng Giáng sinh với những bữa tiệc ngoài trời hơn là những món nướng nóng hổi bên lò sưởi ấm áp. Người dân xứ xở chuột túi thường dùng thịt nguội và các loại hải sản làm món chính, trong đó, món tôm xiên nướng rất được ưa chuộng.

Tham khảo các công thức chế biến các món ăn truyền thống dịp Giáng sinh trên khắp thế giới với Thermomix tại đây

#Thermomix #ThermomixTM6 #ThermomixViệtNam #nấuănvớithermomix #mónngonvớithermomix #Thermomixlàgì #NấuănvớiThermomixtốtkhông #MuaThermomixởđâu #ThermomixTM5 #Thermomixreview #robotnấuăn #robotnấuănThermomix #cănbếphiệnđại #cônàngThermomix #ẨmthựcGiángsinh #Christmas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.