fbpx
Skip to main content

NHỮNG CHIẾC BÁNH GIÁNG SINH TRUYỀN THỐNG NỔI TIẾNG NHẤT THẾ GIỚI

Dù được gọi chung là “bánh Giáng sinh”, nhưng các quốc gia trên thế giới đều có một hoặc vài loại bánh truyền thống dành riêng cho dịp lễ thánh này. Mỗi một loại bánh đều mang những ý nghĩa riêng, và giờ đây, đều có thể được thực hiện dễ dàng với sự trợ giúp của Thermomix cùng hệ sinh thái công thức nấu ăn Cookidoo.

Nội dung

Bánh Pavlova

Pavlova – Bánh Giáng sinh của các quốc gia châu Úc (Ảnh: Cookidoo)

Đây là loại bánh ngọt không thể thiếu trong lễ Giáng sinh ở Australia và New Zealand, vô cùng bắt mắt với 2 sắc màu chủ đạo trắng và đỏ, cũng là những tông màu không thể thiếu trong dịp khoảng thời gian thiêng liêng này.

Pavlova không phải là bánh có cốt bông lan thường thấy, mà được làm từ 2 nguyên liệu cơ bản và lòng trắng trứng được đánh bông cùng đường rồi đem nướng. Bánh được trang trí với các loại quả như dâu tây, mâm xôi, việt quất có sắc màu nổi bật trên nền trắng tinh khôi của bánh. Hơn nữa, các loại hoa quả này đều có vị chua nhất định, tạo nên một bản phối hoàn hảo với vị ngọt và khẩu cảm giòn rụm của Pavlova.

Khác với phần lớn các quốc gia khác, Giáng sinh tại Úc và New Zealand rơi vào mùa hè, với nhiệt độ khá cao. Các bữa tiệc Noel ấm cúng kiểu quây quần bên lò sưởi, cùng ăn gà tây nóng hổi vắng bóng trong các gia đình ở đất nước này. Bù lại, một chiếc bánh với sắc màu rực rỡ đúng chuẩn Giáng sinh, đơn giản, tinh khôi lại đặc biệt phù hợp.

Một điều đặc biệt không phải ai cũng biết, loại bánh Giáng sinh truyền thống ở châu Úc lại được đặt tên theo một vũ công nổi tiếng người Nga – Anna Matveyevna Pavlova. Pavlova là nghệ sĩ ballet nổi tiếng nhất trong thời của bà, thực hiện tour lưu diễn thế giới từ thập niên 20 của thế kỷ trước, trong đó có Australia và New Zealand. Sau đó, loại bánh này được đặt theo tên của bà, với ngụ ý bánh nhẹ như mây, tinh tế như mỗi một bước nhảy tựa thiên thần của người nghệ sĩ.

Trong số các loại bánh Giáng sinh, Pavlova khá dễ thực hiện và phần nguyên liệu cũng rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo công thức trong hệ sinh thái Cookidoo tại đây.

Bánh Panettone

Bánh mỳ hoa quả Panettone gói trọn sắc màu Giáng sinh của nước Ý (Ảnh: Cookidoo)

Bánh Giáng sinh truyền thống của Ý là ổ bánh mì ngọt mang dáng vòm cao, có tên Panettone, hội tụ đầy đủ tinh hoa của nước Ý yêu kiều, lãng mạn. Panettone đến từ Milan, và được ra đời từ thế kỷ 15 và ngày càng được ưa chuộng trên thế giới. Panettone có vị ngọt dịu, từng thớ bánh tơi xốp, mềm mại , thơm mùi hoa quả khô cùng mứt vỏ cam và một chút rượu nồng nàn. Hương thơm tỏa ra từ loại bánh này đủ làm ấm cả một căn phòng lớn trong những ngày tuyết rơi mùa Giáng sinh.

Với đại đa số người Ý, Giáng sinh là bỏ lại những lo toan bên ngoài cánh cửa, quây quần bên nhau, nếm một chút rượu vang, nhấm nháp 1 cốc socola nóng, 1 tách trà đen còn bốc hơi nghi ngút và thưởng thức miếng bánh Panettone mềm nhẹ như bông.

Chiếc bánh Giáng sinh của Ý được làm từ men tự nhiên với khoảng 2 đến 3 lần ủ để tạo kết cấu bồng bềnh. Phần nhân hoa quả cũng được trộn trong rượu qua đêm. Có thể nói, Panettone khá cầu kỳ, nhưng xứng đáng cho một mùa lễ hội.

Nếu muốn tự tay đưa Giáng sinh của Ý về nhà, bạn nên làm trước khoảng 2 ngày và có thể tham khảo công thức tại đây.

Bánh quy gừng

Bánh quy gừng – loại bánh không thể thiếu trong dịp lễ thánh ở nhiều quốc gia.
(Ảnh: Cookidoo)

Bánh quy gừng là loại bánh không thể thiếu trong bàn tiệc Giáng sinh của rất nhiều quốc gia, nên đến nay, không có nước nào lên tiếng đòi “chủ quyền”, và loại bánh này trở thành niềm tự hào mỗi dịp Giáng sinh của nhà nhà.

Tuy nhiên, nếu nói về lịch sử, bánh quy gừng được cho là lần đầu tiên xuất hiện tại Hy Lạp cổ đại, và sau đó, được phổ biến tới khắp thế giới. Trong loại bánh này, nguyên liệu không thể thiếu là bột gừng. Ngoài ra, bánh còn có bột quế, mật ong, đường nâu… tạo nên hương vị vô cùng ấm áp. Cắn một miếng bánh quy giòn tan, thơm lựng, sự ấm áp lan tỏa khắp châu thân, xua đi giá rét của những ngày cuối năm.

Không chỉ dùng để ăn, bánh quy gừng, với rất nhiều tạo hình dễ thương, còn được dùng để trang trí cho các không gian trong nhà vào dịp lễ thiêng liêng nhất đối với những người theo đạo Thiên chúa. Bánh có thể có hình tròn, hình cây thông, hình tam giác, người tuyết… hoặc bất kỳ dáng hình nào tùy thuộc vào trí tưởng tượng của người làm. Ngoài ra, bánh quy gừng thường được trang trí với đường hỗn hợp đường bột đã được pha thành màu trắng, xanh và đỏ – những tông màu đặc trưng nhất của Giáng sinh.

Đây là loại bánh rất dễ làm, phù hợp cho cả các bé, nên mẹ có thể tham khảo công thức cùng Cookidoo và hướng dẫn cả nhà cùng làm bánh quy gừng nhé.

Bánh khúc cây (Buche de Noel)

Bánh khúc cây không thể thiếu trong Giáng sinh tại nước Pháp.
(Ảnh: 196 Flavors)


Tại Pháp, bánh khúc cây (Buche de Noel) là biểu tượng của Giáng sinh, cũng giống như ông già Noel, những chú tuần lộc và cây thông lấp lánh.

Vì sao lại là bánh khúc cây? Có nhiều câu chuyện đằng sau chiếc bánh đậm màu sắc cổ tích này. Chuyện kể rằng, từ lâu lắm rồi, trước đêm Giáng sinh, người phương Tây thường vào rừng chặt một khúc cây lớn về nhà. Sau đó, họ rắc lên đây dầu, muối, rượu, đốt lửa trên chính khúc cây này và cầu nguyện. Tương truyền, sự ấm áp của lửa cùng tiếng kêu tí tách sẽ giúp bảo vệ mọi người trong gia đình khỏi những điều không may. Tuy nhiên, việc đốt lửa như vậy được cho là nguyên nhân của nhiều vụ hoả hoạn, từ đó, bánh khúc cây ra đời để thay thế, với niềm tin đem đến may mắn cho những người ăn bánh trong ngày lễ Noel.

Chiếc bánh có hình khúc cây này ra đời vào năm 1834, do một người thợ làm bánh Pháp nghĩ ra, được tạo hình khúc cây để thay thế cho khúc gỗ thật. Về cơ bản, dây là loại bánh gato được trang trí với kem socola sao cho giống như khúc gỗ.

Ngày nay, Buche de Noel của Pháp đã có mặt trên bàn tiệc của nhiều quốc gia khác trong mùa Giáng sinh, và cũng có nhiều biến tấu hơn từ cốt bánh đến phần trang trí. Phần bánh có thể được thêm bột hạt dẻ, bột hạnh nhân, hoa quả ngâm rượu hoặc hoa quả tươi để tạo ra những hương vị mới lạ, hấp dẫn. Việc trang trí khúc cây cũng ngày cang cầu kỳ, tinh tế hơn với các loại bánh, kẹo, kem tươi được tạo hình thành quả thông, hoa lá, người tuyết…

Nhìn ngoài có vẻ cầu kỳ, nhưng bánh khúc cây không hề khó làm, nhất là với sự hỗ trợ của Thermomix trong quá trình trộn bột, đánh kem. Bạn có thể tham khảo công thức tại đây.

Pudding gạo hạnh nhân (Risalamande)

Bánh pudding gạo hạnh nhân của Đan Mạch.
(Ảnh: Pinterest)

Pudding gạo hạnh nhân, hay có tên là Risalamande là món tráng miệng không thể thiếu của người Đan Mạch vào mỗi dịp Giáng sinh. Bánh có màu trắng ngà tinh khôi, được phủ lên một lớp mứt, sốt hoặc siro cherry, tạo nên một sắc màu nổi bật, quyến rũ khó cưỡng. Bánh pudding được phục vụ trong cốc hoặc ly thuỷ tinh, có kèm hạnh nhân thái nhỏ. Tuy nhiên, sẽ có 1 hạt hạnh nhân nguyên vẹn trong 1 phần bánh nào đó, và người nào may mắn có được hạt hạnh nhân này được coi là người may mắn nhất.

Để làm món bánh pudding này, người Đan Mạch sử dụng gạo hạt ngắn, có tên gọi là gạo pudding. Gạo được nấu với nước, đun tới khi hơi sền sệt thì cho thêm sữa tươi vào, để lửa liu riu đến khi cô đặc lại là có được phần cơ bản nhất của bánh. Sau đó, phần gạo sữa này được đánh mịn cùng tinh chất vani, kem whipping, trộn cùng hạnh nhân thái lát và để lạnh trước khi dùng.

Tham khảo công thức làm Risalamande với Thermomix tại đây.

#Thermomix #ThermomixTM6 #ThermomixViệtNam #nấuănvớithermomix #mónngonvớithermomix #Thermomixlàgì #NấuănvớiThermomixtốtkhông #MuaThermomixởđâu #ThermomixTM5 #Thermomixreview #robotnấuăn #robotnấuănThermomix #cănbếphiệnđại #cônàngThermomix #Cookidoo #hệsinhtháitoàncầu #chứcnăngThermomix #làmbánhvớiThermomix #bánhgiángsinh #mónngọt

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.