fbpx
Skip to main content

8 BÍ QUYẾT ĐỂ NẤU ĂN THẢNH THƠI NGÀY TẾT!

Tết đến Xuân về là dịp chúng ta hướng về nguồn cội để tận hưởng cảm giác ấm áp của giây phút đoàn viên sum họp bên mái ấm gia đình.

Như một thói quen tập quán đẹp của người Việt Nam, ngày Tết dù bận rộn đến đâu gia chủ vẫn luôn dành thời gian cho việc trang trí nhà cửa, sửa soạn bày biện lại bàn thờ gia tiên và đặc biệt là làm ấm căn bếp và chuẩn bị một danh sách dài những món ngon ngày Tết để cả gia đình cùng thưởng thức và tiếp đãi khách.

Ngày nay cuộc sống hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ đã giúp chị em rất nhiều trong công việc bếp núc. Bên cạnh những món truyền thống đặt mua sẵn, vào bếp thảnh thơi tự mình làm được một số món mang hương vị Tết cũng là mong muốn chung của nhiều chị em. Hãy cùng tham khảo 8 bí quyết của Thermomix Vietnam để ngày Tết của bạn thực sự là dịp nghỉ ngơi, quây quần và trọn vẹn.

Nội dung

1. SỐT NGON TRÒN VỊ

Sốt là linh hồn của món ăn giúp tạo nên hương vị, đẳng cấp và những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ. Thermomix sinh ra để làm các loại sốt tươi bất bại nhờ công nghệ 4.0 hỗ trợ các kỹ thuật khó như nhũ tương hóa hay đánh cách thủy, vì vậy cả thế giới sốt nằm trong tầm tay bạn bao gồm cả các loại sốt khó như Hollandaise, Bechamel hay Mayonnaise. Không chỉ những bà nội trợ gia đình mà ngay cả các đầu bếp chuyên nghiệp cũng vô cùng tín nhiệm Thermomix để cho các loại sốt đồng nhất về kết cấu và chất lượng cao nhất.

Bí quyết đầu tiên để việc nấu ăn trong ngày Tết được thảnh thơi khi bạn đã có sẵn trợ thủ Thermomix trong căn bếp là làm sẵn một bộ sốt và bảo quản tủ mát. Khi đến bữa ăn bạn chỉ cần trộn ướp các loại sốt hoặc lựa chọn loại sốt phủ/sốt chấm phù hợp là đã có ngay món ngon tròn vị mà vô cùng đơn giản. Sốt cũng là món rất dễ làm chỉ cần theo đúng hướng dẫn từng bước trên công thức, tùy theo khẩu vị gia đình bạn có thể chọn các loại sốt phù hợp:

Sốt ướp

Sốt ướp thịt BBQ sẽ giúp bữa tiệc nướng của bạn sẽ trở nên vô cùng đơn giản và hấp dẫn.

 

Sốt sa tế tôm với vị cay nhẹ đậm đà, sa tế thường được dùng để tẩm ướp nguyên liệu, tạo nên mùi vị hưng phấn, màu sắc đỏ đặc trưng và mùi thơm nồng nàn cho các món lẩu, món nướng và các món nước khác.

Sốt phủ

Sốt nấm dầu hào đối với những người khẩu vị thích sự đậm đà nhưng vẫn thanh ngọt tự nhiên thì nước sốt nấm là một thành phần không thể thiếu và được coi là linh hồn của các món rau củ hấp.


Sốt trứng muối một loại sốt đặc biệt, có thể kết hợp được với nhiều loại nguyên liệu và dùng chung với hầu hết thức ăn từ thịt, hải sản… giúp cho món ăn đậm đà hương vị.



Sốt phô mai được biết đến là một trong những loại sốt truyền thống trong nền ẩm thực Anh. Món sốt có màu vàng ươm, thơm nồng cùng với vị sốt béo ngậy thường được sử dụng chung khi ăn kèm rau củ hoặc món chiên góp phần làm tăng mùi vị đậm đà cho món ăn.

Sốt me thường được sử dụng trong rất nhiều món ăn như sườn sốt me, cánh gà rang me, cua rang me…

Sốt tiêu đen có vị hơi cay nồng, thơm ngon và cũng có thể phối hợp được với cả bò hay cua để tạo ra những món ăn hấp dẫn.

Sốt chấm

Sốt muối ớt xanh, loại nước chấm đặc biệt chuyên dùng cho các loại hải sản, thậm chí dùng để chấm những món khác như đồ nướng cũng rất hợp. Loại sốt này có vị chua, cay, mặn, ngọt hài hòa và làm tăng hương vị cho món ăn.

Sốt chấm chua ngọt: Linh hoạt với mọi loại món ăn.



Sốt salad

Sốt mù tạt mật ong được làm trên nền sốt mayonnaise đánh chỉ mất 3 phút trên Thermomix, sốt này khá dễ ăn vì được thêm vào mật ong, thích hợp dùng cho các món salad, hamburger… sốt chấm màu vàng bắt mắt, có mùi thơm ngọt nhè nhẹ xen lẫn vị cay nồng đầy kích thích.

Sốt caesar nổi tiếng nhờ độ đậm đà và béo ngậy của nó, với hương vị không “nhàm chán” cùng vị chua nhè nhẹ.



Sốt ngọt

Sốt caramel mặn hay sốt vani: Dùng làm sốt phủ cho các
món tráng miệng như bánh hoặc kem.

2. NƯỚC DÙNG TIỆN LỢI

Nước dùng hay còn gọi là nước hầm là một phần không thể thiếu trong các món canh, món nước hay súp cháo cho người già và trẻ nhỏ. Nó vừa cung cấp một hàm lượng dinh dưỡng quan trọng trong mỗi bữa ăn vừa có tính ứng dụng tiện lợi. Bạn có thể nấu sẵn nước dùng từ thịt hoặc từ rau củ quả với chế độ nấu chậm (slowcook) trên máy giúp lưu giữ được mọi vi chất rồi cấp đông thành những viên súp nhỏ hoặc đóng lọ thủy tinh để khi cần có thể lấy dùng ngay đặc biệt trong những ngày Tết siêu bận rộn.

Nước dùng gà thanh vị sẽ rất hợp cho các món canh bóng, canh măng cũng như súp.

Nước dùng bò cho các món phở, mỳ hay thậm chí cũng có thể pha chế thành nước lẩu tiện lợi.

Nước dùng rau củ, một loại nước dùng đặc trưng bạn có thể sử dụng cho cả chay và mặn.

3. MÓN NGON NGÀY TẾT

Bên cạnh mâm cỗ Tết truyền thống không thể thay thế thì với dòng chẩy hiện đại ngày nay Bạn có thể chọn lựa thêm những món ăn mang yếu tố xu hướng mới với tiêu chí ngon, tốt cho sức khỏe, đơn giản, dễ làm. Thậm chí thay vì làm nguyên một bàn tiệc với quá nhiều món ăn vừa ngấy vừa tốn kém thời gian lại lãng phí do không ăn hết thì những gợi ý dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn thay đổi cách nhìn về một cái Tết xưa cũ.

Với tiêu chí thời gian chuẩn bị nhanh chỉ trong tầm 30 phút, món ăn tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng, khai thác tối đa công nghệ để nâng tầm kết cấu và hương vị của thực phẩm, tạo sự bất ngờ cho thực khách với cách chế biến mới mẻ, Thermomix Việt Nam đã lựa chọn và gợi ý bạn 3 cách dưới đây:

  • Chia sẵn các khẩu phần ăn, sơ chế tẩm ướp sẵn nguyên liệu, hút chân không và sử dụng phương pháp nấu chậm sous-vide ở nhiệt độ thấp với thời gian dài giúp cho thực phẩm chín chậm từ bên trong đạt tiêu chuẩn cao nhất (ví dụ: thịt bò bit tết, cá hồi sốt bơ chanh, thịt thăn lợn sốt gừng…).
  • Chọn món và trộn ướp sẵn nguyên liệu thực phẩm với các loại sốt trước khi trữ đông, và chuẩn bị trước một số loại sốt phủ hay sốt chấm đa dụng để bảo quản trong tủ lạnh.
  • Sử dụng phương pháp hấp tầng cùng lúc 3 món, giúp lưu giữ tốt đa vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm, tiết kiệm thời gian nấu cũng như dọn rửa (gà hoặc tôm hấp ở trên nấu cháo ở dưới. Bật mí với các bạn là món cháo ăn ngày Tết sẽ rất tuyệt vời cho cơ thể, bổ sung nguồn dưỡng chất nhanh, vừa ấm bụng, dễ ăn và dễ tiêu hóa.

Món Thuần Việt

Gà nướng mắc khén hạt dổi ăn kèm xôi nếp nương: Những chú gà được tẩm ướp sẵn sốt mắc khén từ trước, làm nóng lò rồi quay chín vàng. Trong lúc chờ gà chín có thể tranh thủ đồ ít xôi nếp, hạt xôi căng tròn bóng mẩy thơm mùi nương rẫy… Bản đã về Phố thật rồi.

Tôm hấp muối tiêu chanh, cháo hải sản: Những ngày không thịt thì hải sản luôn là lựa chọn tiếp theo, tôm hấp mộc mạc cùng ít tiêu chanh và không thể bỏ lỡ nồi cháo hải sản nấu tầng phía dưới… mọi tinh hoa của tôm đã nằm trọn trong nồi cháo sánh rền.

Cá hấp thuyền chài cùng canh chua Tomyum: Hương vị biển trong cá khi được chế biến tinh tế sẽ cho món ăn nét đặc trưng hấp dẫn kỳ lạ, tận dụng phần nước hấp phía dưới bạn có thể kết hợp các loại tôm mực có sẵn là có thêm một tô canh chua Tomyum ăn kèm với bún.

Bê hấp tía tô: Bên cạnh những món ăn luôn có sẵn như bánh chưng, giò xào, nem…thì đây sẽ là món bổ sung thêm để bữa ăn luôn có tính mới mỗi ngày. Với hương thơm của tía tô, vị ấm của gừng/sả cùng độ ngọt mềm đậm đà của thịt bê.

Bò sốt tiêu đen với bánh bao: Món ăn ngon miệng, hấp dẫn từ người già đến trẻ nhỏ bởi miếng thịt mềm quyện cùng sốt sánh sệt, chấm cùng bánh bao là ngon hết ý.

Món Âu chuẩn vị nhà hàng

Tôm hùm bỏ lò sốt phô mai: Món ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ nền ẩm thực tinh tế nước Pháp. Phần sốt béo ngậy, tan chẩy phủ bên trên thịt tôm thơm ngọt tự nhiên, ăn kèm thêm chút bánh mỳ nướng giòn rụm.

Bò bít tết nấu chậm (Sous vide): Bạn có thể chọn 03 loại sốt ăn kèm như vang đỏ, tiêu đen hay nấm, và tất nhiên không thể thiếu món khoai tây nghiền trứ danh nhà Thermomix. 

4. NHÂM NHI CÙNG BẠN

Những câu chuyện hàn huyên ngày Tết không thể thiếu những món “lai rai” hoàn toàn có thể chuẩn bị sẵn dựa trên công thức của Thermomix:

Bắp bò ngâm mắm, thịt bò giòn ngọt tự nhiên, hài hòa các vị chua, cay, mặn, ngọt, thoảng mùi thơm của tỏi, ớt, quế… được nhiều người yêu thích.



Chân gà sốt Thái: Chân gà giòn, thấm trọn vị chua cay mặn ngọt, dậy mùi thơm của sả, tắc, ớt, tỏi hòa quyện làm nên bản giao hưởng đậm đà chất Thái.



Khô gà lá chanh một trong những món ăn vặt được ưa chuộng nhất ,Thịt gà khô, giòn, hòa quyện cùng vị cay cay, mặn mặn và hương thơm của lá chanh khiến cho các tín đồ ăn vặt đều không thể cưỡng lại.

Hạt cay tổng hợp hứa hẹn sẽ là món ăn kích thích vị giác của bạn, tạo một cảm giác mới lạ và thích thú ngay từ lần đầu tiên.




Cá hồi muối món ăn phổ biến ở các nước Bắc Âu, có thể ăn liền như sashimi hoặc mix cùng salad.


Sò điệp sốt ớt cay thơm ngon, bổ dưỡng với vị giòn ngọt tự nhiên của thịt sò điệp thấm đượm vị cay nồng của ớt rất kích thích vị giác và khiến người ăn muốn ăn mãi không ngừng

Quả Oliu ngâm dầu thảo mộc kích hoạt mùi hương tối đa tạo nên một cách ăn mới mẻ độc đáo


5. QUẦY SALAD

Thành phần chủ yếu của món salad là rau xanh, củ quả và trái cây nên mầu sắc rất hấp dẫn bắt mắt. Lựa chọn salad cho bữa ăn ngày Tết không những là một giải pháp chống ngán vô cùng hiệu quả mà còn bổ sung rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe. Trong hệ sinh thái công thức của Thermomix có vô số các loại salad để bạn lựa chọn.

Món salad có thể ăn như một món khai vị, món ăn kèm hay thậm chí là thay thế cho một bữa ăn nhẹ. Mỗi món salad sẽ có một loại sốt trộn tương ứng và đó cũng là lý do vì sao bếp nhà bạn cần có sẵn các loại này.

Salad tôm bưởi: Vị chua ngọt rôn rốt từ bưởi kết hợp với thịt mềm ngậy béo và tôm chắc ngọt thịt cùng các loại rau khiến cho món nộm này dù có làm bao nhiêu lần cũng không bị “lỗi thời”.

Salad củ hũ dừa: Món gỏi củ hủ dừa hải sản là một món gỏi dân giã nhưng được nhiều người yêu thích nhờ hương vị đậm đà, củ hủ dừa mềm thấm vị cùng nhiều loại hải sản vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng.

Salad cá hồi muối sốt mù tạt mật ong xứng tầm đẳng cấp nhà hàng xịn sò.




Salad Caesar:một món khai vị nổi tiếng của nước Ý với hương vị thơm ngon, đậm đà của nước sốt caesar cùng rau xà lách giòn ngọt


6. BÀN TRÀ NGÀY XUÂN

Bàn trà Tết của mỗi gia đình Việt không thể thiếu những thức quà thơm ngọt đủ vị để tiếp đãi khách tới thăm. Những món bánh kẹo, mứt, hạt,… giống như tiếng chào “đầu câu chuyện”, mở ngỏ cho những lời hỏi han, rồi ôn lại chuyện cũ, chúc sức khỏe và bình an trong ngày đầu xuân năm mới. Hơn thế nữa nó cũng là một sự kết thúc ngọt ngào cuối bữa, một sự khóa vị lung linh đầy sắc mầu.

Những món tinh hoa quà Việt đòi hỏi phải có bàn tay của người thợ lành nghề khéo léo cũng như kinh nghiệm lành nghề thì nay bạn hoàn toàn có thể tự tay làm được với sự hỗ trợ của Thermomix nhé. Từ khâu kiểm soát nhiệt độ (canh lửa) cho tới khâu đảo khuấy tự động (sên, đảo đều tay)…tự tay làm các món quà Tết không những giúp bạn và gia đình tránh được rất nhiều chất phụ gia không tốt cho sức khỏe, mà còn đưa bạn về với giá trị truyền thống và nét đảm đang của người phụ nữ thời hiện đại “Đảm việc nước, giỏi việc nhà”.

Chè kho món cổ truyền vạn người mê nay có thể dễ dàng làm trên Thermomix mà không cần phải tốn chút công sức đứng sên đảo



Chè con ong: Món chè quen thuộc và được ưa chuộng trong các dịp lễ Tết của các gia đình Việt. Thoang thoảng mùi thơm của gừng tươi, gạo nếp dẻo, thơm, khi thưởng thức có vị ngọt ngọt, cay cay, quyện lại nơi đầu lưỡi.

Bánh chả: Bánh chả với hương vị rất đặc biệt từ lâu đã là một thức quà dân dã, quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của nhiều người con xa xứ.



Cốm xào: Dẻo ngọt, dậy mùi thơm của cốm quyện vị bùi béo của dừa nạo, thưởng thức bên tách trà sen tạo nên dư vị Tết rất riêng.



Kẹo vừng cam chanh: Với hương vị ngọt mát của đường, bùi ngậy giòn thơm của vừng… thưởng thức cùng một chén trà nóng đậm thắm tình Dân Tộc.

Mứt cổ truyền: Mứt dừa, mứt hạt sen, mứt gừng, mứt vỏ cam… mỗi một loại đều có nét đặc sắc riêng.

Kẹo Nougat: Kẹo hạnh phúc, với hương vị ngọt ngào từ sự hoà quyện của sữa và các loại hạt sẽ là khiến các bạn nhỏ thích mê.

7. TRÁNG MIỆNG KIỂU ÂU

Với các chức năng nhào trộn bột, kiểm soát tốc độ và nhiệt độ thì cùng với các công thức mở ra là nấu chi tiết đến từng bước, không có gì ngạc nhiên khi bạn có thể mang cả thế giới bánh ngọt thơm bơ lên bàn ăn ngày Tết.

Panna Cotta, món tráng miệng nổi tiếng mà bạn chỉ có thể nhìn thấy ở đâu đó ngoài nhà hàng 5 sao.

Sobert xoài, kem trái cây mang đến hương vị tự nhiên nhất có thể. Không chất bảo quan, không đường và rất bổ dưỡng.

Bánh táo Pháp, nguyên liệu dễ kiếm với các bước đơn giản chắc chắn bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu tiên

Mousse chanh leo, ngọt thanh thơm mát ai cũng thích, khóa vị bữa ăn bằng món này đảm bảo điểm 10 tuyệt đối


Caramen: món caramen mềm mịn, lúng lính là món tráng miệng được yêu thích không những của trẻ em mà cả người lớn và đặc biệt là người già.

Sữa chua trái cây: sữa chua là nguồn bổ sung lợi khuẩn đường ruột tốt cho sức khỏe, vị chua nhẹ và mùi thơm của trái cây sẽ mang đến cho ngày Xuân những cảm giác dễ chịu và khỏe khoắn.

8. NHÀ PHA CHẾ CHUYÊN NGHIỆP

Cuối cùng là đồ uống nếu là bia rượu và các loại lon đóng sẵn thì không có gì khác biệt. Tết này ưu tiên sẽ là các loại trà thảo mộc, tiêu độc mát gan hoặc một số đồ uống có cồn nhẹ và đương nhiên Thermomix là nhà pha chế tài ba tại gia rồi bạn nhé bởi những loại này cần được kiểm soát nhiệt độ và tốc độ tối ưu để có thể lưu giữ được mùi hương, tinh dầu cũng như dạng chất tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn cần một vài ly sữa hạt hay sinh tố bổ dưỡng thì Thermomix cũng đã có sẵn rất nhiều công thức để bạn lựa chọn nhé.

Trà tía tô tiêu độc mát gan, mầu sắc hấp dẫn xứng đáng trở thành top các món đồ uống nhà bạn.


Trà thảo mộc vị bạc hà the mát giúp bạn có những giây phút thư giãn bên bạn bè và người thân.


Trà táo không chỉ là thức uống theo mùa, mà nó còn hợp với bất kỳ thời gian nào bạn cần. Đó là hương vị táo mát mẻ vào mùa thu nhưng cũng ấm nồng ngày đông lạnh.

Cocktail Margarita: Không hổ danh là cực phẩm trong làng cocktail thế giới, bên cạnh mùi vị hấp dẫn, vẻ ngoài bắt mắt cùng kỹ thuật pha chế kỳ công. Thức uống này khiến người yêu rượu bao thế hệ mê mẩn như say một nàng thơ xinh đẹp, với tất cả những xúc cảm dịu dàng, ngây ngất và đê mê.

Rượu vang đỏ quế hồi cam (Mulled Wine): Cùng nhau ngồi quây quần trò chuyện và nhấp từng ngụm Mulled Wine nóng ấm cay cay, thơm thơm sẽ đem đến cảm xúc tuyệt vời… kéo mọi người đến gần nhau hơn.



Cocktail rượu trứng (Eggnog): Món đồ uống mà nếu bạn đã từng nếm thử một lần thì chắc hẳn không thể nào quên.





Ngày Tết là thế cho nên nếu bạn muốn đón một cái Tết đúng nghĩa “CHƠI TẾT” thì NẤU ĂN THẢNH THƠI chính là từ khóa bạn đang cần và Thermomix sẽ là trợ thủ đắc lực đồng hành cùng bạn Xuân năm nay và cả nhiều Xuân năm sau nữa.

Quý Khách hàng quan tâm vui lòng liên hệ với Thermomix Vietnam để nhận tư vấn cách thức mà Thermomix mang tới cho bạn sự thảnh thơi ngày Tết với nhiều niềm vui bất ngờ thú vị!



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.