fbpx
Skip to main content

Ẩm thực Việt Nam: Bản nhạc của những biến tấu, hòa quyện bất ngờ

Ẩm thực Việt Nam nổi bật trên thế giới bởi những nét đặc sắc riêng có, nhưng chính những sự khác biệt này lại tạo ra sự phù hợp để chiều lòng thực khách đến từ năm châu bốn bể.

Hãy nói đến món nem (chả giò), hay rộng hơn là các món cuốn. Thực tế, nem không phải món độc quyền riêng có của Việt Nam. Với hình thức cuộn, gói các nguyên liệu vào bên trong một lớp vỏ, nhiều quốc gia khác như Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… đều có các loại nem của riêng mình. Tuy nhiên, nem ở Việt Nam nổi bật hơn cả nhờ sự kết hợp có một không hai với nước mắm pha chua ngọt. Chính phần nước chấm đủ mặn ngọt để thêm chút nồng nàn, thêm chút chua dịu dàng cùng các loại gia vị tỏi ớt dậy mùi đã làm nên linh hồn cho món nem của người Việt. Ăn riêng thì thi vị, kèm bún thì tròn bữa.

Nem rán – món ăn thân thương người Việt gửi đến bạn bè quốc tế

Rộng hơn, ẩm thực Việt Nam khiến thực khách thế giới mê mẩn bởi những món cuốn tinh khôi, nhiều dinh dưỡng. Thật lạ là tất cả những nguyên liệu ấy, như thịt luộc, tôm hấp, trứng chiên… nếu để riêng thì không có gì đặc sắc, thậm chí, có người không buồn đụng đũa, mà thái nhỏ ra, cuộn chung lại, thêm một vài loại rau thơm, dứa, cà rốt, chuối xanh… chấm kèm các loại nước chấm thì lại quyến rũ đến vậy. Có lẽ, trong vô vàn các phong cách ẩm thực, chưa có sự kết hợp nào làm xoay chuyển tình thế một cách kỳ lạ như thế. Chấm với mắm chua ngọt thanh mát, nắm nêm đậm đà, nước lèo đậu phộng thơm béo… Mỗi một loại nước chấm ở đâu đó trên mảnh đất hình chữ S lại đem đến một phong vị khác cho món cuốn. Một chiếc gỏi cuốn xinh xinh có thể gói cả tinh hoa ẩm thực của Việt Nam, và đem đến trọn vẹn một mùa thanh mát cho thực khách. Không phải tự nhiên mà bạn bè thế giới gọi những món cuốn xinh tươi này là “summer rolls”, bởi chúng sắc màu và đầy sức sống như những ngày hè rực rỡ.

Thermomix giúp pha chế ra bát mắm nêm hoàn hảo.

Thực tế, nem hay gỏi cuốn chỉ là một phần nhỏ trong những món đặc trưng của Việt Nam được lòng thực khách 4 phương. phở, bún chả, bún bò Huế, bánh đa cua hay mỳ Quảng, bánh canh… đều là những món không đụng hàng với bất cứ loại bún, miến, mỳ nào… ở các quốc gia có loại hình ẩm thực này. Người đã từng nếm thử đều phải công nhận, các loại bún, miến, mỳ, phở… dù là nước hay khô của Việt Nam, đều thanh ngọt, thơm phức và đặc biệt là ít dầu mỡ, tôn trọng sức khoẻ người dùng.
Hay nói đến bánh mì, về bản chất, không phải là bánh có gốc gác từ Việt Nam, nhưng lại tạo được chỗ đứng riêng với 4 chữ đầy tự hào – Bánh mì Việt Nam, khác hẳn với các loại sandwich, bánh mỳ kẹp kiểu Tây hay Doner Kebab của Thổ Nhĩ Kỳ. Món ăn đường phố bắt nguồn với loại bánh do người Pháp đem vào Việt Nam từ hơn 100 năm trước, qua thời gian, được cải tiến cho phù hợp với ẩm thực địa phương. Tuỳ từng vùng miền, mà nhân bên trong có thịt, cá, giò, chả, ruốc, pate, xá xíu cùng những loại tương ớt, nước sốt đặc trưng. Ngoài phần vỏ là ổ bánh mì, phần nhân bên trong là cả một “bầu trời” các món ăn kiểu Việt khiến nhiều bạn bè quốc tế không khỏi ngỡ ngàng trước sự biến tấu này.

Rồi bánh xèo, bánh bột lọc, bánh giò, bánh đúc… cùng hàng chục những loại bánh dân dã khác, cũng đã trở thành những món quà ẩm thực bình dị, nhưng đầy ắp chân tình mà người Việt gửi trao

Thật khó để nói về nét độc đáo hay kể hết những món ngon của ẩm thực Việt Nam qua vài trăm chữ ngắn ngủi, và cách trực tiếp nhất để cảm nhận những nét tinh tuý ấy là trực tiếp thưởng thức, dù là trong nhà hàng sang trọng, ngồi quán vỉa hè hay tự nấu ở nhà.

Ngày nay, không khó để tìm được các quán Việt ở nhiều thành phố trên khắp thế giới. Tuy nhiên, tìm được địa điểm có thể nấu những món ăn thực sự chuẩn vị lại là một câu chuyện khác. Điều này cũng dễ hiểu, khi ở mỗi một vùng đất nhất định, có thể người đầu bếp sẽ có những biến tấu để hợp với đặc tính vùng miền.

Cuốn bỗng Hà Nội với sự trợ giúp từ Thermomix

Thế nên, trong thời đại công nghệ nhà bếp ngày càng phát triển, một trong những sứ mệnh mà Thermomix đặt ra cho mình, đó là kết nối và xoà nhoà biên giới về ẩm thực, đưa người yêu mến nét văn hoá riêng có này đến với những món ăn ở mọi vùng miền với hương vị chuẩn nhất có thể. Trong đó, có ẩm thực Việt Nam.

Nếu như Thermomix có thể giúp người dùng Việt Nam tự chế biến món mỳ Ý đúng vị, thì cũng hoàn toàn có thể giúp những thực khách ở thành Rome xa xôi pha được nước chấm đúng điệu cho món nem rán, hay phở bò Hà Nội cũng không còn là điều quá khó trong những căn bếp nhỏ ở Paris.

Đưa món Việt, đặc biệt là những món ăn truyền thống hiện diện từ nhiều đời nay đi khắp muôn nơi là điều mà Thermomix đã, đang và sẽ chung tay thực hiện. Đồng hành với Thermomix, là những người đầu bếp, các chuyên gia nấu ăn đã chắt lọc những tinh hoa để làm nên các công thức chuẩn món Việt dành riêng cho Thermomix. Không chỉ vậy, mỗi một người Việt biết nấu các món ăn quê hương với Thermomix đều có thể dễ dàng chia sẻ công thức của mình với bạn bè quốc tế qua hệ thống Cookidoo. Hãy cùng chung tay để ẩm thực Việt lan toả đến khắp năm châu bốn bể, cùng tiếp tục xây lên niềm tự hào bình dị, thân thương nhưng có sức mạnh và khả năng truyền cảm hứng lớn lao.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.