fbpx

MÂM CỖ VU LAN CHẤT LƯỢNG, NHANH GỌN HƠN NHỜ THERMOMIX; LƯU GIỮ VÀ BẢO TỒN GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH VIỆT

Đã từ lâu, cứ đến ngày rằm tháng 7, các gia đình Việt lại quây quần làm lễ Vu Lan, với mâm cỗ truyền thống kính dâng lên ông bà, cha mẹ, những người thân đã khuất. Đây là một phong tục đẹp trong văn hoá Phật giáo, nói lên truyền thống hiếu kính vốn đã được hình thành trong mỗi người con đất Việt từ hàng nghìn năm qua.

Lễ Vu Lan là gì?

Lễ Vu Lan báo hiếu là một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.
(Ảnh: Thanh Niên)

Theo đó, ngày lễ này bắt nguồn từ sự tích về lòng hiếu thảo của Bồ tát Mục Kiền Liên. Lúc sinh thời, mẹ ông làm nhiều điều ác, khi chết bị đày xuống địa ngục làm ma đói. Thương xót mẹ già, ông học theo cách đức Phật chỉ dạy, làm lễ cúng chư Tăng vào ngày rằm tháng 7, nhờ cậy phước lực của chư Tăng khắp mười phương để cứu mẹ thoát khỏi những khổ đau nơi địa ngục.

Sau khi làm theo lời Đức Phật, mẹ của bồ tát Mục Kiểu Liên được giải thoát. Từ đó, tập tục báo hiểu cha mẹ vào ngày rằm tháng 7, hay còn gọi là lễ Vu Lan, cũng từ đó mà ra đời.

Ở Việt Nam, vào dịp lễ Vu Lan, các gia đình, dù vẫn còn hay đã mất cha mẹ, đều lên chùa cầu siêu, cầu bình an, làm công quả, thả đèn hoa đăng… nguyện cho đấng sinh thành và gia đình được bình an. Tham gia nghi lễ bông hồng cài áo cũng là cách thể hiện lòng hiếu đạo. Bông hồng đỏ cho những ai may mắn còn cha mẹ trên đời và bông hồng trắng dành cho những người mà cha mẹ đã rời xa cõi trần thế.

Ngoài ra, đây cũng là dịp để tri ân, kính nhớ tổ tiên, hướng về nguồn cội, nên nhiều người thường đến thăm viếng, chăm sóc phần mộ của người đã khuất trong gia đình. Trong dịp này, các gia đình đều làm mâm cỗ để dâng lên Phật, tổ tiên và cúng chúng sinh.

Chuẩn bị mâm cỗ lễ Vu Lan thế nào cho đúng và tiết kiệm thời gian?

Mâm cỗ kính dâng chư Phật, tổ tiên. (Ảnh: Bnews.vn)

Mâm cơm cúng dâng lên ông bà, tổ tiên là một nghi lễ cổ truyền của người Việt trong ngày lễ Vu Lan. Mâm cúng không cần mâm cao cỗ đầy, quan trọng nhất ở cái tâm, tấm lòng của người chuẩn bị. Mỗi gia đình có thể chuẩn bị theo những cách khác nhau tùy từng điều kiện, nhưng thường bao gồm mâm cúng Phật, là các món chay; mâm cúng gia tiên (có thể là mặn hoặc chay) và mâm cúng chúng sinh để cúng ngoài trời, gồm gạo muối, cháo trắng, hoa quả, bánh kẹo, khoai, sắn luộc…
Trong nhịp sống bận rộn, việc tự tay chuẩn bị mâm cỗ Vu Lan dâng lên bàn thờ Phật, gia tiên và cúng chúng sinh thường tốn không ít thời gian. Tuy nhiên, đại đa số người Việt, với truyền thống hiếu kính vốn có, thường mong muốn có thể tự tay làm cỗ. Dù ít dù nhiều, việc chuẩn bị mâm cỗ trong chính căn bếp cũng thể hiện được lòng thành của con cháu.

Bởi vậy, đây là lúc Thermomix có thể giúp các gia đình Việt Nam nấu trọn vẹn mâm cỗ trong ngày lễ thiêng liêng này.

Các món chay trong hệ công thức Modern Cook giúp mâm cỗ chất lượng, hấp dẫn hơn.

Với mâm lễ cúng Phật, hệ thống công thức các món ăn do Modern Cook phát triển cung cấp có bộ sưu tập các món chay (BST Vegan hay BST món chay ngày Tết) với rất nhiều sự lựa chọn để người dùng có thể lên thực đơn. Thích kiểu truyền thống, các gia đình có thể chọn các món rau củ xào, luộc, hấp như rau cải xào, rau củ hấp đậu hũ non; các món phá cách hơn như nấm đùi gà kho gừng, bí ngô non hấp bạch quả, cà ri đậu lăng bí đỏ, đu đủ hầm nấm rơm, súp hạt điều nấm mỡ… Ngoài ra, các loại sốt chay từ bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân hạt điều… sẽ góp phần tăng thêm hương vị cho mâm cỗ chay. Đã qua rồi thời của những mâm cỗ chay thông thường hoặc các loại chay giả mặn. Với Thermomix, các gia đình Việt hoàn toàn có thể tự tay chuẩn bị một mâm cỗ chay đúng chuẩn, với hương vị tươi mới, hấp dẫn trong thời gian ngắn nhất có thể. Ngay cả khi người dùng xa lạ với việc nấu cỗ chay, đã có robot nấu ăn đứng bếp. Người nấu chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu tươi ngon nhất và thao tác theo hướng dẫn của công thức sẵn có.

Với mâm cúng gia tiên, các gia đình có thể tùy ý chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mặn. Với các món mặn, thường có gà luộc, xôi, chè, các món mặn tuỳ ý như nem, giò lụa…. Mâm cỗ Vu Lan được cho là “cởi mở” hơn mâm cỗ cổ truyền ngày Tết, khi con cháu hoàn toàn có thể đưa vào các món lúc sinh thời, ông bà, cha mẹ, người đã khuất yêu thích, hay các món mới với mong muốn mời tổ tiên thưởng thức cùng con cháu. Hãy chọn những món ăn hợp ý, lên thực đơn và nhờ Thermomix triển khai. Một mâm cỗ 7, 8 món có thể mất cả ngày để nấu theo cách thông thường, nhưng nhờ Thermomix, người nấu có thể tiết kiệm đến 2/3 thời gian.

Với mâm cỗ cúng chúng sinh ngoài trời, chức năng nấu ăn theo tầng của Thermomix có thể phát huy tác dụng giúp người nấu tiết kiệm triệt để thời gian. Cháo trắng có thể được nấu ở bình trộn phía dưới trong khi ngô, khoai… có thể được hấp bằng giỏ Varoma ở phía trên.

Mâm cỗ Vu Lan với đầy đủ các thành phần từ cỗ chay, cỗ mặn, đến mâm cúng chúng sinh đòi hỏi không ít công sức, thời gian và tấm lòng của người còn sống. Với sự trợ giúp của Thermomix, tự tay chuẩn bị những món ăn này trở nên đơn giản, dễ dàng và thuận tiện hơn. Điều này không có nghĩa là chất lượng mâm cỗ trở nên qua loa, đại khái, ngược lại, còn đảm bảo 100% các yếu tố thuần chay, dinh dưỡng, vệ sinh và ngon miệng.Lễ Vu Lan là một truyền thống đẹp của người Việt Nam, trong đó mâm cỗ dâng lên chư Phật, tổ tiên… là một phần không thể thiếu. Có mặt trong căn bếp gia đình Việt, Thermomix hy vọng có thể cùng chung tay khơi dậy, gìn giữ và nối dài hơn nữa truyền thống đáng tự hào này.

 



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.