fbpx

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ TỪ VIỆC NẤU ĂN TẠI GIA

Nấu ăn tại nhà đang là xu thế dẫn đầu trên toàn thế giới với những lợi ích đối với sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tự nấu ăn không còn là áp lực, và điều này không còn là điều quá khó trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ.

Cùng với sự phát triển của xã hội, những món đồ ăn nấu sẵn, đóng hộp hay các dịch vụ cung cấp các bữa ăn ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 với hàng loạt những trải nghiệm chưa từng có đã thay đổi thói quen sinh hoạt của rất nhiều người, điển hình trong đó là việc tự tay nấu ăn, không phụ thuộc vào “cơm hàng, cháo chợ” đã dần được coi trọng.

Nấu ăn tại nhà đang là xu hướng mới vì những lợi ích lâu dài đối với sức khỏe và tinh thần.
(Ảnh: Orange Magazine)

Nấu ăn hàng ngày ở nhà, đi tìm đáp án cho câu hỏi muôn thưở “hôm nay ăn gì” trong nhịp sống bận rộn như hiện nay vốn không phải là điều dễ dàng. Dù vậy, những ích lợi từ việc này đang ngày càng được ghi nhận, khiến bận rộn trong căn bếp để chuẩn bị các bữa ăn trong ngày giờ đây đang trở thành xu thế được nhiều người ưa chuộng.

Đảm bảo dinh dưỡng, sức khoẻ và vệ sinh an toàn thực phẩm

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là khi nấu ăn ở nhà, tự tay chuẩn bị các nguyên liệu, chủ động lựa chọn cách thực phẩm tươi ngon, kiểm soát được các loại gia vị, nói không với chất phụ gia, điều này đồng nghĩa với việc yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo tối đa.

Nấu ăn ở nhà chắc chắn ít dầu mỡ hơn ngoài hàng, người nấu hoàn toàn có thể điều chỉnh thực đơn sao cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng thực tế cũng như sức khoẻ của bản thân.

Khẩu phần phù hợp, kiểm soát khẩu phần ăn

Có một thực tế là khẩu phần của các món đồ bán sẵn hay ở nhà hàng thường được phục vụ nhiều hơn nhu cầu thực tế của người dùng. Tâm lý ăn cho đỡ phí hay theo đà dễ dẫn đến việc ăn nhiều hơn so với nhu cầu thực tế, có thể ảnh hưởng đến cân nặng, và lâu dài sẽ dẫn đến những tác động xấu tới sức khoẻ.

Trong khi đó, tự nấu ăn dựa trên hiểu rõ nhu cầu bản thân và các thành viên trong gia đình sẽ cho ra những khẩu phần phù hợp, không chỉ tránh lãng phí mà còn góp phần tạo nên thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh.

Tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Nhiều người vẫn nghĩ ra ngoài hàng ăn sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với tự nấu. Điều này có thể đúng trong ngày 1, ngày 2, nhưng xét về lâu dài, việc này cũng không ít thời gian trong ngày. Di chuyển đến quán ăn, chờ đợi, xếp hàng, ăn uống rồi mới về nhà cũng là cả một khoảng thời gian không nhỏ, chưa kể đến khoản tiền phải bỏ ra cho những bữa cơm ngoài.

Trong khi đó, tìm hiểu những cách nấu khoa học, lập kế hoạch cho bữa ăn cả tuần và chủ động mua sắm các nguyên liệu, cùng sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại chắc chắn sẽ giúp giảm thiểu thời gian nấu ăn tại nhà một cách tối đa.

Bên cạnh đó, một trong những lợi ích dễ nhận thấy nhất của việc tự nấu ăn chính là tiết kiệm tiền. Chi phí nấu ăn tại nhà dù có cao đến mấy cũng vẫn tiét kiệm hơn so với ngày nào cũng mua đồ hay ăn bên ngoài.

Kết nối với bản thân, hiệu quả chữa lành

Nấu ăn được chứng minh là một cách cải thiện tâm trạng, giảm stress hữu hiệu.
(Ảnh: Adobe Stock)

Nấu ăn được chứng minh là biện pháp hữu hiệu để con người cải thiện tâm trạng, giảm sự căng thẳng, áp lực. Sự ấm áp của căn bếp, hương thơm của chiếc bánh mì nhà làm hay niềm vui nấu ra một món ngon, món mới được coi là có tác dụng chữa lành, giảm thiểu những lo lắng, trầm cảm, qua đó cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khoẻ tâm thần.

Bên cạnh đó, nấu ăn cùng người thân trong gia đình là cách đơn giản, tuyệt vời để gắn kết với những người thân yêu. Tự tay nấu ăn mời bạn bè đến dùng bữa góp phần mở rộng vòng kết nối.

Rèn luyện trí óc, tạo lập thói quen

Nấu ăn không chỉ là việc nhà, mà còn là một nghệ thuật, một môn khoa học đòi hỏi người nấu biết tính toán nguyên liệu, sự phối kết hợp giữa các loại gia vị, của nhiệt độ, thời gian và nhiều yếu tố khác. Chăm chỉ đi chợ, nấu ăn cũng là cách chúng ta vận động cơ thể và trí óc, cho đôi bàn tay thêm dẻo dai.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi thường xuyên tự nấu ăn, bạn cũng hiểu rõ hơn về chế độ ăn uống và có khả năng đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn trong những dịp đi ăn ở bên ngoài. Nói cách khác, nấu ăn tại gia chính là cách để tạo lập thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ thể chất, tinh thần.

Với tất cả các lợi ích trên, nấu ăn tại nhà không chỉ là xu hướng, mà còn là điều nên làm để hướng tới một lối sống lành mạnh, hạnh phúc. Tuy nhiên, một điều tối quan trọng để tự nấu ăn thực sự là một liệu pháp cho cuộc sống, đó là không được biến điều này thành một thứ nghĩa vụ, điều phải làm hay quá bận lòng vì ăn gì, nấu như thế nào.

Thermomix là thiết bị nhà bếp thông minh giúp việc nấu ăn tại gia trở nên đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Để nấu ăn không còn là điều gì đó quá áp lực, người nấu cần hướng đến cách nấu thông minh với sự hỗ trợ của các thiết bị nhà bếp thông minh. Một trong số đó là robot nấu ăn Thermomix, có thể hỗ trợ từ 80 -90% mọi công đoạn nấu ăn. Vẫn vào bếp, nấu ăn, tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt này mà không tốn quá nhiều công sức chính là cách con người giữ lửa căn bếp trong thời hiện đại, hoà vào xu thế nấu ăn tại nhà để xây dựng một lối sống lành mạnh, nơi có sự hoà hợp giữa sức khoẻ và tinh thần, với chính bản thân và những người xung quanh.

Tác giả: Lê Như Quỳnh 

thermomix tm6



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.