fbpx

Review về Cookidoo®

Không giống như các ứng dụng giải trí Netflix hay Spotify, Hệ sinh thái #Cookidoo là khái niệm còn khá mới với mọi người, kể cả khách hàng đã sở hữu #Thermomix.

Một phần vì toàn tiếng nước ngoài (có chút tiếng Việt đối với công thức món Việt), phần nữa là quá hiện đại quá mới mẻ với phần lớn chúng ta. Các khái niệm như lên thực đơn nấu ăn theo tuần (Weekly Menu) hay lên danh sách nguyên liệu đi chợ (Shopping list) thì quá xa lạ với thói quen nấu ăn và đi chợ của người Việt.

Mình cũng mất một thời gian mới hiểu được giá trị của mấy ứng dụng công nghệ kiểu này và cũng đang bắt đầu tập tọe ứng dụng cho gia đình mình.

Để nói ngắn gọn về Cookidoo thì đây chính là một thư viện công thức món ăn kỹ thuật số khổng lồ lớn nhất thế giới từ nhiều quốc gia trên nền tảng Website và ở một số nước có nhiều người dùng thì Hãng có phát triển thêm cả App trên điện thoại nữa. Người dùng có thể xem công thức trên máy tính/điện thoại hoặc tải về máy Thermomix TM6 để nấu trực tiếp theo hướng dẫn từng bước trên màn hình điều khiển của máy. Khi sử dụng Cookidoo, mọi người sẽ cảm nhận sự tiện lợi, cảm hứng và sáng tạo khi nấu ăn trên Thermomix.

Video Giới thiệu Cookidoo 2.0

Cái mà mình tò mò nhất ở đây là trên Cookidoo có quá trời công thức lên đến gần 70.000 công thức từ 4500 cuốn sách được phát hành trên toàn cầu. Mỗi cuốn giá bán lẻ cùng tầm 30-50 đô la Mỹ, giá sale về đến Việt Nam cũng phải tầm 550-600k/cuốn, vậy mà tất cả 4500 cuốn này đều có trên Cookidoo với công cụ tìm kiếm và sắp xếp cực kỳ thông minh. Chi phí sử dụng cũng rẻ bèo có hơn 800k/năm cho 5 thiết bị dùng cho cả đại gia đình thoải mái (mình không bán Cookidoo tại Việt Nam mà khách hàng trả tiền trực tiếp cho Hãng, cái này là mình thấy hay thì mình review thôi ah).

Lại nhớ khi Thermomix Việt Nam đăng tải hơn 200 công thức lên Cookidoo, Hãng review mấy vòng từng công thức, bắt chỉnh sửa ảnh chụp theo guidelines, các bước phải tách ra theo đúng chuẩn an toàn, dễ hiểu các thứ… Mình thiết nghĩ để lên được 70.000 công thức kia lên Cookidoo thì quả là một khối lượng công việc khổng lồ. Các công thức lại còn được bổ sung liên tục hàng tháng, chia thành các bộ sưu tập, trình bày đẹp đẽ, với các tiêu chí lựa chọn khoa học dựa trên cooking style của người dùng như :Vegan, Quick & Easy, Traditional, Creative…, đúng kiểu trí tuệ nhân tạo thời công nghệ 4.0.

Ví dụ, mình thử gõ từ khoá “drinks” lên ô tìm kiếm,  thì chỉ trong 1 giây đã xuất hiện 960 kết quả tìm kiếm với các kiểu công thức pha chế đồ uống đông tây kim cổ. Mình chỉ việc lướt xuống màn hình xem công thức hình ảnh bắt mắt, điểm rating cao, và nguyên liệu sẵn có là mình thử luôn. Ngày nào nhà mình tối thiểu cũng thử 1 công thức mới trên Cookidoo, và rất thích thú với những niềm vui nho nhỏ từ trải nghiệm mới mẻ hàng ngày đó.

Mình đã có một vài tổng hợp hướng dẫn chi tiết, từ cách mở tài khoản cookidoo đến việc tìm kiếm, lưu trữ và tải về máy…, có cả một clip do em La Vie xinh đẹp ghi âm lại với những hướng dẫn từng bước trên màn hình để mọi người ai cũng có thể dễ dàng đăng ký và truy cập Cookidoo nữa.

Video Hướng dẫn Sử dụng Cookidoo (Full version)

Và một điều tuyệt vời nữa là, theo định hướng phát triển của Hãng, thì trong một ngày không xa Cookidoo còn được nâng cấp lên phiên bản mới hơn với những tính năng cho phép người dùng tự tạo công thức và quản lý chính công thức của chính mình trên tài khoản Cookidoo để có thể nấu những món ăn đúng theo khẩu vị và nhu cầu của từng gia đình nữa.

Mình tin rằng trong một tương lai không xa Cookidoo sẽ là nguồn cảm hứng nấu ăn vô tận dành cho các chị em chúng mình. Nấu ăn cũng là một nghệ thuật và khi mình chăm chút cho món ăn mình nấu sẽ tạo ra rất nhiều niềm vui và sự an lạc không chỉ cho bản thân mình mà cả những thành viên khác trong gia đình mọi người ah.

Với những bạn thích tìm hiểu các thông tin và kiến thức về dinh dưỡng, mẹo nấu ăn thì cũng hoàn toàn có thể tìm đọc rất nhiều bài viết theo chuyên mục trên Cookidoo về xu hướng ẩm thực quốc tế.

Dễ dàng truy cập Cookidoo trên trình duyệt web từ điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng.

Đang giai đoạn giãn cách xã hội, mọi thứ đều biến động, việc chủ động nấu ăn tại nhà sẽ cho ta sự bình an và chủ động. Nấu ăn không cần quá cầu kỳ những cũng không nên nhàm chán, nhất là khi mình phải suốt ngày 3 bữa quanh quẩn với câu hỏi Hôm nay ăn gì. 

Nhân dip kỷ niệm 50 năm ra đời máy nấu ăn Thermomix (1971-2021), Hãng đang có chương trình miễn phí 30 ngày dùng thử Cookidoo – thư viện công thức món ăn kỹ thuật số lớn nhất thế giới, tại link này mọi người tranh thủ tìm hiểu và trải nghiệm nhé. Cookidoo cũng có thể coi như là một món quà của tạo hóa dành cho mình để có cơ hội ở nhà mà vẫn đi du lịch ẩm thực qua các quốc gia mình yêu thích, mọi người đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé. Love you all !

Tác giả: Phương Hồng

cookidoo



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.