fbpx
Skip to main content

Thermomix: Hành trình đến với đam mê nấu ăn của nàng “mù” bếp núc

Nói thật, trước giờ, tôi không thích câu mô tả phụ nữ kiểu “đảm việc nước, giỏi việc nhà” hay “ra được đại sảnh, vào được nhà bếp”. Với tôi, phụ nữ thế kỷ 21 bình đẳng với nam giới, sao cứ phải chôn mình trong bếp? Bởi vậy, từ nhỏ đến lớn, tôi không hứng thú với việc nấu nướng. Mẹ tôi, rồi chồng tôi không ai khiến tôi thay đổi quan niệm này, đến khi Thermomix bất ngờ xuất hiện.

Nói nghe có vẻ ngôn tình, như gặp nhau là duyên phận, nhưng quả thật, cuộc sống của tôi có nhiều thay đổi kể từ khi Thermomix xuất hiện trong gian bếp.

Thermomix đồng hành cùng nhiều gia đình, đem đến giải pháp hữu hiệu cho việc nấu ăn thời hiện đại.

Tôi, một phụ nữ 9X đời đầu, sinh ra trong một gia đình được tiếp nhận những giá trị, tư tưởng hiện đại về hình ảnh của người phụ nữ trong cuộc sống. Là theo đuổi sự nghiệp, tôi dành phần lớn thời gian cho công việc. Mọi thứ vẫn suôn sẻ với công việc thăng tiến, những buổi hẹn hò lãng mạn, những bữa cơm mẹ nấu nóng sốt, đến khi tôi… lấy chồng.

Tôi bắt đầu thấy hoảng hốt vì nghĩ đến chuyện nấu nướng. Dù được mẹ phụ đạo cấp tốc, được chồng cảm thông và san sẻ việc nội trợ, nhưng tôi vẫn chật vật với mỗi một bữa cơm gia đình. Hôm nào có gia đình nhà chồng hay bạn bè đến ăn, đa phần đều ra nhà hàng hay gọi đồ bên ngoài về.

Nửa năm sau khi kết hôn, tôi thực sự cảm thấy áy náy. Thỉnh thoảng rấm rứt khi bố tôi trêu: “Không cẩn thận chồng mày kiếm phòng nhì để được ăn ngon”. Đành rằng tôi biết, con đường ngắn nhất đến trái tim của người đàn ông là đi qua dạ dày. Chẳng phải riêng đàn ông, tôi cũng vậy thôi mà. Tôi cũng muốn nấu cho chồng những bữa cơm ngon chứ bộ!

Nhưng công việc bận rộn khiến việc học nấu ăn qua các khóa online hay làm theo các hướng dẫn trên Youtube cũng không hiệu quả, đơn giản vì tôi… mất gốc.

Mẹ nói, nấu cháo ngon thì phải biết chỉnh độ lửa từ lúc bắc nồi lên bếp đến lúc cháo chín. Lúc đầu khuấy dứt khoát vài cái, sau thì khuấy nhẹ. Trời vậy thế nào là nhẹ thế nào là dứt  khoát? Luộc thịt làm sao cho chuẩn, để đỡ phải lúc thái ra mới thấy bên trong còn đỏ tươi? Mỗi miếng thịt mỗi khác, đâu phải là điều dễ dàng? Quả thật, nấu ăn vừa là một bộ môn đầy thách thức và dường như nó không dành cho tôi.

Nhưng thời đại nào rồi, dù khó khăn đến mấy, hẳn đâu đó phải có thứ gì đó trợ giúp tôi chứ, phải không?

Rồi Google đưa tôi đến với Thermomix – một cỗ máy được quảng cáo là robot nấu ăn tân tiến nhất trong thế kỷ 21.

Nội dung

Ngày 1: Làm quen với Thermomix

Thermomix, có thông minh như “osin” hút bụi không nhỉ? Tôi khoái robot hút bụi lắm, giải phóng sức lao động và là một trong những cách tôi “yêu thương bản thân”. Phụ nữ thời hiện đại mà, chọn giải pháp thay vì động chân tay!

Quả thật chưa có loại máy móc nấu ăn nào khiến tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu đến thế. Một cỗ máy có vẻ quyền năng đó, nhưng có xứng với số tiền bỏ ra hay không? Thermomix liệu có phải là giải pháp nấu nướng cho tôi, cho chồng tôi, cho gia đình nhỏ bé tôi yêu thương hay không? Phải thử mới biết.

Ngày 3: Bóc, băm hành với Thermomix

Bóc hành sạch tinh, thái, băm gọn gàng đã giải phóng nhiều chị em khỏi việc “cực hình” này.

Đọc qua đọc lại, gia nhập các hội nhóm, việc thử nghiệm đầu tiên của tôi là thử bóc hành tỏi với Thermomix!

Qua thời gian, người ta phát minh ra máy dập tỏi, máy xanh hành… nhưng chả có cái máy nào bóc hành, tỏi sạch sẽ, nhanh gọn. Ấy mà Thermomix làm được thì phải! Bỏ hành, tỏi, thêm chút nước rồi thiết lập chế độ phù hợp. Vài giây là xong một mẻ, tha hồ phi cho thơm.  

Tạm biệt những lần cay xè khóe mi, nước mắt lã chã như vừa cãi nhau với chồng vì băm hành bóc tỏi. Chỉ riêng với chức năng này, tôi bắt đầu thấy Thermomix thông minh gần bằng con người rồi ấy chứ!

Ngày 14: Hoàn thiện bữa ăn với Thermomix

Quả thật, giờ tôi không cần phải băn khoăn thế nào là khuấy đều, khuấy nhẹ tay hay khuấy dứt khoát nữa. Cũng không cần phải nặng đầu việc bật lửa ở chế độ nhỏ là nấc mấy trên bếp từ, lửa lớn là độ nào trên bếp ga. Tất cả đều được quy ra thành định lượng, con số hết sức cụ thể. Với món canh này nấu ở nhiệt độ bao nhiêu, món xào đảo khuấy ở tốc độ nào, đều được ghi rõ trong hệ sinh thái vô vàn các công thức nấu ăn với Thermomix.  Không còn những khái niệm khá mơ hồ với kẻ ngoại đạo như tôi, và việc duy nhất còn lại là thiết lập chế độ sao cho chuẩn. Về điều này thì tôi càng làm càng thạo. 

Sau 2 tuần khám phá Thermomix, tôi đã có thể sử dụng thành thạo để nấu các món ăn cơ bản cho bữa chính trong gia đình. Vài món canh đơn giản, các món xào, rim, kho đổi bữa. Điều tuyệt vời nhất ở Thermomix, một bữa tối có thể sẵn sàng trong vòng 1 tiếng, trong khi tự nấu, tôi có thể phải mất đến cả 2 tiếng, bao gồm các công đoạn sơ chế, dọn dẹp nồi niêu, dao thớt.

Ngày 30: Nâng cấp các món ngon

Thermomix đem đến niềm đam mê nấu nướng.

Nấu được cơm rồi, tôi bắt đầu mày mò tới cháo, súp và các món ăn khác mà trước kia, nếu thèm tôi sẽ không ngần ngại nhờ mẹ nấu hoặc ăn ở bên ngoài. Rồi thấy, súp bí đỏ, súp gà nấm gì đó cũng không đến nỗi khó.

Trời ạ, rồi cả món cháo sườn chính tông Ngõ Huyện tôi cũng nấu được. Gạo nếp, gạo tẻ cho vào bình trộn xay thành bột– đơn giản. Sườn hầm lấy nước – xong. Gỡ thịt sườn, băm chút hành tỏi, xào cho thơm. Bột gạo cho vào bình trộn cùng nước dùng, đảo khuấy sao cho ra cháo, có Thermomix làm hết! Việc duy nhất tôi cần làm là mua loại quẩy thật ngon. Cháo sườn mà thiếu quẩy thì ngon mấy cũng không đúng chất.

Chồng tôi, mẹ tôi, bố tôi ăn thử cháo sườn Hà Nội “thương hiệu vợ hiền, con gái ngoan”, rồi tấm tắc khen… Thermomix. Tôi cũng chả chạnh lòng cho lắm, ngược lại tủm tỉm nghĩ, à, có khi Thermomix cũng có thể làm quẩy đó. Tôi ghi vào sổ, sẽ nghiên cứu thêm.

Ngày 60: Thử làm bánh

Rồi tôi học làm bánh. Bánh bông lan trước kia là thứ gì đó quá xa xỉ, nay đánh trứng ra sao, cỡ nào cho chuẩn, bông cứng đến đâu là đạt… đều có Thermomix lo. Tự tay làm bánh sinh nhật tặng mẹ chồng, tôi vui muốn rưng rưng nước mắt!

Thật lòng, càng ngày tôi càng khâm phục người đã sáng tạo ra Thermomix. Không chỉ thay thế rất nhiều các thiết bị nhà bếp, điều hữu dụng nhất với tôi là các công thức đã được tinh chỉnh, cô đọng, giúp những người “bên lề” của công cuộc nấu nướng chỉ việc bấm, bấm và bấm. Đúng là giải pháp nấu ăn thời công nghệ.

Ngày thứ N: Thành người phụ nữ “ra được đại sảnh, vào được nhà bếp”

Thú thật, trước kia tôi không thích nấu ăn và thường cố gắng tránh công việc này nhiều nhất có thể. Vì không hay xuống bếp, tôi nấu ăn dở tệ. Càng dở tệ, tôi càng ngại nấu. Việc đơn giản với nhiều người, với tôi như cái vòng luẩn quẩn.

Nhưng kể từ khi bước vào cuộc đời tôi từ 2 năm trước đây, Thermomix đã thay đổi cách nhìn của tôi với việc nấu nướng. Cỗ máy đa-zi-năng khiến việc này dễ dàng hơn. Các món đủ lửa, đủ vị nằm trong tầm tay, khiến tôi thấy tự tin hơn hẳn. Từ đó, Thermomix dần khơi gợi trong tôi niềm yêu thích với nghệ thuật ẩm thực.

Tôi bắt đầu tìm kiếm và làm theo những công thức phức tạp, tốn thời gian, đòi hỏi nhiều nguyên liệu hơn. Bắt đầu cũng không dễ dàng gì. Nội việc thay các bộ phận của Thermomix đôi khi cũng khiến tôi  hơi oải. Nhưng chắc chắn nếu không có Thermomix, tôi sẽ chẳng bao giờ dành thời gian cho những món ăn phức tạp như thế. Có Thermomix, tôi như có người bạn đồng hành, trợ lý đắc lực, phụ bếp tài ba…

Thermomix mở ra trong tôi một thế giới hoàn toàn mới, vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học, đòi hỏi sự chính xác tỉ mỉ, nhưng cũng không thiếu sự sáng tạo, thăng hoa. Cảm giác nấu ra một món ngon, thành công với Thermomix, cũng tuyệt vời như hoàn thành xuất sắc KPI trong công việc vậy.

Từ một người khá biếng nhác trong căn bếp, 2 năm đồng hành cùng Thermomix đã đem đến cho tôi niềm đam mê nấu nướng – điều mà trước đây tôi nằm mơ cũng không nghĩ tớiTừ những thứ đơn giản, trình của tôi thăng cấp thành các đồ tráng miệng, món ngọt, món Âu rồi món Á.

Giờ đây, chuẩn bị đón em bé, dân số gia đình tăng lên, thành phần bữa ăn cũng đòi hỏi đa dạng hơn. Chồng tôi sau khi tìm hiểu miệt mài, nhận thấy nhu cầu ăn uống của bà bầu và em bé có khi còn hơn cả một gia đình. Rồi anh nói sẽ tậu thêm một “nàng Ther” nữa, và sẽ tự nghiên cứu các món ngon cho 2 mẹ con.

Nhiều người bảo anh kém lãng mạn, mừng vợ con thiếu gì thứ ngọt ngào hơn. Nhưng tôi lại nghĩ, đây là món quà siêu thiết thực, sau này sẽ được phân công nhiệm vụ chuyên nấu các món tẩm bổ cho mẹ và đồ ăn dặm cho bé.

Nhật ký Thermomix sau này của tôi hẳn sẽ nối dài thêm nhiều điều thú vị, đáng yêu. Có thể vẫn còn có những lần thất bại với công thức này, thử nghiệm kia, nhưng giờ đây, tôi có thể tự hào nói rằng: “Mình thích nấu ăn rồi đó!”

Như Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.