fbpx
Skip to main content

Thermomix – Nấu ăn và phát triển tư duy kinh doanh cho trẻ

Biết nấu ăn và phát triển kỹ năng, tư duy về quản lý tài chính cho các bạn nhỏ thuộc thế hệ Alpha? Nghe có vẻ đầy thách thức, nhưng thực tế đã chứng minh, các workshop, chương trình của Thermomix đã giúp các bạn nhỏ trong lứa tuổi này trưởng thành hơn rất nhiều, trang bị những kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo tương lai.

Nội dung

Vì sao 7 -12 tuổi là thời điểm vàng để học nấu ăn?

Khoa học chứng minh việc học tập và tiếp thu một kỹ năng, vấn đề đều có “thời điểm vàng”. Đó là lúc hội tụ đủ yếu tố về thể chất, tinh thần, thời gian… để tiếp thu một kiến thức mới.

Thế hệ gen Alpha 7 -12 được cho là thích hợp nhất để gia đình hướng con đến việc học nấu ăn. Đây là thời điểm trẻ còn nhỏ, khá nghe lời bố mẹ, chưa phát triển rõ ràng những đam mê riêng nên có nhiều thời gian để vào bếp. Sự háo hức, tò mò và lấy những món ngon làm điểm hấp dẫn để thu hút trẻ cũng dễ dàng hơn. Trong khi đó, trẻ ở độ tuổi nhỏ hơn được cho là không an toàn khi đứng bếp trong khi những bạn ở lứa tuổi 13 trở đi thường bắt đầu đến độ “dở dở ương ương”, có cá tính riêng, độc lập hơn với cha mẹ, bận rộn hơn với việc học tập và việc riêng nên thường kiếm cớ để từ chối vào bếp.

Làm thế nào để dạy con nấu ăn an toàn, hiệu quả?

Để trẻ làm quen và thành thạo kỹ năng này, thông thường, gia đình phải có người chỉ dẫn và giám sát từng bước. Trong xã hội bận rộn, không phải nhà nào cũng có thể sắp xếp được thời gian cùng con xuống bếp, để chỉ bảo trẻ đi từ những bước cơ bản như các yếu tố nhiệt độ, thời gian, các động tác đảo, xoay, lật… nguyên liệu. Không chỉ vậy, nỗi lo thiếu an toàn trước các nguy cơ cháy, nổ, chập điện, bị bỏng hay bị thương do dao kéo cũng khiến nhiều người băn khoăn để trẻ học nấu ăn.

Một cỗ máy nấu ăn như Thermomix, lúc này không chỉ đóng vai trò là trợ lý đầu bếp cho người nội trợ trong gia đình, mà còn trở thành người chỉ dẫn hiệu quả giúp các gia đình hướng dẫn trẻ nấu ăn hoặc để tự trẻ nấu ăn. Yếu tố an toàn, hiệu quả, dễ sử dụng được đặt lên hàng đầu để trẻ nhỏ trong lứa tuổi này có thể nhanh chóng nằm lòng kỹ năng nấu nướng.

Vì sao Thermomix thích hợp với thế hệ Alpha?

Trẻ từ 7 -12 tuổi đã có thể đọc thành thạo các hướng dẫn và công thức trên Thermomix.

Ở thời điểm này, thế hệ Alpha gồm trẻ nhỏ sinh từ năm 2013 đổ lại hoặc gen Z đời cuối (sinh năm 2010, 2011, 2012) là lứa tuổi khám phá, lựa chọn và chứa đựng nhiều sự tò mò. Thermomix với trẻ nhỏ không chỉ đơn giản là một cỗ máy nấu ăn đơn thuần như người lớn nhìn nhận. Trẻ có thể coi đây là thế giới công nghệ đầy thú vị như khám phá một trò chơi điện tử với phần thưởng là những món ăn ngon. Hành trình khám phá này có khả năng kéo dài bất tận với hàng nghìn các món ngon được Thermomix nấu, nên có thể nói, trẻ nhỏ sẽ nhìn Thermomix dưới góc độ thi vị, đáng yêu hơn.

Việc để trẻ khám phá robot nấu ăn này giúp hạn chế tối đa việc con sa đà vào trò chơi điện tử hay các thiết bị giải trí khác.

Không chỉ vậy, so với người lớn, đặc biệt là những người đã quen cách nấu ăn đơn thuần, trẻ nhỏ độ tuổi 7 -12 tuổi có sự thích nghi nhanh hơn với các loại máy móc, do đã có khả năng đọc thành thạo. Chưa biết hoặc không biết về việc bếp núc truyền thống giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với cỗ máy này cũng như hệ công thức sẵn có. Người lớn chỉ cần hướng dẫn ban đầu, thực hành một vài bước cơ bản để trẻ nắm rõ các vận hành của Thermomix. Những lần sau, trẻ hoàn toàn có thể tự thao tác dựa trên hệ công thức sẵn có.

Quan trọng không kém, Thermomix được thiết kế và vận hành đảm bảo tính an toàn tối đa cho người dùng, đậc biệt là trẻ nhỏ.

Sử dụng Thermomix dạy trẻ nấu ăn hoặc để trẻ nấu ăn bằng Thermomix, các gia đình không còn lo nguy cơ cháy, chập điện. Cũng không cần phải nghĩ đến chuyện trẻ có chút lơ đãng khiến cháy nồi, cháy chảo hay trẻ bị thương do dùng dao, kéo khi nấu ăn.

Rèn luyện kỹ năng của những nhà lãnh đạo tương lai

Học nấu ăn với Thermomix không chỉ là hành trình khám phá công nghệ và ẩm thực. Đây cũng có thể là những bước khơi dậy trí thông minh, phát triển tư duy và kỹ năng kinh doanh, tài chính cho trẻ.

Lớp học “Đánh Thức Trí Thông Minh Tài Chính” do Thermomix Vietnam kết hợp cùng Fafifun Club – Tư duy kinh doanh & trí thông minh tài chính cho trẻ đã phần nào cho thấy tính hiệu quả khi kết hợp việc học nấu ăn với phát triển các kỹ năng của những nhà lãnh đạo trong tương lai.

Tư duy về số học và tài chính của trẻ được thúc đẩy thông qua thông qua các ứng dụng tính nguyên liệu cụ thể rõ ràng, kế hoạch xây dựng thực đơn được kiểm soát trên nền tảng hệ sinh thái công thức trực tuyến. Tại lớp học này, bé vừa được học cách sử dụng Thermomix nấu ăn, định hướng làm những món ngon theo mùa vụ hoặc những sản phẩm đơn giản nhưng được nhiều người yêu thích.

Trẻ được hướng dẫn lập phân tích bảng so sánh giá thành của sản phẩm tự làm so với việc mua bên ngoài đã tiết kiệm chi phí lên đến hơn 50%, qua đó để thấy giá trị của việc tự nấu ăn, xét về mặt thời gian, sức khỏe cũng như tiền bạc.

Chị Hoa (Đống Đa, Hà Nội), phụ huynh của bé Phương Linh, 11 tuổi, tham gia lớp học trên được 1 tháng đã hào hứng chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ vì chỉ sau 3 tuần theo học, con gái tôi không chỉ thành thạo nấu 1 bữa cơm đơn giản cho gia đình, mà còn tính nhanh như chớp tiền đi chợ, đi siêu thị mua những loại nguyên liệu cần thiết, đôi khi còn kêu mẹ không biết tính toán khi mua đồ, gây lãng phí”. Trong khi đó, bạn An Bình, 12 tuổi, hiện theo học ở một trường cấp 2 tại Hà Nội hào hứng cho biết đã áp dụng các bài học thành công và kiếm được khoản tiền đầu tiên trong đời. An Bình học cách làm nước ép hoa quả với Thermomix, đem đóng chai và bán tại hội chợ của trường. Cô bé tính toán khá nhanh: “Nhà con có máy ép chậm nhưng không nhanh bằng Thermomix. Với Thermomix, con chỉ mất chưa đến 1 phút giây xay nhuyễn làm nước ép. Có thể làm 1 loại nước hoặc làm hoa quả tổng hợp theo công thức sẵn có. Con thích nhất là bình trộn tự vệ sinh, con không phải rửa lại mà các loại nước ép không bị lẫn mùi”. Hiện tại, An Bình đang lên kế hoạch làm bánh quy dịp Halloween để tặng và bán cho bạn bè có nhu cầu.

Nhiều người cho rằng thế hệ Alpha còn quá nhỏ để học về tài chính, nhưng thực tế cho thấy sự kết hợp giữa lớp học này cùng việc nấu ăn đã đem đến những hiệu quả đáng kể. Tài chính mà trẻ được học bắt đầu từ những điều gần gũi trong cuộc sống, không khô khan, nặng nề nhưng tính ứng học cao. Không chỉ vậy khi nấu ăn trẻ được tiếp xúc cùng lúc với 5 giác quan, thông qua đó có thể tiếp thu nhanh hơn các kiến thức lồng ghép khác như thế giới,trí tuệ cảm xúc, kỹ năng sinh tồn… Việc cho trẻ sớm tiếp xúc với kỹ năng nấu ăn một cách bài bản thông qua Thermomix kết hợp cùng việc phát triển tư duy tài chính, kinh doanh sẽ góp phần không nhỏ đem đến cho thế hệ Alpha những kỹ năng của các nhà lãnh đạo tương lai.

Tác giả: Lê Như Quỳnh

 



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.