fbpx
Skip to main content
món chay cân bằng dinh dưỡng

Thermomix nấu món chay | 7+ công thức thanh đạm, giàu dưỡng chất

Với sức mạnh của một cỗ máy thông minh, robot nấu ăn Thermomix nấu món chay cực kỳ nhanh chóng, dễ dàng và đảm bảo thanh đạm, bổ dưỡng. Vì thế, dù bạn ăn thuần chay hay chỉ đơn giản là muốn “đổi gió” với bữa ăn thanh đạm cho cả gia đình thì hãy tham khảo 7+ công thức các món ăn, salad, sữa hạt, đồ uống… bằng Thermomix ngay sau đây!

Nội dung

1. 5 ưu điểm vượt trội khi sử dụng Thermomix TM6 nấu món chay

Thermomix hoàn toàn có thể giúp bạn chuẩn bị bữa ăn thuần chay phong phú về hương vị, đầy đủ chất dinh dưỡng nhờ sở hữu những ưu điểm sau:

1.1. Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể

Có phải bạn đang lo lắng việc ăn chay lâu dài với các món phổ biến như: rau củ, đậu, các loại hạt… sẽ khiến cơ thể thiếu chất? Thậm chí bạn còn thấy nhiều người ăn thuần chay mắc các bệnh như: thiếu máu, huyết áp thấp…?

Đúng là điều này có thể xảy ra nếu bạn ăn chay nhưng không biết cân bằng các nhóm chất quan trọng như: tinh bột, chất béo, đạm, protein…

Với Thermomix bạn hoàn toàn có thể gạt bỏ nỗi lo này. Bởi Thermomix sở hữu hệ sinh thái công thức Cookidoo – một thư viện công thức kỹ thuật số khổng lồ lớn nhất thế giới được phát triển dành riêng cho khách hàng Thermomix toàn cầu.

Nhờ hệ sinh thái này bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều món chay khác nhau, mỗi món đáp ứng một hoặc nhiều các yêu cầu về dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. 

Đồng thời mỗi món ăn nấu bằng Thermomix đều hiện sẵn hàm lượng dinh dưỡng có trong 1 khẩu phần ăn. Nên ngay từ khi nấu nướng bạn đã nắm được hàm lượng các nhóm chất mình sẽ nạp vào cơ thể, từ đó có thể phối hợp và chọn thực đơn chay mỗi ngày thích hợp nhất.

món chay cân bằng dinh dưỡng
Thermomix là giải pháp hoàn hảo để bạn có thể cân bằng dinh dưỡng khi ăn chay

Đây quả thực là lợi ích tuyệt vời mà rất nhiều người đang tìm kiếm chứ không chỉ riêng những người ăn thuần chay!

1.2. Đa dạng hóa thực đơn ăn chay

Nếu bạn từng e ngại hoặc bỏ cuộc vì ăn các món chay liên tục dẫn tới nhàm chán thì Thermomix sẽ tiếp thêm can đảm để bạn trở lại với chế độ ăn này. 

Với hàng nghìn công thức món chay tích hợp sẵn trên Thermomix và tính năng kết nối với hệ sinh thái nấu ăn lớn nhất thế giới Cookidoo, bạn có thể tự tạo thực đơn ăn chay hàng tuần cho mình và gia đình.

Hệ sinh thái công thức của Thermomix cho phép người dùng lựa chọn công thức theo sở thích thói quen ăn uống của mình (lựa chọn Cooking style ví dụ Vegan). Ngoài ra, Cookidoo cũng liên tục cập nhật các bộ sưu tập công thức mới liên tục theo mùa, theo dịp trong năm. 

Vì thế, bạn hoàn toàn có thể chủ động thay đổi menu hàng ngày, đa dạng hóa bữa ăn với thực phẩm tươi mới. Ngoài ra bạn cũng có thể chủ động tạo thực đơn theo tuần, sau đó lập danh sách mua sắm nguyên liệu nhanh chóng.

Giờ đây những bữa ăn chay của bạn không phải chỉ quanh quẩn trong những món mặn, món rau nữa. Với Thermomix bạn sẽ có cơ hội để thử nghiệm, khám phá vô vàn món ăn, đồ uống, các loại bánh, tráng miệng… khác nhau.

máy Thermomix nấu món chay
Thermomix tạo điều kiện để bạn sáng tạo thực đơn ăn chay phong phú và đầy đủ chất dinh dưỡng

Đặc biệt, với mỗi công thức món ăn bạn còn có thể gia giảm gia vị, thêm thắt hoặc bỏ bớt nguyên liệu sao cho phù hợp với khẩu vị của mình. Giá trị sáng tạo của Thermomix thể hiện ở chỗ bạn không cần cứng nhắc tuân thủ chặt chẽ theo công thức mà hoàn toàn có thể tự do điều chỉnh hương vị theo cách của bản thân. 

1.3. Thơm ngon, bổ dưỡng

Món chay thường sử dụng rau củ quả là chính nên để đảm bảo các loại vitamin, chất xơ cùng khoáng chất không bị hao hụt nhiều, nguyên liệu cần phải được nấu chín tới, không bị quá kỹ. 

Với công nghệ kiểm soát nhiệt độ, thời gian và tốc độ, Thermomix giữ cho kết cấu món chay luôn đạt chuẩn, các nguyên liệu không bị quá nát, nhũn, cũng không quá khô cứng, kích thích vị giác của bạn. 

Cũng nhờ công nghệ nói trên, Thermomix có thể đảm bảo màu sắc bắt mắt của các món rau sau khi chế biến, giữ được màu sắc tự nhiên và vi chất dinh dưỡng trong rau củ.

nấu món chay tại nhà
Nấu các món chay thơm ngon và đẹp mắt ngay tại nhà với Thermomix

1.4. Có thể nấu một lúc nhiều món trên Thermomix

Thermomix có cơ chế nấu tầng giúp bạn nấu được cùng lúc 3 – 4 món chay khác nhau nhờ cấu tạo đặc biệt với bình trộn ở dưới cùng, bộ varoma, giỏ hấp nằm ở bên trên của máy. 

Cơ chế nấu tầng của Thermomix giúp bạn tiết kiệm tối đa thì giờ nấu nướng. Cùng một khoảng thời gian, thay vì nấu được một món, bạn đã chế biến được 3 – 4 món chay.

1.5. Tận dụng nguyên liệu, tránh lãng phí 

Bằng các công thức tích hợp sẵn, Thermomix giúp người ăn chay tính toán nguyên liệu đủ dùng cho bữa ăn trong tuần và có thể tận dụng hết nguồn thực phẩm, tránh lãng phí, dư thừa. 

Bạn có thể sử dụng phần bỏ đi của các loại rau củ (hạt, vỏ,…) để hầm nước dùng hoặc xay nhỏ các phần nguyên liệu đó để bón cho cây. Không chỉ tiết kiệm tiền bạc, cách làm này còn góp phần tạo lối sống thân thiện môi trường.

2. 7+ công thức món chay hấp dẫn trên Thermomix TM6

Có thể thấy rằng việc nấu món chay bằng Thermomix mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu 7 công thức món chay hấp dẫn nhất cho bạn tham khảo.

2.1. Công thức làm sữa hạnh nhân

Công thức sữa hạnh nhân

(Phục vụ 5 khẩu phần)

Chuẩn bị

Dinh dưỡng trong 1 cốc

Thực hiện

– 200g hạnh nhân khô;

– 1000g nước lọc (tinh khiết);

– 4 chà là tách hạt

(không bắt buộc);

– ½ thìa cà phê tinh chất vani;

– Dụng cụ: vải xô hoặc rây lọc.

– Năng lượng 258 kcal

– Độ đạm: 10.5g

– Carb: 12.6g

– Độ béo: 20.4g

  • Bước 1: Đặt một cái bát sứ hoặc thủy tinh lớn lên nắp bình trộn, cân hạnh nhân vào bát và thêm nước ngập hạt. Đặt bát sang một bên, ngâm hạnh nhân từ 8 đến 12 tiếng. Sau đó bóc vỏ lụa và loại bỏ nước ngâm.
  • Bước 2: Cho hạnh nhân đã bóc vỏ, chà là, tinh chất vani và 350 g nước lạnh vào bình trộn và xay nhuyễn 2 phút/tốc độ 10.
  • Bước 3: Thêm 650 g nước lạnh còn lại vào bình trộn, xay thêm 30 giây/tốc độ 10.
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp vào túi sữa hạt hoặc vải xô và bóp chặt (hoặc lọc qua rây) để vắt sữa vào một cái bình hoặc bát thủy tinh lớn, loại bỏ bã. Sử dụng sữa theo nhu cầu.

Mẹo nhỏ:

  • Quả chà là sẽ tạo vị ngọt cho sữa hạnh nhân, trong trường hợp bạn muốn uống sữa hạnh nhân nguyên chất thì có thể bỏ qua chà là và tinh chất vani.
 
làm sữa hạt với máy thermomix
Sữa hạnh nhân bùi béo, cung cấp nguồn dinh dưỡng và năng lượng dồi dào

Có thể bạn quan tâm: Máy làm sữa hạt Thermomix: Hướng dẫn làm sữa hạt tại nhà

2.2. Salad cải bó xôi

Salad cải bó xôi

(Công thức cho 1 khẩu phần)

Nguyên liệu

Dinh dưỡng trong 1 khẩu phần

Thực hiện

– 200 g cải bó xôi

– 8 cái nấm hương khô, ngâm nước ấm cho mềm, cắt nhỏ

– Nước sôi

– 1 củ hành tím

– 2 thìa cà phê dầu ăn hoặc dầu ô liu

– 2 nhúm muối

– 10 g vừng trắng, rang chín

– ½ thìa cà phê dầu mè

– Năng lượng: 91 kcal

– Độ đạm: 16 g

– Carbs: 42 g

– Độ béo: 19 g

  • Bước 1: Đặt giỏ hấp vào bình trộn, cho cải bó xôi và nước sôi (ngập mặt rau), luộc 3 phút/Varoma/đảo chiều dao/tốc độ khuấy. Rau chín ngâm vào nước lạnh để rau xanh và giòn hơn. Rửa sạch, lau khô bình trộn.
  • Bước 2: Cho hành tím vào bình trộn, băm nhỏ 5 giây/tốc độ 5, thêm dầu ăn phi thơm 3 phút/120°C/tốc độ 1. Cho nấm, muối vào xào 5 phút/120°C/đảo chiều dao/tốc độ 1.
  • Bước 3: Trộn đều rau cải với nấm, một chút muối, vừng trắng, dầu mè và thưởng thức.
 
Thermomix nấu món chay: salad cải bó xôi
Salad cải bó xôi bổ dưỡng cho bữa ăn chay thêm phong phú

2.3. Măng tây xào nấm

Măng tây xào nấm 

(Công thức cho 4 khẩu phần)

Nguyên liệu

Dinh dưỡng trong 1 khẩu phần

Thực hiện

– 1 củ hành khô

– 1 nhánh tỏi

– 1 thìa cà phê dầu mè

– 1 nấm hỗn hợp tươi, cắt làm đôi

– 300g măng tây, cắt làm ba

– 2 thìa canh tương tamari

– Năng lượng: 86.3g

– Độ đạm: 8.6g

– Carb: 4.8g

– Độ béo: 1.8g

  • Bước 1: Cho hành và tỏi vào bình trộn, băm 3 giây/tốc độ 7. Dùng thìa đa năng gạt hỗn hợp bám trên thành bình xuống.
  • Bước 2: Thêm dầu, nấm và măng tây và xào 3 phút/Varoma/đảo chiều dao/tốc độ khuấy, không đậy nắp cốc đong.
  • Bước 3: Thêm tương tamari và xào 2-4 phút/Varoma/đảo chiều con dao/tốc độ đảo khuấy, không đậy nắp cốc đong hoặc cho đến khi măng tây chín theo khẩu vị. Thưởng thức ngay
 
làm măng tây xào nấm với máy thermomix
Măng tây xào nấm là món chay đơn giản mà vẫn chứa đầy đủ chất xơ, đạm, vitamin cần thiết.

2.4. Đậu phụ viên

Đậu phụ viên

(Công thức cho 5 khẩu phần)

Nguyên liệu

Dinh dưỡng trong 1 khẩu phần

Thực hiện

– 100g cà rốt, cắt miếng nhỏ 3cm

– 300g đậu phụ

– 1 thìa cà phê bột ngô

– 1 thìa cà phê muối

– 20 g mùi ta, chỉ lấy lát, băm nhỏ

– 100g nấm hương tươi, thái hạt lựu

– 500 g nước

– Năng lượng: 60 kcal

– Độ đạm: 6g

– Carb: 5g

– Độ béo: 3g 

  • Bước 1: Cho cà rốt vào bình trộn, băm nhỏ 5 giây/tốc độ 5. Gạt nguyên liệu trên thành bình trộn xuống sau đó băm thêm 5 giây/tốc độ 5. Cho ra bát và để sang một bên.
  • Bước 2: Cho đậu phụ, bột ngô, muối vào bình trộn, xay 30 giây/tốc độ 10. Gạt nguyên liệu trên thành bình xuống bằng thìa đa năng.
  • Bước 3: Cho cà rốt đã xay, mùi ta, nấm, vào bình trộn và bắt đầu chức năng nhào bột/30 giây cho đến khi nguyên liệu hòa quyện. Để nặn thành viên đậu phụ: làm ướt tay, dùng thìa múc một lượng nguyên liệu vừa đủ, nặn thành hình tròn rồi đặt lên khay Varoma. Lặp lại bước vừa rồi đến khi hết nguyên liệu.
  • Bước 4: Cho nước vào bình trộn, đặt bộ Varoma vào vị trí và hấp 15 phút/Varoma/tốc độ 1. Thưởng thức nóng.
 
món đậu phụ viên chay bằng máy thermomix
Nhờ công năng tuyệt vời, Thermomix có thể cho ra đời món đậu phụ viên mềm ẩm, thơm ngon.

2.5. Pate nấm hạt

Pate nấm hạt

(Công thức cho 1 khẩu phần)

Nguyên liệu

Dinh dưỡng trong 1 khẩu phần

Thực hiện

– 80g đậu gà, ngâm mềm bóc vỏ lụa

– 20g hạt điều tươi, ngâm 30 phút

– Nước, để nấu đậu gà và hạt điều

– 10g hành khô

– 10g tỏi

– 30g dầu ô liu

– 100g nấm mỡ

– 20g bột nêm rau củ

– 40g bơ thực vật

– Muối, tiêu tùy khẩu vị

– 1 lát bánh mì sandwich đen, ngâm mềm với một chút nước

– Dụng cụ: Khuôn hoặc bát đựng.

– Năng lượng: 573 kcal

– Độ đạm: 21g

– Carb: 66g

– Độ béo: 37g

  • Bước 1: Cho đậu gà và hạt điều vào bình trộn, thêm nước ngập mặt hạt, đun 20 phút/100°C/tốc độ 1 đến khi chín rồi cho ra bát, chắt bớt đi phần nước nếu còn.
  • Bước 2: Cho hành, tỏi vào bình trộn xay 5 giây/tốc độ 5. Thêm 10g dầu ô liu vào bình trộn, phi thơm 3 phút/120°C/tốc độ 1.
  • Bước 3: Thêm nấm và bột nêm rau củ vào xào 6 phút/100°C/tốc độ 1. Cho đậu gà, hạt điều cùng bơ vào bình trộn, nêm nếm muối tiêu tùy khẩu vị, xào thêm 2 phút/100°C/tốc độ 1.
  • Bước 4: Thêm bánh mì, xay 2 phút/tốc độ 7-8 hoặc cho tới khi nhuyễn mịn. Đổ pate ra khuôn hoặc bát và phết một lớp dầu ô liu mỏng lên bề mặt. Để pate nguội bớt, đậy kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh 1-2 giờ trước khi thưởng thức.

Mẹo: Có thể sử dụng các loại bơ thực vật, bơ cacao.

 
Thermomix nấu món chay: Pate nấm hạt
Pate nấm hạt kết hợp cùng bánh mì là lựa chọn hoàn hảo cho một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng.

2.6. Đu đủ hầm nấm rơm

Đu đủ hầm nấm rơm

(Công thức cho 4 khẩu phần)

Nguyên liệu

Dinh dưỡng trong 1 khẩu phần

Thực hiện

– 10g hành khô

– 10g dầu ăn

– 1 quả đu đủ ương, gọt vỏ, rửa sạch mủ, cắt miếng vừa ăn

– 100g nấm rơm

– 500g nước

– 2 thìa cà phê hạt nêm rau củ

– ½ thìa cà phê muối, tùy khẩu vị

– 1 nhúm hạt tiêu đen

– Mùi ta, thái nhỏ

– Năng lượng: 62 kcal

– Độ đạm: 1.2g

– Carb: 9.6g

– Độ béo: 2.8g

  • Bước 1: Cho hành khô, dầu ăn vào bình trộn, băm nhỏ 5 giây/tốc độ 5. Dùng thìa đa năng gạt nguyên liệu trên thành bình trộn xuống, phi thơm 3 phút/120°C/tốc độ 1.
  • Bước 2: Lắp phới đánh bông. Thêm đu đủ, nấm rơm và muối vào xào sơ 5 phút/100°C/đảo chiều dao/tốc độ khuấy
  • Bước 3: Thêm nước, hầm 25 phút/100°C/đảo chiều con dao/tốc độ đảo khuấy.
  • Bước 4: Cho canh ra bát, rắc hạt tiêu, rau mùi thái nhỏ và thưởng thức khi còn nóng.
 
nấu đu đủ hầm nấm bằng máy thermomix
Đu đủ hầm nấm rơm được Thermomix hầm với thời gian chuẩn xác giúp giữ được hương vị thanh ngọt vốn có các thành phần.

2.7. Smoothie dừa cà rốt

Smoothie dừa cà rốt

(Công thức cho 2 khẩu phần)

Nguyên liệu

Dinh dưỡng trong 1 khẩu phần

Thực hiện

– 300g cà rốt, cắt miếng nhỏ

– 1 nhánh gừng tươi, cạo sạch vỏ

– 200g sữa dừa hoặc nước cốt dừa

– 200g chuối cắt miếng nhỏ, để đông lạnh

– 10g bơ cacao (cacao butter)

– 1 thìa cà phê bột quế

– 1 nhúm bột hồi, tuỳ khẩu vị

– Dụng cụ: Cốc đựng, rây lọc

– Năng lượng: 433 kcal

– Độ đạm: 5g

– Carb: 45g

– Độ béo: 29g

  • Bước 1: Cà rốt và gừng vào bình trộn, xay 1 phút/tốc độ 7, lọc qua rây lấy nước.
  • Bước 2: Cho nước cà rốt và gừng, sữa dừa, chuối, bơ cacao, bột quế vào bình trộn, xay 30 giây/ tốc độ 6 cho tới khi nhuyễn mịn.
  • Bước 3: Rót ra cốc, rắc lên trên bột hồi, tuỳ khẩu vị. Thưởng thức ngay.

3. Mua Thermomix ở đâu?

Nếu ấn tượng trước khả năng nấu món chay ưu việt của Thermomix và đang có ý định tìm mua máy, bạn có thể liên hệ công ty Modern Cook – nhà phân phối chính thức Thermomix tại thị trường Việt Nam thông qua các kênh sau:

mã zalo của thermomix
Mã zalo của Thermomix

Với những thông tin phân tích trên đây, Thermomix Việt Nam hy vọng bạn có thể phần nào hiểu được sức mạnh và ưu điểm của máy nấu ăn đa năng Thermomix TM6 trong việc chế biến các món chay bổ dưỡng. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách Thermomix nấu món chay hoặc các tính năng khác của sản phẩm, đừng ngần ngại gọi ngay để được tư vấn kịp thời.

 

công thức nấu ăn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.