fbpx

Thermomix – Số hoá công thức công thức, ghi nhớ trọn vẹn yêu thương gia đình

Lưu giữ hình ảnh một người thương vào máy tính, một bài hát vào USB đã là điều quá quen thuộc. Nhưng còn lưu giữ sắc, hương, vị của một món ăn trong gia đình thì sao? Số hoá những gì vốn được cảm nhận bằng vị giác và khứu giác trước kia vốn là điều không tưởng, nay đã dần được hiện thực hoá với “siêu trợ lý đầu bếp” Thermomix.

Thermomix với chức năng Created Recipe giúp lưu giữ các công thức nấu ăn truyền thống trong gia đình.

Khác với nhiều loại hình nghệ thuật khác như văn học, kiến trúc, hội hoạ; ẩm thực là một điều gì đó vô cùng gần gũi, thân thương, gắn liền với mỗi con người từ những tháng ngày đầu tiên trong cuộc sống. Chẳng phải đâu xa, đó là thìa bột, thìa cháo rồi bữa cơm đầu tiên mà mẹ hay bà đã cho ta. Có thể chẳng phải cao sang, nhưng là tấm lòng, tình cảm, là những gì trân quý và tốt đẹp nhất mà gia đình dành cho những đứa trẻ.

Cũng chính từ tình yêu đó, những người phụ nữ tạo ra những món ăn riêng phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Cùng là sườn chua ngọt, nhưng mỗi một người mẹ, người vợ lại có thể có những gia giảm, công thức khác nhau. Có nhà sẽ tạo độ chua từ sấu, có nhà dùng cà chua với dấm và có người nội trợ thêm vào chút dứa, đa phần vì điều đó là sở thích của chồng, của con. Từ đó, dần dần qua năm tháng, mỗi một gia đình sẽ có những công thức nấu ăn riêng, truyền từ bà, sang mẹ rồi con gái. Truyền thống được tạo nên từ đó, từ những cuốn sổ ghi chép công thức nấu ăn nho nhỏ nhuốm màu thời gian.

Nhưng cũng như nhiều loại hình nghệ thuật khác, truyền thống trong ẩm thực cũng có thể mai một, đặc biệt là trong nhịp sống vội vã và các loại thức ăn nhanh lên ngôi. Sự kết nối vốn được hình thành qua những bữa cơm gia đình trở nên mong manh hơn nhiều so với trước kia. Người bà, người mẹ vẫn chăm chút từng bữa ăn trong gia đình, nhưng thế hệ tiếp theo, dường như không còn mấy mặn mà với những công thức nấu ăn ghi lại bằng tay từng được vô cùng trân quý.

Thế hệ trẻ nhiều người nghĩ rằng, quan trọng gì vài công thức nấu ăn, vốn giờ đây tràn lan trên mạng, mà không hề nhận thấy, món ăn của bà, của mẹ, dẫu có thể chẳng bắt mắt như trên mạng xã hội, nhưng lại có những thứ mà ngay cả những nhà hàng sang trọng nhất cũng chẳng thế nào có được.

Có Thermomix, bát nước chấm chuẩn vị của bà, của mẹ luôn hiện diện trên mâm cơm cả nhà

Đó là tình cảm, tâm huyết trong mỗi món ăn được nấu. Nghĩ xem nguyên liệu nào tốt cho sự phát triển của con nhỏ, giúp chồng được khoẻ mạnh hơn, để cả nhà không bị dị ứng. Nào là bữa ăn có đủ rau xanh cho cả nhà, thịt rang ngọt một chút vì con gái thích vậy, sườn hầm nhừ một chút vì đó là khẩu vị của con trai… Bởi có người bà, thương con cháu mà vào bếp cặm cụi giã bông từng sợi ruốc. Bởi có người mẹ, yêu con nên ninh nồi cháo sườn thật kỹ.

Những điều đó, chỉ có bữa cơm gia đình với những công thức nấu ăn gia đình mới có. Và bao nhiêu tiền, cũng chẳng thể nào mua được.

Chúng ta kêu gọi gìn giữ nét đẹp truyền thống của tà áo dài, của nghệ thuật múa rối, của văn hoá ẩm thực trên bình diện của địa phương và quốc gia. Nhưng dường như, không nhiều người nghĩ rằng cần phải gìn giữ những công thức riêng có của gia đình – những điều nhỏ bé nhưng có sức mạnh lớn lao.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là thời gian gần đây, một số những khách hàng của Thermomix đã nhận thấy nền tảng kỹ thuật số của cỗ máy này cho phép lưu giữ các công thức nấu ăn một cách hiện đại, tân tiến và thiết thực nhất. Cách thức ghi nhớ không phải là việc đánh công thức vào máy tính rồi lưu giữ trên các nền tảng kiểu iCloud như nhiều người nghĩ.

Cách lưu giữ của Thermomix vượt trội gấp nhiều lần, đem đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Đó là bởi, khi tạo ra công thức riêng và ghi lại trong bộ nhớ của Thermomix, những người dùng sau có thể dùng chính công thức nó để nấu ăn và cho ra món ăn chuẩn vị gia đình, không sai một ly so với cách nấu của người đi trước.

Những bí quyết như “đun lâu hơn thông thường, trong khoảng 20 phút” hay “đảo nhẹ tay theo chiều kim đồng hồ” sẽ được thực hiện một cách chính xác qua những thông số rõ ràng, thay vì cảm tính như trước. Chính những yếu tố cảm tính do con người thực hiện có thể dẫn đến những sai lệch trong nấu ăn thông thường, nhưng với robot Thermomix, món ăn đúng chuẩn “cơm mẹ nấu”.

Chị Hà đã lưu lại công thức ốc chuối đậu vào Thermomix để con gái có thể tập nấu cho cả nhà.

Chị Hà, một trong những người sử dụng chức năng “Created Recipes” trên Thermomix cho biết chị đã lưu giữ được 2 món chuối đậu và canh giò heo củ sen. “Chuối đậu là món khoái khẩu của mấy mẹ con, nhưng thường được nấu chua hơn ở ngoài hàng vì nhà thích vậy. Canh giò heo củ sen thì tôi để thời gian hầm ít hơn, vì ông xã thích giò heo còn sần sật, vừa uống canh lại có mồi nhậu”. Từ ngày thiết lập được công thức riêng cho mình, chị chỉ cần lặp lại đúng theo những bước, những thành phần nguyên liệu đã được máy ghi nhớ. Những lúc mẹ không có nhà, con gái chị cũng có thể tự làm chuối đậu ăn kèm bún, chất lượng y như đồ mẹ nấu. Chị cũng không cần phải dặn con cho thêm dấm bỗng hay bất cứ một lưu ý gì khác, bởi tất cả đã được lưu lại trên máy.

Gia đình chị Thanh Mai (TP.HCM) cũng bắt đầu lưu những công thức riêng vào trong máy. “Giá như tôi biết đến Thermomix sớm hơn, thì đã kịp lưu lại công thức làm món bánh nếp của mẹ chồng tôi. Bà có cách xào đỗ làm nhân thơm lắm. Mấy ba con mê lắm, mà giờ bà đi rồi, mẹ không thể nào làm ngon được như bà” – chị chia sẻ.

Để công thức nấu ăn gia đình không bị rơi vào quên lãng vì thế hệ trẻ không hứng thú, hay bị mất đi bởi những người già qua đời, Thermomix đem đến chức năng Created Recipes để mỗi gia đình có thể tự tay ghi nhớ các công thức nấu riêng, qua đó, kết nối các thế hệ trong gia đình bằng sợi dây liên kết ẩm thực- mối liên kết giản dị nhưng có sức mạnh lớn lao. Bởi hơn cả lưu giữ cách nấu nướng, Thermomix lưu giữ là lưu giữ ký ức, tình yêu và kỷ niệm của mỗi một gia đình.

 



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.