fbpx
Skip to main content

Chúng ta đã tiến xa như thế nào trong căn bếp?

Nấu ăn là hoạt động căn bản của con người, dù là bằng cách thô sơ chỉ với những ngọn lửa tự nhóm trong hoang dã, hay trong những căn bếp hiện đại nhất với những thiết bị nhà bếp có thể đem đến sự hỗ trợ tối đa. Trong số rất nhiều các thiết bị nhà bếp hiện đại, Cookidoo mang đến giải pháp toàn diện cho việc nấu nướng của thời công nghệ 4.0. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi nhìn lại hành trình con người nấu nướng, cũng như cách chúng ta tiếp cận với các công thức nấu ăn xuyên suốt lịch sử.

Cách đây gần 800.000 năm, loài người đã biết tạo ra lửa, từ đó đánh dấu một bước ngoặt lớn về mặt tiến hoá, trong đó có hoạt động nấu nướng. Từ khi có lửa, loài người biết nấu chín thức ăn, chuyển qua quây quần bên đống lửa, cùng ăn uống và tăng cường sự giao tiếp, trao đổi, kéo theo những bước ngoặt lịch sử.

Các công thức nấu ăn dần dần xuất hiện trong cuộc sống, được gìn giữ, tinh chỉnh và truyền từ đời này qua đời khác. Từ đó, những tinh hoa của nền ẩm thực được lưu truyền theo dòng thời gian, qua nhiều thế hệ, cũng như vượt qua biên giới về địa lý, đem đến một bức tranh sắc màu cho ẩm thực thế giới.

Nội dung

Thời công thức truyền miệng

Quá trình nấu ăn đã thay đổi và phát triển cùng xã hội.
(Ảnh: venha.vn)

Thế hệ đi trước, từ thời ông bà chúng ta, các công thức nấu ăn thường được truyền miệng, và có lẽ, chưa có khái niệm viết vào giấy như nhiều quốc gia phương Tây khác. Các cuốn phổ thực thường chỉ dành cho các gia đình thượng lưu hoặc tầng lớp vua chúa. Đại đa số các gia đình nấu ăn theo kinh nghiệm, theo cách người bà, người mẹ truyền miệng lại cho con cháu trong nhà.

Thời sưu tập công thức trên sách báo

Hiện đại hơn, khi các ấn phẩm, sách báo dần phổ biến hơn, các công thức nấu ăn, thường là của các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực hoặc các đầu bếp chuyên nghiệp xuất hiện nhiều hơn trên báo hay các cuốn sách về ẩm thực. Những năm 90, các bà, các mẹ thường có những quyển sổ tay công thức nấu ăn riêng, thường là ghi chép lại từ sách, báo. Người có điều kiện hơn thì đặt mua riêng những tạp chí chuyên về ẩm thực, để có thể tham khảo.

Thời học nấu ăn theo truyền hình

Đài truyền hình bắt đầu cho phát sóng nhiều chương trình về ẩm thực hơn, trong đó dành một thời lượng không nhỏ cho việc dạy nấu các món ăn ngon, vào bếp cùng những đầu bếp lành nghề. Cách đây 15, 20 năm, việc các bà nội trợ xem truyền hình, tay lăm lăm giấy bút để ghi chép công thức là điều không phải hiếm. Dù rằng, việc học nấu ăn qua tivi có phần thụ động, với những khung giờ phát sóng cố định, nhưng không thể phủ nhận, các công thức nấu ăn cũng đã được lan toả hơn, giúp bữa cơm mỗi gia đình hấp dẫn và phong phú hơn.

Nhà nhà nấu ăn theo nền tảng mạng xã hội

Các nền tảng xã hội đem đến cảm giác ai cũng có thể làm đầu bếp.
(Ảnh: Oh!Connect)

Cùng với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok… cách thức mỗi người học cách nấu ăn hay nâng cao tay nghề đứng bếp đã có những bước tiến lớn. Các hệ thống mạng online này cung cấp những công thức nấu ăn vô cùng phong phú, đa dạng, không bị giới hạn bởi ranh giới địa lý. Công thức và hướng dẫn cho mọi món ăn, từ món quê hương, truyền thống đến những đặc sản của những vùng đất xa xôi, từ cơm, phở đến bánh mì, bánh bao, từ cháo sườn đến beefsteak… chỉ cần một vài thao tác tìm kiếm, đều nhanh chóng hiện ra trên các trình duyệt.

Hình ảnh đẹp, tính minh hoạ cao, đầy sức thu hút; những hướng dẫn cụ thể cùng những mẹo nhỏ đi kèm đã làm nên những thay đổi lớn trong gian bếp của nhiều người. Việc học nấu ăn trở nên dễ dàng, truyền cảm hứng hơn bao giờ hết.

Nhưng sợ nở rộ của các video về ẩm thực và dạy nấu ăn không đồng đều với chất lượng đi kèm. Không ít người lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì học nấu ăn theo những Youtuber, Tiktoker hay các Vlogger trên mạng. Mục đích thu hút người xem đôi khi vô tình lấn át những giá trị ẩm thực vốn có. Không ít người mất thời gian, tiền bạc và có khi xui xẻo vướng vào những tai nạn không đáng có khi đi tìm giải pháp nấu ăn trên không gian mạng. Bởi một lẽ đơn giản, hầu như không có một quy chuẩn nào cho các hướng dẫn này. Người đưa ra các công thức hay các bước nấu ăn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân hoặc dựa trên đặc tính vùng miền, từ đơn vị đo lường đến các yếu tố nguyên liệu. Do đó, có thể từ cùng 1 công thức, cùng một bài hướng dẫn, vẫn có thể cho ra đến vài đầu ra khác nhau, thành bại đều có cả.

Đơn cử, người Việt Nam hay dùng đơn vị “1 bát con” hay “1 chén” để đong đếm các loại nguyên liệu khi nấu, nhưng khái niệm này thực chất khá mơ hồ. Nhiều người hiểu chúng chính là bát ăn cơm thường dùng trong mỗi gia đình, nhưng đây không phải là một đơn vị chuẩn chỉ, thống nhất, rất khó để định lượng nguyên liệu. Điều này cũng xảy ra với nhiều người Việt Nam, khi gặp phải những công thức có các dụng cụ đo lường như tsp (thường được dịch là thìa cà phê) hay tbsp (thìa canh). Tuy nhiên, khái niệm thìa đong này hoàn toàn khác với các loại thìa cà phê hay thìa canh của người Việt Nam. Ngoài ra, còn rất nhiều điều không nhất quán ở các hướng dẫn nấu ăn trên mạng, từ dụng cụ đo lường đến các quy chuẩn về khối lượng, dung lượng. Điều này cũng khiến việc học theo các công thức trên mạng không dễ dàng như nhiều người nghĩ, đòi hỏi nhiều thời gian để tìm hiểu và tự hoàn thiện theo kinh nghiệm của bản thân.

Cookioo – nền tảng công thức vượt trội trong thời đại công nghệ


Cookidoo cùng Thermomix đem đến giải pháp hoàn hảo cho việc nấu nướng
trong thời đại công nghệ.

Nhìn lại hành trình đã qua, có thể nói cách nấu ăn của con người biến đổi và tiến hóa cùng với sự đi lên của xã hội. Và trong thời đại 4.0, với thành tựu của khoa học, công nghệ vượt trội, căn bếp của mỗi gia đình cũng trải qua những cuộc cách mạng để tiến tới những điều như: tăng chất lượng bữa ăn, quản lý dinh dưỡng trong từng món, giảm thiểu thời gian đứng bếp cũng như sức lao động của con người.
Vượt qua nền tảng về các giải pháp nấu ăn trên mạng xã hội, Cookidoo là hệ sinh thái bao gồm hàng trăm nghìn công thức nấu ăn, trở thành đại diện tiêu biểu cho giải pháp nấu ăn của thời đại 4.0.

Trước tiên, Cookidoo là kho tàng công thức món ăn đồ sộ nhất thế giới, với hàng trăm nghìn các món ăn đến từ khắp nơi trên thế giới, được sắp xếp một cách khoa học, giúp dễ dàng tìm kiếm. Công thức theo ẩm thực vùng miền, công thức dành cho từng đối tượng (người ăn theo chế độ Eatclean, Các món cho trẻ nhỏ, các loại bánh Giáng sinh…) Các công thức là sự kết tinh, chắt lọc của những đầu bếp tài ba, các chuyên gia ẩm thực, nên độ chính xác cao, cho ra những thành phẩm tốt nhất mà không bắt người làm phải dò dẫm.

Các công thức trên Cookidoo đều được trình bày dễ hiểu, khoa học, nhất quán và cung cấp thông tin một cách toàn diện nhất, vượt trội hơn so với các nền tảng khác. Ví dụ, một công thức trên hệ sinh thái này bao giờ cũng đưa thông tin về độ khó/ dễ, thời gian chuẩn bị, thời gian nấu, phần lượng phục vụ. Tiếp đó, thành phần dinh dưỡng cụ thể, nguyên liệu, các bước hướng dẫn và các mẹo nấu ăn đều được ghi rõ, đem đến cho người dùng một cái nhìn tổng quát, nhưng cũng hết sức cụ thể về món ăn sắp nấu. Đặc biệt, Cookidoo cung cấp các thành phần dưỡng chất như lượng calo, protein, chất béo, chất xơ… trong một khẩu phần ăn giúp người nấu dễ dàng quản lý và cân đo độ dinh dưỡng của các món ăn, vô cùng tiện ích với các chế độ ăn lành mạnh, hướng đến mục tiêu ăn vì sức khỏe.

Với Cookidoo, các đơn vị đo lường được đơn giản hoá. Phần lượng các nguyên liệu, ngay cả nước hay chất lỏng, cũng được quy đổi gam, là một yếu tố vượt trội hơn so với các nền tảng công thức khác.

Cuối cùng, Cookidoo là kho tàng công thức nấu ăn được tích hợp với Thermomix, robot nấu ăn thông minh nhất hiện nay. Những hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến từng yếu tố như thời gian, chế độ, tốc độ, nhiệt độ… giúp Thermomix vận hành một cách trơn tru, cho ra đời những món ăn ngon mà người đứng bếp chỉ cần can thiệp từ 5 – 10% trong quá trình chế biến.

Sự kết hợp giữa Thermomix và Cookidoo tạo ra giải pháp nấu ăn hàng đầu của thời đại 4.0, góp phần làm nên cuộc cách mạng trong căn bếp, đáp ứng những tiêu chí đặc biệt được coi trọng, như giảm thời gian nấu, giải phóng sức lao động, tạo thêm thời gian và hướng đến những chế độ ăn uống tăng cường sức khỏe.

#Thermomix #ThermomixTM6 #ThermomixViệtNam #nấuănvớithermomix #mónngonvớithermomix #Thermomixlàgì #NấuănvớiThermomixtốtkhông #MuaThermomixởđâu #ThermomixTM5 #Thermomixreview #robotnấuăn #robotnấuănThermomix #cănbếphiệnđại #cônàngThermomix #Cookdioo #Hệsinhtháitoàncầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.