fbpx
Skip to main content

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỂ CÓ MỘT BÀN TIỆC GIÁNG SINH LUNG LINH, CHUẨN CHÂU ÂU

Giáng sinh đang đến rất gần và nhiều gia đình đã lên sẵn thực đơn để chuẩn bị cho một bữa tiệc Giáng sinh lộng lẫy và đáng nhớ. Món ngon đã có sự giúp đỡ của Thermomix, việc còn lại là trang trí và sắp đặt để có một bữa tối ấm áp, đáng nhớ đúng chuẩn ngày lễ Thánh.

Người châu Âu nói riêng và các quốc gia ăn mừng lễ Giáng sinh nói chung vô cùng coi trọng những bữa tiệc vào thời gian này, thông thường được diễn ra từ tối của đêm trước Giáng sinh (24/12) đến đêm Giáng sinh (25/12). Đây không chỉ là khoảng thời gian thiêng liêng để gia đình đoàn tụ, bạn bè sẻ chia, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon và truyền thống của quê hương. Tiệc Giáng sinh luôn là bữa tiệc to nhất, ấn tượng nhất và đầm ấm nhất trong năm với những người Công giáo. Ngoài thực đơn luôn được chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó, đa phần là các món ngon, đồ truyền thống kết hợp cùng sở thích của mọi người trong gia đình; việc trang trí bàn tiệc Giáng sinh cũng vô cùng quan trọng. Không chỉ là việc xếp đặt thông thường, việc này bao gồm cả yếu tố nghi thức kết hợp với nghệ thuật. Bàn tiệc dịp Thiên Chúa giáng thế có nhiều nguyên tắc và những nghi thức nhất định, giúp tạo nên một bàn tiệc sang trọng, nhưng vẫn tạo được cảm giác thoải mái cho thực khách.

Hình ảnh bàn tiệc là hình ảnh đầu tiên mà các thực khách sẽ nhớ đến, trước khi chính thức bước vào bữa tiệc để thưởng thức và đánh giá các món ăn. Vẫn có câu: “Không có cơ hội thứ 2 cho ấn tượng đầu tiên”, nên hãy nắm rõ những nghi thức cần biết khi bày bàn tiệc Noel nhé.

Nội dung

Số lượng đồ trang trí

Lựa chọn số lượng đồ trang trí đặt lên bàn tiệc Giáng sinh có tính quyết định tới yếu tố thẩm mỹ
cũng như sự tiện ích của bàn tiệc. (Ảnh: House Keeping)

Số lượng không phải lúc nào cũng đi đôi với chất lượng. Đúng là trên bàn tiệc Giáng sinh có khá nhiều đồ mang tính chất trang trí, từ các loại đồ sành sứ đến những quả thông, dải lụa. Nguyên tắc quan trọng là đừng quá tham lam bày biện, bởi quá nhiều đồ không cần thiết trên bàn ăn có thể tạo cảm giác chật chội, và tiếp đó, không gian để phục vụ các món ăn trở nên hạn chế. Điều quan trọng là có được những khoảng trống trên bàn để thực khách có thể “thở”, các đồ dùng liên quan trực tiếp đến đồ ăn có thể được xếp đặt đúng cách, không bị lấy đi không gian vốn có, và mọi người có thể thưởng thức bữa ăn một cách thoải mái mà không phải lo đụng tay, đụng thìa dĩa làm hỏng các món đồ trang trí.

Ánh sáng phù hợp

Nhiều người lầm tưởng Giáng sinh càng lung linh càng tốt, nên sẵn sàng chăng đủ các loại đèn, bao gồm cả đèn nhấp nháy trên hoặc xung quanh không gian bàn tiệc. Đây là điều gần như cấm kỵ, bởi sẽ khiến không gian cần sự ấm cúng, tập trung trở nên dễ bị sao lãng. Ánh đèn vàng ấm áp, vừa phải là sự lựa chọn hợp lý. Bạn có thể dùng nến cho răng phần lãng mạn, tuy nhiên, để đề phòng rủi ro, có thể thay thế bằng nến điện trang trí.

Chọn chủ đề

Bàn tiệc Noel phải thống nhất với chủ đề trang trí chung của cả ngôi nhà.
(Ảnh: House Beautiful)

Nhiều người nghĩ, bàn tiệc Giáng sinh thì chủ đề đương nhiên là Noel rồi, sao còn phải chọn nữa? Trên thực tế, Giáng sinh có nhiều tông màu có thể kết hợp: tông xanh – đỏ truyền thống, tông trắng – đỏ nổi bật, tông trắng – xanh nhạt dịu dàng, tông vàng ấm áp… Nhà được trang trí theo phong cách nào thì bàn tiệc Noel cũng nên có những sắc màu tương tự, nếu không, tất cả những gì bạn có là sự lộn xộn, kém thẩm mỹ và chỉ khiến mọi người cảm thấy nhức mắt.

Yếu tố trung tâm

Vật trưng bày trung tâm là thứ không thể thiếu trong bàn tiệc Giáng sinh theo đunga nghi thức.
(Ảnh: Love Ambie)

Khác với các bữa tối hoặc các bữa tiệc thông thường, bàn tiệc những ngày Thiên Chúa giáng thế cần phải có một khối trang trí trung tâm giúp nổi bật cả bàn ăn. Phần trung tâm này phải được lựa chọn cẩn thận, phù hợp với chủ đề trung, đảm bảo tính thu hút nhưng không được quá lấn át các món đồ trang trí khác. Quá to hoặc quá cao cũng sẽ cản trở thực khách trò chuyện hoặc gây khó khăn trong việc nâng ly chúc mừng, bày biện món ăn.

Cách sắp xếp đồ sành sứ, dao dĩa trên bàn tiệc

Nói đến tiệc Giáng sinh, là nói đến các món ăn phương Tây điển hình như súp, salad, các món nướng bỏ lò, đồ nguội, đồ hun khói, bánh kem… Kèm theo đó là những loại bát đĩa tương ứng, ly cốc và có những quy tắc riêng trong việc sắp đặt.

Dưới đây là một số quy tắc cơ bản đối với bàn tiệc kiểu châu Âu điển hình:

Các bữa tiệc phương Tây đặc biệt chú trọng việc sắp xếp các loại đĩa, bát, dao, dĩa…
(Ảnh: mydrap.com)

  • Đặt đĩa súp lên một đĩa phẳng thay vì đặt trực tiếp trên tấm lót.
  • Đơn giản hoá các loại ly, cốc bằng việc chỉ đặt 2 chiếc lý: ly nước ở bên trái và ly rượu ở bên phải. Cả hai đề ở phần trên của đĩa ăn. Tuỳ theo không gian trống, có thể đặt thêm ly sâm panh ngay từ đầu ở phía trên 2 ly nước, rượu hoặc mang ra ngay sát giờ nâng ly. Khi vào tiệc, có thể hỏi khách dùng rượu hay dùng nước để bỏ bớt đi một ly. Việc để thừa ly, cốc không dùng đến trên bàn vốn nhiều món ăn và đồ trang trí sẽ không đẹp mắt về tính thẩm mỹ cũng như độ tiện ích với việc sử dụng.
  • Dĩa ăn được đặt bàn trái đĩa. Có thể bày nhiều loại dĩa phù hợp với từng món ăn lên bà, theo nguyên tắc chiếc dĩa được sử dụng đầu tiên nằm xa đĩa nhất.
  • Dao cần được đặt bên phải của đĩa ăn. Các loại dao cần được xếp đối dứng với dĩa và cũng theo nguyên tắc dao nằm xa nhất sẽ được sử dụng đầu tiên.
  • Thìa ăn súp và một số loại thìa khác được đặt bên phải của bộ dao, cũng theo nguyên tắc như cách sắp xếp dao và dĩa.
  • Bộ thìa, dĩa cho món tráng miệng, với thiết kế nhỏ hơn, được đặt ở phía trên của đĩa ăn.
  • Về khoảng cách, nên đặt dao, dĩa… cách đĩa tối thiểu 1 cm và tối đa 2 cm. Khoảng cách giữa các loại thìa, dĩa, dao với nhau là 1cm. Yếu tố khoảng cách này giúp toàn bộ bàn ăn được gọn gàng, ngăn nắp giữa nhiều các loại đồ trang trí và món ăn.

#Thermomix #ThermomixTM6 #ThermomixViệtNam #nấuănvớithermomix #mónngonvớithermomix #Thermomixlàgì #NấuănvớiThermomixtốtkhông #MuaThermomixởđâu #ThermomixTM5 #Thermomixreview #robotnấuăn #robotnấuănThermomix #cănbếphiệnđại #cônàngThermomix #mónquàGiángsinh #trangtríGiángsinh #bàntiệcGiángsinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.