fbpx
Skip to main content

Tất tần tật về Protein

Protein hay chất đạm là những đại phân tử chứa các amino axit, liên kết với nhau bởi peptid. Protein thực hiện rất nhiều chức năng bên trong tế bào, bao gồm các phản ứng xúc tác enzym, sao chép DNA cấu tạo nên gen di truyền và vận chuyển phân tử từ một vị trí đến vị trí khác.

Protein là dưỡng chất duy trì, tái tạo cơ thể và chiếm tới 50% khối lượng thô của tế bào nên việc bổ sung chất đạm qua chế độ ăn hàng ngày là rất cần thiết cho một cơ thể khoẻ mạnh. Nếu thiếu protein, cơ thể sẽ suy dinh dưỡng, thường xuyên ốm đau, đề kháng giảm và chậm lớn…

Mặc dù một chế độ ăn uống cân bằng có thể cung cấp cho bạn lượng protein cần thiết, nhưng đôi khi bạn có thể muốn bổ sung thêm một lượng protein. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng này, lợi ích của nó và cách kết hợp protein vào chế độ ăn uống của bạn.

Nội dung

Protein là gì?

Protein là chất dinh dưỡng đa lượng, chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho chúng ta. Được tạo thành từ các ‘khối hợp chất’ được gọi là axit amin, protein rất cần thiết cho các chức năng của cơ thể, bao gồm tăng trưởng, phát triển trí não và xương khỏe mạnh. Các yếu tố như tuổi tác, cân nặng, mức độ hoạt động và việc mang thai đều có thể ảnh hưởng đến lượng protein mà cơ thể bạn cần. Protein cũng là chất dinh dưỡng đa lượng giúp bạn no lâu và thoả mãn, hỗ trợ cho một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Việc đáp ứng nhu cầu protein của bạn có thể dễ dàng thực hiện nếu bạn đưa thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn uống của mình và chúng tôi có rất nhiều công thức để hỗ trợ việc này!

Protein từ động vật

Nguồn protein được chia thành hai nhóm: động vật và thực vật. Protein có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, nhiều loại trong số đó cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất quan trọng. Các nguồn protein từ động vật phổ biến bao gồm:

  • Trứng
  • Sữa, ví dụ: sữa, phô mai, sữa chua
  • Cá, ví dụ: cá ngừ, cá hồi, cá tuyết, cá thu
  • Hải sản, ví dụ: tôm, cua, ngao
  • Thịt, ví dụ: ức gà, sườn heo, bít tết bò, thịt cừu

Phương pháp Paleo

Là một cách ăn uống giàu protein, phương pháp Paleo dựa trên ý tưởng loại bỏ các loại thực phẩm hiện đại và ăn uống theo cách mà tổ tiên chúng ta đã làm. Ăn uống theo cách này bao gồm việc tiêu thụ thịt, trứng, cá và động vật có vỏ, trái cây, rau không chứa tinh bột, khoai lang, các loại hạt, hạt và một số loại dầu. Cho dù bạn đang theo chế độ ăn kiêng Paleo hay muốn thử một số công thức nấu ăn mới, bạn sẽ tìm thấy một số nguồn cảm hứng tuyệt vời trong bộ sưu tập Paleo hàng ngày!

Bộ sưu tập Paleo

Protein từ thực vật

Có nhiều nguồn protein thực vật khác nhau. Không giống như protein động vật, chúng thường được gọi là protein ‘không hoàn chỉnh’ (đạm thiếu) vì chúng thiếu tất cả các axit amin thiết yếu. Vì lý do này, người ăn chay và thuần chay có thể khó đáp ứng được nhu cầu protein khuyến nghị hơn. Tuy nhiên, việc tận hưởng một chế độ ăn nhiều màu sắc, đa dạng, dựa trên thực vật có nghĩa là việc đáp ứng những yêu cầu này là dễ dàng.

Dưới đây là một số nguồn protein thực vật tuyệt vời:

  • Đậu, v.d. đậu lăng đỏ, đậu xanh, đậu gà
  • Các loại hạt, ví dụ: hạnh nhân, hạt óc chó, hạt phỉ
  • Ngũ cốc, ví dụ: bột mì, gạo, bột mì nguyên cám
  • Đậu hũ

Lợi ích của việc gia tăng lượng protein trong khẩu phần

  • Giúp bạn cảm thấy no hơn: Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein có thể làm tăng mức độ của một số hormone làm giảm sự thèm ăn. Nó cũng mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn carbohydrate, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
  • Cải thiện cơ bắp và sức mạnh: Bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp và thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp.
  • Giảm huyết áp: Lượng protein cao hơn đã được chứng minh là làm giảm huyết áp cao, nguyên nhân gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
  • Tăng cường trao đổi chất: Khi cơ thể bạn tiêu hóa protein, nó sẽ đốt cháy 20-30% lượng calo bạn tiêu thụ, một lượng cao hơn nhiều so với carbohydrate và chất béo.

Nguồn: Cookidoo



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.