fbpx
Skip to main content

Thermomix: Gìn giữ và phát huy triết lý Âm dương – Ngũ hành trong “Ẩm thực liệu pháp”

Triết lý Âm dương – Ngũ hành đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung. Trong đó, ẩm thực, một phần quan trọng trong cuộc sống cũng vận hành theo nguyên lý này.

Điều này bao gồm 2 khía cạnh: quan hệ của con người với ngũ hành trong môi trường tự nhiên, và sự kết hợp giữa bản thân 5 yếu tố ngũ hành trong thức ăn với nhau.

Con người kết nối với ngũ hành qua việc nấu ăn

Theo quan niệm của người Việt Nam, bệnh tật, từ những đau bệnh về thể xác đến những áp lực, tâm bệnh… sinh ra khi cơ thể mất cân bằng âm dương. Việc lấy lại và duy trì ổn định sự cân bằng này không chỉ đem đến sức khỏe dài lâu, mà còn góp phần giúp tâm bình khí hoà. Việc để các giác quan tiếp xúc đầy đủ, cân bằng với các yếu tố ngũ hành bao gồm kim (kim loại), mộc (cây cối), thuỷ (nước), hoả (lửa), thổ (đất) sẽ giúp cho cơ thể hấp thu các yếu tố của đất trời, dần dần lấy lại bình quân về âm dương, ngũ hành trong cơ thể.

BÀ NỘI TRỢ CẦN BIẾT: BỮA ĂN KHOA HỌC PHẢI CÂN BẰNG ÂM DƯƠNG - Alaska

Triết lý Âm dương – Ngũ hành đóng một vai trò quan trọng trong nghệ thuật ẩm thực
của người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung.

Việc này thực ra có thể bắt đầu từ những việc đơn giản hàng ngày như nấu ăn, để đôi bàn tay tiếp xúc với nước, đại diện cho thuỷ; lửa, nhiệt, đại diện cho hoả; các loại nguyên liệu rau củ, thớt trong bếp; đại diện cho yếu tố mộc; dao, nồi, đại diện cho kim và bát đĩa, vốn được nung từ đất, đại diện cho yếu tố thổ. Không cần bất cứ thứ gì đao to búa lớn, để với đôi bàn tay, cơ thể kết nối một cách tự nhiên với ngũ hành, từ đó dần dần tự quân bình âm dương trong cơ thể.

Lý giải theo khoa học hiện đại, nấu ăn là một liệu pháp tốt đối với sức khoẻ thể chất và sức khỏe tâm thần của con người. Tuy nhiên, việc nấu ăn phải bắt đầu từ tâm lý không áp lực, vốn lại không phải là điều dễ dàng trong nhịp sống gấp gáp. Trong quá trình vào bếp tìm lại sự cân bằng nội tại dựa trên thuyết âm dương và ngũ hành, Thermomix có thể là người bạn đồng hành tuyệt vời, giúp người dùng vẫn có thể nấu ăn, tiếp xúc với 5 yếu tố kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ, nhưng gỡ bỏ hoàn toàn những khó khăn về việc thiếu thời gian, không biết nấu nướng hay nhiều nỗi lo khác. Với sự giúp sức của robot nấu ăn này, nấu ăn trở thành một trải nghiệm tích cực, giúp giải tỏa áp lực, đem đến thời gian để con người cảm nhận lại sự kết nối với chính mình và đất trời. Thực tế cho thấy, những người phụ nữ phải gánh vác nhiều công việc, những nữ cường nhân quá bận rộn, vào bếp với Thermomix là cách hiệu quả, dễ dàng, đặc biệt là không mất quá nhiều thời gian để lấy lại sự cân bằng và tinh thần sau những chuỗi ngày mệt mỏi.


Làm trà thảo mộc với Themromix là cách đơn giản để cơ thể được tiếp xúc với
nhiều yếu tố ngũ hành của trời đất.

Điều này đã được chứng thực qua chia sẻ của chị Mai Anh, trưởng phòng hành chính nhân sự của một tập đoàn lớn tại TP. HCM. Công việc liên quan đến con người vốn nhiều áp lực, làm việc quá sức cùng chứng hậu Covid-19 khiến chị luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, ăn uống không ngon miệng. Chị cũng không có điều kiện để nghỉ dài ngày, nạp lại năng lượng cho cơ thể. Một cách tình cờ, nhà thiếu người giúp việc khiến chị phải sắp xếp thời gian xuống bếp. Liên tục như vậy trong 2 tuần, chị Mai Anh cảm thấy mình dần khoẻ hơn, ăn ngon miệng, ngủ tròn giấc hơn. “Điều này diễn ra khá từ từ, không phải một phút một chốc nhưng sau đó, tôi chợt nhận ra mình khá hơn nhiều từ thể chất đến tinh thần. Đọc sách về thuyết ngũ hành âm dương với cơ thể con người và việc ăn uống, tôi dần ngộ ra việc để tay mình chạm vào nước, nhặt mớ rau, cảm nhận nhiệt độ nóng lên trong căn bếp cũng chính là những điều giúp tôi lấy lại cân bằng trong cơ thể” – chị chia sẻ, chiêm nghiệm. “Còn nhìn ở góc độ hiện đại, nấu ăn thực sự giúp giải toả căng thẳng, đặc biệt là khi mình đứng trong bếp, tự tạo ra những món ăn ngon nhưng không phải bận tâm quá nhiều tới việc thao tác khi đã có Thermomix làm hộ nhiều công đoạn”.

Quân bình âm dương, ứng dụng ngũ hành trong nấu ăn

Thermomix, robot hiện đại giúp hỗ trợ tối đa việc đảm bảo cân bằng âm – dương trong nấu ăn.

Ngoài để cơ thể, các giác quan tìm đến sự kết nối ngũ hành trong đất trời, thì cân bằng âm – dương, ngũ hành qua việc ăn uống cũng quan trọng không kém. Người Việt Nam có câu “món ăn, bài thuốc”, cũng có câu “bệnh từ miệng mà ra”, cho thấy vai trò không nhỏ của việc ăn uống và coi đây là một trong những liệu pháp giúp cơ thể cân bằng, khoẻ mạnh. Độ âm dương của thức ăn với ngũ hành bao gồm: Hàn (lạnh, âm nhiều, hành thuỷ), Nhiệt (nóng, dương nhiều, hành hoả), Ôn (ấm, dương ít, hành mộc) Lương (mát, âm ít, hành kim), Bình (trung tính, hành thổ).

Sự kết hợp giữa các loại nguyên liệu, gia vị để tạo nên món ăn, cũng như các món ăn trong cùng một bữa đều dựa trên nguyên lý cơ bản là “âm – dương phối triển và ngũ hành tương sinh” tức điều hòa sao cho đạt được tính cân bằng của âm – dương. Ví dụ, cá, rau cải được cho là có tình hàn, thường được nấu cùng gừng, có tính nhiệt, để cân bằng âm dương. Trứng vịt lộn được ăn kèm rau răm ngon miệng, dễ tiêu hoá, cũng là bắt nguồn từ sự cân bằng, tương sinh của ngũ hành, âm dương.


Chức năng nấu chậm giúp thức ăn mềm, thấm gia vị, nhưng không làm mất đi dinh dưỡng
hay các đặc tính vốn có trong 5 yếu tố ngũ hành của ẩm thực

Có rất nhiều cách nấu và phối kết hợp để đạt được sự quân bình trên, nhưng tất cả đều dựa trên việc giữ được tối đa tính chất hàn, nhiệt, ôn, lương, bình của các nguyên liệu trong khi chế biến. Hiểu đơn giản là không để quá trình nấu làm thay đổi chất và hàm lượng dinh dưỡng, các loại vitamin vốn có của nguyên liệu.

Thermomix, với việc nấu ăn dựa trên tính chuẩn xác 100% của nhiệt độ, thời gian và tốc độ đảo khuất, là robot nấu ăn duy nhất tính đến thời điểm hiện tại, có thể giúp giữ tại tối đa các vi chất của thức ăn, qua đó, không làm mất đi các yếu tố ngũ hành vốn có của nó.

Trong cuộc sống hối hả, vai trò âm dương, yếu tố ngũ hành trong nghệ thuật ẩm thực ngày càng nhận được sự quan tâm và sự công nhận của cộng đồng bởi giá trị khoa học và thực tiễn của nó. Thermomix là một cỗ máy hiện đại, được số hoá ở mức độ cao, nhưng sau cùng, vẫn quay về phục vụ cho “Ẩm thực liệu pháp” có từ ngàn xưa trong đời sống của người dân Việt Nam.

Tác giả: Lê Như Quỳnh



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.