fbpx
Skip to main content
Nấu ăn cùng cả gia đình

Nấu ăn tại nhà: Xu hướng phổ biến trong mùa dịch

Xu hướng nấu ăn tại nhà đã xuất hiện từ đợt dịch Covid đầu tiên và đang càng ngày càng lên ngôi trong thời gian gần đây. Không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đang bắt đầu chuyển dịch sang lối sống có phần “khép kín” hơn này. Chi tiết hơn về các xu hướng này là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nội dung

1. Sự gia tăng của xu hướng nấu ăn tại nhà

Nhà cung cấp nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel cho thấy 55% người có kế hoạch nấu ăn từ khâu chọn mua nguyên liệu, chế biến đến khâu hoàn thiện thành phẩm nhiều hơn kể từ khi bùng phát Covid-19.

Còn theo nghiên cứu của công ty tiếp thị và bán hàng CPG Acosta, gần 2/3 số người mua sắm được hỏi cho biết họ nấu ăn và ở nhà nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch. Cụ thể, số người ăn sáng hàng ngày tại nhà tăng 10%, số người ăn trưa tại nhà hàng ngày tăng 14%, số người ăn tối ở nhà hàng ngày tăng 13%.

Xu hướng nấu ăn tại nhà tăng cao
Biểu đồ cho thấy sự thay đổi trong thói quen nấu và ăn uống tại nhà của người dân trước và sau đại dịch theo nghiên cứu của công ty tiếp thị và bán hàng CPG Acosta

Vì đâu xu hướng nấu ăn tại nhà được ưa chuộng đến thế?

  • Làm việc trực tuyến tại nhà: giúp mọi người dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và cho việc nấu nướng vì không mất thời gian di chuyển. Bên cạnh đó, ăn uống tại nhà sẽ đảm bảo sức khoẻ hơn vì sau khi ăn xong, mọi người có thể nghỉ ngơi ngay tại nhà, từ đó tránh được các nguy cơ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.
  • Lệnh giãn cách của chính phủ: Các nhà hàng, quán ăn dần đóng cửa, dịch vụ bán đồ ăn mang đi cũng bị hạn chế, buộc mọi người thực hiện các hoạt động ăn uống và giải trí tại nhà. Vì thế, mọi người vào bếp nhiều hơn để tự chuẩn bị bữa ăn cho mình và gia đình.

Từ việc bản thân buộc phải thay đổi thói quen nấu ăn do những nguyên nhân khách quan kể trên, mọi người đang dần tìm thấy những giá trị về mặt sức khỏe cũng như tinh thần mà việc nấu ăn tại nhà mang lại: 

  • Đảm bảo an toàn: Người nội trợ chủ động trong tất cả các công đoạn, từ chọn nguồn nguyên liệu cho đến các khâu mua, sơ chế đến chế biến, hoàn thiện nên người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn. Cả nhà được thưởng thức những món ăn ngon miệng và hoàn toàn hợp vệ sinh an toàn thực phẩm. 
  • Gắn kết gia đình: Việc nấu ăn tại nhà giúp các thành viên trong gia đình có thêm thời gian bên nhau, cùng nhau thực hiện những công đoạn nấu ăn khác nhau. Từ đó, mọi người sẽ mở lòng hơn và dễ dàng chia sẻ với nhau những tâm sự trong lòng. 
  • Tìm thấy niềm vui khi nấu ăn ở nhà và có xu hướng tiếp tục duy trì thói quen này sau dịch: Nghiên cứu của CPG Acosta chứng minh 92% gia đình sẽ tiếp tục ăn tại nhà thường xuyên sau đại dịch. Theo nghiên cứu của Tesco về xu hướng nấu ăn tại nhà, 34% số người được hỏi cảm thấy thư thái hơn, 25% cảm thấy bình tĩnh và 21% cảm thấy nấu ăn còn có tác dụng chữa bệnh. 
Nấu ăn vui vẻ hơn
Nấu ăn tại nhà làm cho mọi người cảm thấy vui vẻ hơn và muốn tiếp tục duy trì thói quen này sau mùa dịch

2. Top các xu hướng nấu ăn tại nhà phổ biến

Nấu ăn tại nhà tưởng chừng như “một mảnh đất bị bỏ quên” trước nhịp sống hiện đại và bận rộn. Vì thế, để khai thác những chất màu mỡ của mảnh đất này, 5 xu hướng nấu ăn tại nhà đã lên ngôi nhằm mang lại trải nghiệm lành mạnh, khoa học và dinh dưỡng cho cả gia đình. 

2.1. Ăn uống lành mạnh – Tăng cường đề kháng

Kết quả khảo sát của Liên đoàn Bệnh béo phì thế giới (WOF) tại hơn 100 quốc gia cho thấy trong 2,5 triệu người tử vong do Covid-19 có 2,2 triệu người ở các nước có tỷ lệ người thừa cân cao. Ở những quốc gia có hơn 50% số người trưởng thành thừa cân, tỷ lệ tử vong do Covid-19 gấp 10 lần so với các nước bình thường.

Những con số về tỷ lệ tử vong do COVID cao ở người thừa cân, béo phì như một đòn tâm lý với các gia đình Việt. Chính sự lo lắng đó đã góp phần phát triển xu hướng ăn uống lành mạnh để xây dựng hàng rào đề kháng vững chắc hơn trong giai đoạn ngăn ngừa và chống lại COVID19. 

Một số món ăn giúp tăng cường sức đề kháng mà bạn có thể tham khảo:

  • Hạt sen hầm long nhãn táo tàu: Giúp bổ máu, tốt cho người bị thần kinh suy nhược, ngủ không ngon, hay quên…
  • Cháo gà đông trùng: Hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch và phổi, tăng cường tuần hoàn máu và oxy.
  • Gà ác hầm thuốc bắc: Bổ huyết, kiện tỳ, tăng cường sức khỏe, ăn, ngủ ngon hơn.
  • ….
Bữa ăn chất lượng
Trong mùa dịch, mọi người, mọi nhà đều chú trọng vào các món ăn lành mạnh mà mình tự chế biến để tăng thêm sức đề kháng

2.2. Chế độ ăn kiêng linh hoạt

Chế độ ăn kiêng linh hoạt có tính khoa học hơn vì không phải loại bỏ hoàn toàn một nhóm chất mà thiên về cắt giảm để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Theo nghiên cứu của The Vegan Society, 20% người Anh giảm lượng thịt của họ trong chế độ ăn kiêng, trong khi 15% chọn giảm lượng sữa và/hoặc trứng của họ trong thời kỳ giãn cách. 

Áp dụng chế độ ăn kiêng linh hoạt mang đến nhiều tác động tích cực cho cơ thể, có thể kể đến như : 

  • Đảm bảo sự an toàn hơn: Theo nghiên cứu của đại học Cornell (Mỹ), đạm động vật chứa nhiều cholesterol, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch… Vì thế, cắt giảm nguồn dinh dưỡng từ động vật giúp chúng ta có một trái tim và một cơ thể khoẻ mạnh hơn. 
  • Tốt cho sức khỏe: Chế độ ăn kiêng linh hoạt, cân bằng giữa thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế tình trạng béo phì và tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.
Đa dạng món ăn chay
Ăn kiêng linh hoạt, chú trọng hơn vào các thực phẩm chay tốt cho sức khỏe là một trong những xu hướng nấu ăn tại nhà nổi bật hiện nay

2.3. Gia đình nấu ăn cùng nhau

Nghiên cứu trong mùa dịch của Tesco cho thấy một phần tư các hộ gia đình đang dành nhiều thời gian hơn để nấu ăn cùng nhau, 89% sẽ tiếp tục nấu ăn khi lệnh hạn chế tiếp xúc được dỡ bỏ. 

Xu hướng nấu ăn tại nhà cùng nhau được hình thành do mọi người có nhiều thời gian ở nhà hơn, từ đó cùng nhau tham gia vào quá trình nấu nướng để “giết” thời gian. Dần dần hình thành thói quen chia sẻ và gắn kết trong căn bếp của nhiều gia đình. 

Thói quen này tiếp tục được duy trì do xu hướng cả gia đình nấu ăn cùng nhau tạo ra nhiều giá trị mà trải nghiệm ăn ngoài hàng không thể mang lại, có thể kể đến như:

  • Tăng tình cảm gia đình: Việc chia sẻ các công đoạn nấu nướng khiến cho các thành viên thêm gần gũi, dễ dàng tâm sự hơn. Sự xuất hiện của những bữa cơm đầm ấm, đầy đủ các thành viên trong gia đình cũng nhiều hơn.
  • Truyền cảm hứng nấu ăn cho con cái: Theo OnePoll, 40% số người được hỏi cho biết con của họ thích nấu ăn hơn trong thời kỳ giãn cách. Điều này phản ánh rằng thói quen tốt của bố mẹ, cụ thể là nấu ăn tại nhà là tấm gương truyền cảm hứng nấu nướng tới các thế hệ nhỏ trong gia đình.
  • Rèn luyện kỹ năng nấu ăn cho các thành viên trong gia đình: Trong quá trình nấu ăn, các thành viên trong gia đình có thể trao đổi, quan sát, và học hỏi lẫn nhau để hoàn thiện hơn kỹ năng nấu nướng của mình.
  • Nấu ăn nhanh chóng, đơn giản hơn: Tất cả các thành viên trong gia đình cùng tham gia nấu nướng, mỗi người một công đoạn sẽ giúp việc nấu ăn trở nên đơn giản và nhanh hơn so với việc chỉ có một người nấu.
Nấu ăn cùng cả gia đình
Cả gia đình cùng nhau nấu ăn sẽ tăng thêm tình cảm đoàn kết, gắn bó, gần gũi, yêu thương

2.4. Tham gia các lớp học nấu ăn

Xu Hướng nấu ăn tại nhà thường xuyên trong mùa dịch cũng khiến các mẹ cũng đau đầu vì phải đổi món liên tục để cân bằng dinh dưỡng và giúp các thành viên ăn ngon miệng hơn. Rất nhiều người đã tìm đến các kiến thức ẩm thực trên các cộng đồng, khóa học nấu ăn trên mạng.

Tuy nhiên, các hội nhóm nấu ăn trên mạng thường không đáp ứng được nhu cầu học hỏi của người nội trợ. Việc tìm được một group không đăng tin bán hàng, nội dung chuyên sâu, đa dạng, có thể phục vụ được nhu cầu của người nội trợ một cách toàn diện thực sự là một thử thách. 

Nhóm “Cô nàng Thermomix” được coi là thiên đường cho các tín đồ yêu ẩm thực. Đây là cầu nối chỉ dành cho những người yêu bếp, nói không với bán hàng, quảng cáo. Tại đây bạn có thể giao lưu, chia sẻ với nhau những công thức nấu ăn, bí quyết riêng, mẹo vặt giúp công việc nấu ăn trở nên đơn giản và đảm bảo chất lượng hơn.

Tham gia các lớp học nấu ăn
Tham gia các lớp học nấu ăn sẽ giúp mọi người chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn, thơm ngon hơn

2.5. Xu hướng đầu tư cho các thiết bị bếp

Để phục vụ sở thích yêu bếp, không tránh khỏi việc thực hiện một chuỗi công đoạn chế biến thủ công tốn thời gian. Việc thử sức với những món mới cũng rất khó vì cần phải mua những thiết bị chuyên dụng, khiến căn bếp chật chội và lộn xộn. Vì thế, xu hướng đầu tư các thiết bị bếp thông minh, đa chức năng đã lên ngôi trong những năm gần đây. 

Thermomix TM6 là một trong những ứng cử viên sáng giá sử dụng công nghệ thông minh để giúp bạn thực hiện rất nhiều công đoạn thủ công. Từ đó giải phóng sức lao động và tối ưu không gian cho căn bếp nhà bạn. 

Trợ lý Thermomix TM6 có thể gợi ý chế độ ăn lành mạnh theo từng bữa, từng ngày mà vẫn đảm bảo sự cân bằng chất cho cơ thể nhờ tích hợp Hệ sinh thái công thức toàn cầu Cookidoo với hơn 65.000 công thức món ăn đến từ khắp các quốc gia trên thế giới và được cập nhật liên tục theo mùa. 

Việc ăn kiêng và đa dạng nguồn dinh dưỡng cũng không còn là thách thức bởi thông tin dinh dưỡng được cung cấp chính xác trên màn hình điều khiển, từ đó giúp bạn tạo ra nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn, bổ dưỡng cho cả gia đình.

Hơn nữa, Thermomix TM6 hiện thực hóa ước mơ vào bếp của tất cả mọi người. Bất kỳ ai, từ những người nội trợ thường xuyên nấu ăn, các ông bố không thường xuyên vào bếp, người già, thậm chí là trẻ em đều có thể sử dụng. Vì thế, các thành viên trong gia đình đều có thể cùng nhau trải nghiệm Thermomix TM6 để tạo ra món ăn theo ý thích. 

Đồng thời, người dùng cũng có thể tham gia nhóm Cô nàng Thermomix hay Cộng đồng Thermomix chính thức tại Việt Nam để tìm kiếm các công thức nấu ăn mới, những mẹo nấu nướng, hay những chia sẻ thú vị từ các đầu bếp chuyên nghiệp và những người dùng khác trong quá trình nấu ăn. 

Đặc biệt, với công nghệ thông minh, kế thừa thành tựu suốt 50 năm phát triển, Thermomix TM6 hỗ trợ người dùng từ khâu sơ chế nguyên liệu, chế biến đến hoàn thiện. Máy có thể thay thế cho nhiều thiết bị nhà bếp khác nhau như cân điện tử, máy đánh trứng, máy trộn bột, máy xay sinh tố, máy làm sữa chua… và khả năng hỗ trợ tốt cho người dùng theo đuổi xu hướng nấu ăn tại nhà.

Hơn nữa, Thermomix TM6 có khả năng tự vệ sinh máy. Nhờ đó, việc nấu ăn trở nên đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Nấu ăn cho chính bản thân
Với Thermomix TM6, ai cũng có thể vào bếp để chế biến món ăn cho chính mình một cách hoàn hảo

3. Lưu ý khi nấu ăn tại nhà trong mùa dịch

Nấu ăn tại nhà sẽ đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, thế nhưng áp dụng sai các nguyên tắc khi nấu ăn có thể gây tác dụng ngược lại. Để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ gia đình, khi nấu ăn tại nhà trong mùa dịch, bạn cần lưu ý:

  • Lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng: Nên ăn thực phẩm có nhiều đạm, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là trái cây, rau củ. Giảm tần suất, hoặc hạn chế ăn các loại đồ nướng, chiên rán, rượu, bia…
  • Chú ý hơn khi lựa chọn mua sắm thực phẩm và nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm: Chọn thực phẩm tươi, ngon, không dập nát và còn hạn sử dụng. Nên dùng nguồn nước sạch và giữ cho tay, bề mặt chế biến thực phẩm khô ráo, sạch sẽ. Tránh để thực phẩm chín lẫn với thực phẩm sống. 
  • Chú ý hơn đến phương pháp nấu ăn và cách dự trữ thực phẩm an toàn: Nấu chín kỹ thức ăn và bảo quản đúng cách ngay sau khi nấu. Thức ăn sau khi bảo quản trong tủ lạnh nên đun lại trước khi ăn.
Lựa chọn thực phẩm tươi ngon
Lựa chọn thực phẩm tươi ngon là một trong những tiêu chí hàng đầu khi nấu ăn tại nhà mùa dịch

Nhìn chung, xu hướng nấu ăn tại nhà ngày càng trở nên phổ biến trong mùa dịch và thậm chí sau dịch vì những đóng góp tích cực trong việc hình thành tư duy ăn uống lành mạnh, hướng tới giá trị gắn kết các thành viên trong gia đình và học hỏi thêm kiến thức. 

Trở thành một phần của xu hướng nấu ăn tại nhà hoàn toàn trong tầm tay với thiết bị nấu ăn thông minh Thermomix TM6. Đây sẽ là người bạn đồng hành đầy hữu ích cho căn bếp nhỏ của bạn, giúp cho công việc nấu ăn thêm đơn giản, tiện lợi, đảm bảo dinh dưỡng. 

Thông tin liên hệ:

Quét mã QR
Quét mã QR

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.