fbpx
Skip to main content

Câu chuyện thương hiệu Thermomix Vietnam

Là một doanh nhân và chuyên gia lâu năm hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Quản trị doanh nghiệp, tôi đã đi công tác nước ngoài khá nhiều và từ đó có cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và ẩm thực trên thế giới. Chính vì vậy, tôi cảm nhận khá rõ nét sự tinh tế và đặc sắc của ẩm thực Việt. Càng xa nhà lại càng nhớ món ăn Việt. Có những lúc tôi phải đi hàng tiếng đồng hồ, di chuyển qua rất nhiều phương tiện chỉ để được thưởng thức món Việt ở nước ngoài. Nhiều bạn bè quốc tế cũng từng ngạc nhiên nhận xét với tôi rằng: người nước họ khi đi du lịch hay công tác nước ngoài đều tranh thủ trải nghiệm ẩm thực địa phương, nhưng người Việt Nam thì khác, đi đâu cũng cố tìm các quán ăn Việt để thưởng thức, và dường như chỉ ăn món Việt mới làm cho họ thực sự thấy ngon miệng và vợi bớt nỗi nhớ quê nhà.

Một lần tôi đến thăm nhà người bạn ở Đức, vào hè năm 2016, thấy nhà anh sử dụng máy Thermomix nấu ăn rất tiện và làm nhiều món mà với tôi từ bé chỉ có thể thưởng thức khi tới nhà hàng như Pizza, Bò hầm Goulash, Salad Hoàng đế, Panna cotta chanh leo… Mọi người trong nhà đều cùng nhau vui vẻ nấu ăn vì nhà anh không có người giúp việc. Tôi tò mò quá hỏi đây là máy gì và làm thế nào để tôi có thể mua mang về Việt Nam. Anh bạn tôi giải thích mua máy ở bên đó khá phức tạp phải đăng ký trải nghiệm rồi họ mới bán và có liên hệ giúp tôi với bên tư vấn sản phẩm, nhưng họ hẹn tôi sẽ thu xếp một buổi hướng dẫn trải nghiệm trong 2 ngày tới chứ không thể thực hiện ngay cho tôi được. Tôi khi đi công tác nước ngoài thì lịch thường kín mít không thể chờ 2 ngày để trải nghiệm và thế là tôi lỡ mất cơ hội mua máy ở thời điểm đó.

Sau đó, tôi cũng có tìm hiểu qua về nhà sản xuất tập đoàn Vorwerk và giữ ý định sẽ mua chiếc Thermomix cho gia đình mình trong các chuyến công tác tiếp theo khi điều kiện thời gian cho phép. Tôi nghĩ tại thị trường Việt Nam cũng sẽ có nhiều gia đình có nhu cầu về sản phẩm này, phụ nữ ở Việt Nam lúc nào cũng bận rộn trong căn bếp và việc nấu ăn rất vất vả. Rồi tình cờ, vào cuối năm 2017, thông qua các mối liên hệ của mình trên Linkedin, tôi biết thông tin tập đoàn Vorwerk hiện tìm kiếm nhà phân phối sản phẩm Thermomix ở thị trường Việt Nam. Khỏi phải nói tôi đã hứng thú thế nào với thông tin đó, và quyết định gửi email bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội này tới Hãng Vorwerk. Mọi thứ diễn ra sau đó vô cùng thuận lợi, sau khi chuẩn bị kế hoạch kinh doanh khoảng hơn một tháng, tôi bay sang Thụy Sỹ để trình bày phương án của mình vào tháng 1 năm 2017, Hãng cử đại diện sang Việt nam để thẩm định năng lực của chúng tôi vào tháng 2 năm 2017. Tôi đã rất may mắn vượt qua 2 đối thủ nặng ký khác (một Công ty nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh, và một Công ty thương mại lớn của Việt Nam tại Hà Nội lúc đó có chuỗi các cửa hàng bán đồ điện gia dụng tại các Trung tâm Thương mại lớn). Cuối cùng, chúng tôi chính thức nhận được quyền phân phối chính hãng sản phẩm Thermomix tại thị trường Việt Nam của tập đoàn Vorwerk, vào một ngày đầu tháng 3 năm 2017.

Chúng tôi đã thành lập, ngày sau đó, vào tháng 4 năm 2017, thêm một công ty mới chuyên để phân phối sản phẩm Thermomix với tên gọi là Công ty Cổ Phần Modern Cook và thu xếp với Hãng để lô hàng Thermomix đầu tiên về đến Việt Nam vào tháng 9 năm 2017. Chúng tôi có 3 tháng vận hành thử trước khi chính thức khai trương Trung tâm Trải nghiệm đầu tiên của Thermomix tại Việt Nam, vào ngày 11/01/2018.

Như một định mệnh, sau hơn một năm nỗ lực để giới thiệu sản phẩm tới thị trường Việt Nam, chúng tôi đã gặt hái được những thành công đầu tiên. Chúng tôi đã hoàn thành Hệ sinh thái công thức gần 1.000 món ăn phù hợp với khẩu vị Việt, làm chủ được công nghệ và chia sẻ các mẹo nhỏ bí kíp giúp khách hàng của chúng tôi có thể tự tin sử dụng Thermomix trong việc chuyển đổi và nấu các món ăn Việt trên Thermomix từ những kiến thức ẩm thực của bản thân và những công thức truyền thống. Chúng tôi cũng định kỳ tổ chức các lớp học nấu ăn và sự kiện quảng bá sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Hải Phòng. Tại thời điểm cuối năm 2019, đã có trên 800 máy Thermomix được bán ra và nhiều gia đình, nhà hàng/khách sạn cao cấp cũng như các tổ chức/trường học nghiên cứu ẩm thực tại Việt Nam đã sử dụng Thermomix như một thiết bị bếp không thể thiếu để nấu ăn hàng ngày cũng như nghiên cứu ẩm thực. Chúng tôi cũng tạo lập được một Cộng đồng dành riêng cho những khách hàng sử dụng sản phẩm Thermomix tại Việt Nam. Cộng đồng tuy mới mẻ nhưng đã hoạt động hết sức sôi nổi và đang tạo ra một làn sóng đầy hào hứng về một công nghệ nấu ăn có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Tôn chỉ của chúng tôi là mang giá trị ẩm thực tốt đẹp đến với các gia đình Việt, giải phóng người phụ nữ khỏi các công việc bộn bề trong bếp, tạo cảm hứng cho mọi thành viên trong gia đình để cùng vào bếp, và để việc nấu ăn không còn là trách nhiệm mà sẽ là một niềm vui bất tận mỗi ngày bên gia đình và người thân.

Tôi thiết nghĩ cuộc sống sôi động ngoài kia không thể lấy đi sự bình an trong tâm hồn mỗi chúng ta cũng như các thành viên gia đình. Nấu ăn là cách để chúng ta trở về với thiên nhiên, với ngũ hành, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với nước, với cây cỏ rau củ, với nồi xoong và nhiệt tỏa ra từ căn bếp…Nấu ăn sẽ không còn là việc của riêng người phụ nữ. Ai cũng có thể vào bếp và nấu những món ăn mà mình yêu thích. Chúng ta hãy để cho tâm hồn thật thư thái và cảm nhận sự tuyệt vời của từng việc nhỏ nhất, từ việc chọn lựa thực đơn, đi chợ đặt mua nguyên liệu, tới việc sơ chế thực phẩm, nấu ăn và bày biện các món ăn ngon lành lên bàn để cả gia đình cùng thưởng thức.

Nấu ăn với Thermomix là một trải nghiệm thú vị thực sự: gần như mọi thứ cần có trong căn bếp đều được tích hợp trong một thiết bị khiến cho căn bếp của chúng ta sẽ luôn gọn gàng và ngăn nắp; việc nấu ăn theo công thức ban đầu tưởng chừng như hơi khó nhưng thực chất đây lại là cách vô cùng tư nhiên giúp chúng ta tạo lập quy trình nấu ăn theo một trật tự logic rất khoa học (chọn thực đơn-đi chợ-sơ chế thực phẩm –nấu) với sự hỗ trợ tối đa từ Hệ sinh thái công thức của Thermomix, nhờ đó việc nấu ăn sẽ dần trở nên đơn giản và thư giãn. Nấu ăn trên Thermomix còn giúp tính được hàm lượng dinh dưỡng của từng món và khẩu phần ăn, cách này sẽ giúp chúng ta vừa tiết kiệm được chi phí, tránh bỏ thừa lãng phí thực phẩm lại vừa đảm bảo được những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Việc dọn dẹp sau khi nấu cũng rất tiện lợi và nhanh chóng với sự hỗ trợ của công nghệ sục rửa tự động của máy – điều mà bất cứ bà nội trợ nào cũng sẽ rất thích thú.

Nấu ăn với sự trợ giúp của Thermomix chính là cách để chúng ta tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống hối hả bận rộn. Là cách để chúng ta đầu tư tốt nhất cho thời gian và sức khỏe. Là cách ta kết nối các giá trị gia đình, nhất là với trẻ nhỏ – để trẻ có thể được nuôi dưỡng lớn lên đầy đủ cả về thể chất và tinh thần. Trẻ được khuyến khích vào bếp cũng sẽ tự trang bị cho mình những kiến thức ẩm thực cần thiết để vững vàng và khỏe mạnh khi lớn lên. Và ta cũng chợt nhận ra rằng công việc bếp núc thực ra khá thú vị cần sự đầu tư xứng đáng, và ông bà ta đã không sai khi gọi Căn bếp là Trái tim của mỗi Ngôi nhà chúng ta.

Còn bạn, bạn nghĩ gì về công việc bếp núc, bạn có tin vào những giá trị mà Thermomix mang lại?”

Founder & CEO

Quang Bui

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.