fbpx
Skip to main content

10 NĂM NỮA, CON NGƯỜI SẼ ĂN UỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Mọi người vẫn nói ăn uống là chuyện thường ngày, nghìn năm không đổi, lúc nào chả vậy. Nhưng thực tế, hành động này đã thay đổi nhiều trong những thập kỷ qua, và sẽ còn có những sự thay đổi mạnh mẽ nữa trong 10 đến 20 năm tới.

Các nhà khoa học nhận định, nhờ có sự phát triển của công nghệ, những thay đổi trong khoảng thời gian tới sẽ còn nhiều hơn so với những gì nền ẩm thực thế giới đã có trong hàng nghìn năm qua.

Nội dung

Xu hướng ăn chay

Xu hướng ăn uống trong 10 năm nữa sẽ có những thay đổi rõ rệt (Ảnh: Spoon)

MDPI, nhà xuất bản các tạp chí khoa học truy cập mở, thế hệ Gen Z , đại diện cho 32% dân số toàn cầu vào năm 2020 và dự kiến đại diện cho 26% dân số thế giới vào năm 2030. Nhóm người này cũng được cho là lực lượng tiêu thụ nguồn lương thực, thực phẩm chủ yếu trong 10 năm nữa. Họ được coi là thế hệ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường, hiệu ứng nhà kính hay quyền lợi của động vật. Thế hệ công dân này được cho là sẽ ít ăn thịt hơn so với ông bà, cha mẹ. So với các thế hệ thanh thiếu niên trong quá khứ, các Gen Z sẵn sàng thử các loại thực phẩm của nguồn gốc thực vật hoặc các sản phẩm đến từ trong phòng thí nghiệm.

Xu hướng tuân thủ các chế độ ăn lành mạnh

Dân số toàn cầu gia tăng và tầng lớp trung lưu được coi là sẽ chiếm phần đông dân số. Nhu cầu về thực phẩm sẽ gia tăng. Ngoài ra, tình trạng suy dinh dưỡng cũng như tình trạng thừa cân và béo phì có xu hướng tăng lên, tạo ra một thách thức không nhỏ cho hệ thống lương thực, thực phẩm, cùng với đó là mối quan tâm về “thực phẩm cho sức khoẻ”.

Các chế độ ăn vì sức khoẻ được coi trọng. (Ảnh: Green Food)

Hậu đại dịch cùng nhiều vấn đề khác khiến con người ngày càng quan tâm đến mục đích của các bữa ăn hàng ngày. Việc ăn uống vốn thường được coi là khỏa lấp cơn đói, tạo năng lượng cho các hoạt động cần thiết, nay sẽ được dịch chuyển sang hướng ăn vì sức khỏe. Nếu trước kia, chỉ một bộ phận khoảng 20% dân số thế giới thực sự quan tâm và thực hiện các chế độ ăn vì sức khoẻ, thì trong vòng 1,2 thập niên nữa, con số này sẽ tăng lên nhiều lần.

Ngày nay, việc nguy cơ mắc bệnh có thể giảm đi, sức khỏe được đảm bảo bằng cách áp dụng chế độ ăn uống và lối sống đúng đắn đã được công nhận rộng rãi. Khái niệm về chế độ ăn uống không đơn giản chỉ liên kết đến khái niệm dinh dưỡng, và còn được kết nối trực tiếp với việc cải thiện sức khỏe tổng thể.

Việc này không còn diễn ra trong từng thời kỳ hoặc gián đoạn như hiện tại, cũng không phải “vì quá mập mà giảm cân” hay “vì mỡ máu cao mà giảm lượng dầu mỡ”, mà sẽ trở thành những chế độ ăn được áp dụng trường kỳ, ngay từ khi có thể, được lên kế hoạch và tạo thành những thực đơn tự động, tiện lợi cho mọi người dễ dàng tự chọn.

Các chế độ ăn uống sẽ nhiều hơn bây giờ, phù hợp với nhiều đối tượng chia theo độ tuổi, giới tính, sức khoẻ và điều kiện sống. Kiến thức về việc thực hành các chế độ ăn uống lành mạnh sẽ trở thành một điều hết sức phổ biến, giống như một môn học trong nhà trường. Đại đa số người sống vào thời điểm 2030 – 2040 sẽ được trang bị hoặc tự trang bị cho mình những kiến thức về ăn uống, chế độ dinh dưỡng vì lợi ích sức khỏe.

Xu hướng ẩm thực gần với thiên nhiên

Xu hướng ẩm thực gần thiên nhiên “lên ngôi”. (Ảnh: Eatcrickster)

Song song với việc sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm, xu hướng khám phá thiên nhiên qua ẩm thực cũng “lên ngôi”. Khái niệm về xu thế này được hiểu là tối thiểu hoá các loại thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Điều này được thực hiện trong nhiều giai đoạn, từ sản xuất, chế biến đến bảo quản.

Điều này có được không chỉ nhờ vào lựa chọn nguyên liệu “xanh” khi nấu ăn, mà còn ở việc tạo ra các công thức và kỹ thuật nấu ăn mang tính khoa học.

Khái niệm về xu thế này được hiểu là tối thiểu hóa việc xử lý các thực phẩm, đặc biệt là thực vật có nguồn gốc từ thiên nhiên trong các giai đoạn sản xuất, chế biến và bảo quản.

Điều này có được không chỉ nhờ việc lựa chọn nguyên liệu nấu ăn, và còn ở việc tạo ra các món ăn, công thức nấu ăn và kỹ thuật nấu ăn mang tính khoa học.

Toàn cầu hoá ẩm thực

Quá trình toàn cầu hoá vẫn tiếp diễn, kéo theo đó là toàn cầu hoá ẩm thực. Việc ở Hà Nội nếm được các món chuẩn Ý, Mexico hay Cuba không còn quá khó khăn hay chỉ dành cho những người có thu nhập. Ẩm thực hội nhập và những đặc sản của một quốc gia này hiện diện nhiều hơn, phổ biến hơn ở một quốc gia khác. Con người cũng cởi mở hơn với sự đa dạng của văn hoá ẩm thực. Đây là một xu thế tất yếu sẽ đến trong khoảng thời gian tới.

Cân bằng giữa chế độ ăn uống lành mạnh và hạnh phúc ẩm thực

Ăn để hạnh phúc. (Ảnh: Healthista)

Việc bảo vệ sức khỏe thông quan chế độ ăn uống được cho là khá mâu thuẫn với việc tìm kiếm hạnh phúc và khoái cảm qua ẩm thực. Hiện nay, không ít người đang cho là phải “chịu đựng” các chế độ ăn không đường, ít mắm, hạn chế tối đa các loại gia vị… Đa phần các chế độ ăn kiêng hay được coi là tốt cho sức khỏe hiếm khi đem lại cảm giác “đã miệng”.

Trong tương lai, con người sẽ hướng đến việc loại trừ dần những mâu thuẫn này, để đi đến sự hoà hợp “những gì tốt cho bạn sẽ ngon” và “những gì ngon đều tốt cho bạn”. Đa phần điều này đều nhờ vào cách nấu ngày càng được cải tiến, kết hợp đa dạng các loại thực phẩm trong từng chế độ ăn uống, tránh sự đơn điệu. Những người theo trường phái “ăn cho sức khoẻ” sẽ không còn phải ép buộc bản thân vào những chế độ dinh dưỡng dễ khiến người ăn thấy “nhạt miệng”.

THẤY GÌ NHỮNG XU HƯỚNG TRÊN?

Những xu hướng ăn uống trên sẽ xuất hiện ngày càng phổ biến trong 10 đến 20 năm nữa, nhưng Thermomix – robot nấu ăn của ngày hôm nay đã “đi tắt đón đầu”, đáp ứng được hầu hết những xu hướng ăn uống của con người. Từ cách nấu ăn giữ được tối đa chất dinh dưỡng, hệ công thức hàng chục nghìn các món ăn cho chuẩn đầu ra ngon như nhà hàng, đến việc hỗ trợ cho chế độ ăn phù hợp với từng cá nhân, Thermomix là cỗ máy nấu ăn tự động vượt trội, thông minh nhất tính đến thời điểm hiện tại. Trong thập kỷ tới, chắc chắn Thermomix sẽ là thiết bị nhà bếp phổ biến, đồng hành cùng con người khám phá những xu hướng ăn uống của thế giới.

#Thermomix #ThermomixTM6 #ThermomixViệtNam #nấuănvớithermomix #mónngonvớithermomix #Thermomixlàgì #NấuănvớiThermomixtốtkhông #MuaThermomixởđâu #ThermomixTM5 #Thermomixreview #robotnấuăn #robotnấuănThermomix #cănbếphiệnđại #cônàngThermomix #chứcnăngThermomix #mộtngàyvớiThermomix #Cookidoo #cănbếpthôngminh #cônàngThermomix

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.