fbpx

Hướng dẫn sử dụng Thermomix TM6 cho người mới bắt đầu

Bên cạnh đọc Cuốn Nấu ăn Cơ bản, quyển hướng dẫn sử dụng Thermomix TM6 đi kèm máy thì để hiểu và áp dụng được ngay từ lần đầu sử dụng bạn nên biết 9 mẹo dùng máy sau đây. Những mẹo này sẽ giúp bạn hiểu rõ cách thiết lập các chức năng phổ biến, công dụng phụ kiện đính kèm, thực hiện các món ăn đầu tiên,… Cùng khám phá ngay thôi nào!

Có thể bạn quan tâm:

1. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Sự khác biệt giữa cách nấu ăn thông thường và nấu ăn bằng Thermomix TM6 là: Khi nấu ăn thông thường người thực hiện sẽ không thể kiểm soát được thời gian, nhiệt độ và tốc độ đảo khuấy khi nấu. 

Lý do là vì chúng ta không thể tự cảm nhận được chính xác còn các thiết bị nấu ăn thông thường không hỗ trợ đo lường những thông số này. Từ đây nguy cơ xử lý thực phẩm với nhiệt độ và thời gian vượt quá mức khuyên dùng xảy ra mà chính bạn cũng không biết. 

Tuy nhiên với Thermomix TM6, công nghệ sẽ hỗ trợ bạn xử lý hoàn hảo 3 vòng tròn ẩm thực của tạo hóa là Thời gian – Nhiệt độ – Tốc độ để nấu ăn thành công. 

Thời gian – Nhiệt Độ – Tốc độ cũng là định dạng chuẩn trong đó công thức được hiển thị trên màn hình cảm ứng hoặc bạn có thể xem công thức trên Website hoặc Ứng dụng công thức Modern Cook. Đối với một số chế độ đặc biệt như: nấu chậm, lên men, nấu cơm, làm sốt,… trong công thức sẽ có phần chỉ dẫn cụ thể để hướng dẫn bạn chọn các biểu tượng chế độ phù hợp trên màn hình. 

Thời gian - Nhiệt Độ - Tốc độ hiển thị trên màn hình cảm ứng
Thời gian – Nhiệt Độ – Tốc độ hiển thị trên màn hình cảm ứng

Về mặt nhiệt độ trên Thermomix được chia thành các mức nhiệt như sau:

  • 37°C: Hâm nóng đồ ăn cho trẻ và kích hoạt men nở (nhiệt độ phòng).
  • 40 – 55°C: Làm tan chảy hoặc làm ấm (ví dụ chocolate).
  • 60 – 80°C: Nấu nhẹ nhàng như đun cách thủy, nấu chậm (slow cook), nấu theo phương pháp hút chân không (sous-vide).
  • 80 – 95°C: Đun nước nóng pha trà, đun nóng sữa mà không bị sôi quá mức.
  • 98°C: Ninh nước dùng.
  • 100°C – 120°C: Làm các món kho, tần, xào, luộc.
  • Varoma: Hấp chín các nguyên liệu mà vẫn giữ được các chất vi dinh dưỡng, sên, làm cô đặc nước dùng, nước sốt.

Xin lưu ý rằng nhiệt độ nấu thực tế của thức ăn trong bình trộn thường không vượt quá 100°C, vì đây là nhiệt độ sôi của nước và phần lớn các nguyên liệu đều có chứa một lượng nước đáng kể.

điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ, thời gian trên thermomix TM6
Hiểu và nắm rõ được 3 vòng tròn ẩm thực của tạo hóa là Thời gian/Nhiệt độ/Tốc độ sẽ giúp bạn dễ dàng tạo các công thức món ăn ngon và phù hợp nhất với mình

2. Điều chỉnh tốc độ chính xác

Thermomix TM6 hỗ trợ nấu ăn với 23 mức tốc độ tương đương số vòng quay từ 40 đến 10.700 vòng/phút. Đối với những lần đầu sử dụng chức năng tốc độ, bạn nên lưu ý thiết lập từ thấp đến cao, ví dụ như để tránh việc băm hành trở thành xay nhuyễn hành. Tham khảo thêm chi tiết về các mức tốc độ theo bảng: 

Tốc độ 

Chức năng

Vòng xoay/ phút

Tốc độ khuấy 

Đây là mức độ thấp nhất dùng để đảo khuấy nhẹ nhàng các nguyên liệu mềm, sử dụng khi xào, rang, nấu canh, luộc rau, sên mứt, khuấy bột,… Bạn có thể sử dụng kết hợp với “Chế độ đảo chiều lưỡi dao” để tránh thức ăn tiếp xúc trực tiếp với lưỡi dao, hạn chế nguyên liệu bị nát trong quá trình nấu.

40

0,5 – 1

Sử dụng khi nấu ăn thông thường kết hợp cùng chế độ đảo chiều khi không muốn làm nát nguyên liệu, và khi dùng kết hợp với phụ kiện đĩa che dao cho các món nấu chậm, sous vide hay luộc/nấu canh.

100 

1,5 – 2

Sử dụng khi nấu ăn hoặc khi hấp các nguyên liệu có số lượng nhiều hơn và/hoặc kết cấu chắc hơn. Tốc độ 2 sử dụng nhiều hơn khi muốn nguyên liệu cô đặc nước dùng nhanh hơn hoặc trong khi hấp để hơi nước bốc lên nhanh và mạnh hơn. Khi nấu ăn ở tốc độ này thường kết hợp với chế độ đảo chiều để không làm nát nguyên liệu trong các món xào, rang, sên, hấp.

200

3

Sử dụng khi trộn nhẹ nhàng các nguyên liệu mềm với nhau như trộn nhân nem, trộn bột làm bánh, trộn cơm, trộn miến; cắt nhỏ nguyên liệu mềm như đậu phụ, các loại nấm tươi, mộc nhĩ tươi, miến,…

500

3,5 – 4

Tốc độ lý tưởng để đánh bông lòng trắng trứng, kem tươi hoặc các loại kem dạng foam. 

Tốc độ 4 là tốc độ tối đa khi sử dụng với phới đánh bông để phới không bị văng ra và gãy. Đây cũng là tốc độ tối đa khi sử dụng kết hợp cùng giỏ hấp để không làm nguyên liệu trong bình tác động lên giỏ hấp bên trên. Bên cạnh đó, tốc độ 4 khi kết hợp với “Chế độ đảo chiều” sẽ thực hiện xé sợi dài các nguyên liệu để làm ruốc thịt, khô gà, khô bò.

1.100

5 – 6,5

Sử dụng để băm xắt nhỏ nguyên liệu như băm nhỏ rau củ quả, hành, gừng, xay các loại thịt. Tốc độ này cũng dùng để xay đá bào cho các món chè hay đồ uống.

3.100

7 – 10

Sử dụng để xay sinh tố mịn, súp, puree hoặc nghiền các loại hạt, đường, gạo, cà phê, hạt tiêu, muối, kem sorbet,…Lưu ý khi xay nguyên liệu nóng cần đóng nắp cốc đong và tăng tốc độ lên từ từ để đảm bảo an toàn hoặc bạn có thể chuyển sang chế độ Xay (Blend) và máy sẽ tự động kiểm soát.

4.400 – 10.200

Turbo

Chế độ xay tăng cường, đặc biệt chỉ có trên Thermomix TM6, được phát triển để xay nhanh và mạnh hơn nữa các nguyên liệu như: đường phèn, hạt tiêu, xúc xích, kem, bột gạo,… Thời gian máy thực hiện chế độ này chỉ từ 0,5 đến 2 giây để đảm bảo an toàn cho động cơ, bạn có thể lựa chọn Turbo nhiều lần cho đến khi đạt được độ mịn ưng ý.

Chế độ Turbo sẽ không hoạt động khi đèn cảnh báo hiển thị màu đỏ tương đương với nhiệt độ trong bình trên 60°C. 

10.700

Bảng hướng dẫn sử dụng Thermomix TM6

3. Ngôn ngữ công thức Thermomix

Về ngôn ngữ thì hiện tại chưa hỗ trợ ngôn ngữ hiển thị tiếng Việt trên màn hình điều khiển Thermomix. Nhưng bạn đừng lo! Vào tháng 8 năm nay (năm 2021), nhà sản xuất Thermomix sẽ cho ra mắt phiên bản Việt ngữ dành riêng cho thị trường Việt Nam đối với phần giao diện điều khiển trên màn hình. Các công thức tải về máy để sử dụng sẽ hiển thị ngôn ngữ tương ứng với bộ sưu tập từ các nước như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản,…

Hiện tại, bạn hoàn toàn có thể truy cập vào hệ sinh thái Cookidoo là một thư viện công thức kỹ thuật số khổng lồ lớn nhất thế giới được phát triển dành riêng cho khách hàng Thermomix toàn cầu.

Cookidoo trên trình duyệt website có giao diện là tiếng Anh. Tuy nhiên các công thức trên đó là đa ngôn ngữ tùy theo bộ sưu tập của từng nước. Ví dụ Việt Nam đã có 14 bộ sưu tập công thức đăng tải lên Cookidoo, và các công thức này đều bằng tiếng Việt.

4. Phới đánh bông

Bộ phận hình cánh bướm đính kèm có công dụng như chiếc phới đánh trứng. Đây là một công cụ rất hữu ích, có thể được sử dụng để đánh bông lòng trắng trứng, làm kem bơ,… 

Bạn cần đảm bảo gắn phới đánh bông vào đúng vị trí trước khi tiếp tục và không bao giờ điều chỉnh tốc độ vượt quá số 4, nếu không phới sẽ văng ra khỏi lưỡi dao và gãy. Khi bổ sung thêm các thành phần khác, hãy đổ chúng vào bên trái và bên phải của phới, đừng đổ trực tiếp lên trên.

Hướng dẫn cách lắp phới đánh bông

5. Bộ Varoma 

Bộ hấp Varoma với dung tích lên đến 3,3L bao gồm nắp Varoma, khay Varoma và đĩa Varoma. Bạn chỉ cần xếp các nguyên liệu trực tiếp vào bộ Varoma, tạo các khoảng cách nhỏ trên bề mặt để đảm bảo hơi nước được lưu thông một cách dễ dàng, thiết lập chức năng Varoma trên màn hình và Thermomix TM6 sẽ hấp thịt, cá, rau củ hay đồ xôi một cách tuyệt vời.

hướng dẫn sử dụng bộ hấp Varoma
Với bộ hấp Varoma bạn có thể hấp nhiều món cùng lúc

Để hấp thực phẩm, trong bình trộn phải có tối thiểu là 500g nước hoặc chất lỏng, đủ để hấp trong khoảng thời gian 30 phút, nếu muốn hấp thêm bạn cần 250g nước cho mỗi 15 phút. 

Khi hấp xong, mở nắp Varoma hướng về phía trước để hơi nước nóng không gây bỏng mặt và đặt nó lên mặt bàn. Sau đó, nhấc bộ Varoma ra khỏi nắp bình trộn, đặt lên nắp Varoma, điều này sẽ giúp cho hơi nước đọng lại không làm ướt mặt bàn.

6. Giỏ hấp có nắp

Tuy là có kích thước nhỏ gọn nhưng giỏ hấp có thể sử dụng với 3 cách. Trước hết, phụ kiện này dùng để hấp các loại thực phẩm với số lượng ít trong bình trộn và có thể nấu được cả cơm. 

Nó còn được sử dụng như một cái rây lọc sau khi xay các loại rau củ quả để làm nước ép và cuối cùng bạn có thể đặt giỏ hấp lên nắp bình trộn để chống trào khi nấu cháo, đậu xanh,…

7. Thìa đa năng

Chiếc thìa đa năng được thiết kế mô phỏng theo chiếc spatula – một vật dụng nấu ăn phổ biến  tại Mỹ và Châu Âu dùng để vét hoặc khuấy bột làm bánh vì khả năng gạt sạch phần thực phẩm dính trên thành nồi/ bát. 

Tuy nhiên, thìa đa năng của Thermomix TM6 còn có thể chịu đc nhiệt độ cao, hỗ trợ đảo khuấy thức ăn qua lỗ trên nắp bình trộn trong khi thiết bị đang hoạt động. Thìa có một bộ phận gọi là đĩa an toàn ngăn không cho thìa đa năng chạm vào dao và giữ cho thìa cố định khi đặt trên mặt bàn.

Thermomix TM6 – Hướng dẫn sử dụng thìa đa năng

Chiếc thìa đa năng này mang lại cho bạn cảm giác cầm rất chắc tay, chất liệu không quá mềm và dễ bị gãy như các sản phẩm khác. Đặc biệt, nhà sản xuất đã thiết kế phần móc ở thìa đa năng để nhấc giỏ hấp ra một cách dễ dàng.

8. Làm sạch thiết bị

Chế độ làm sạch trước của thiết bị cực kỳ dễ thao tác: Bạn chỉ cần đổ tối đa 1 lít nước và một vài giọt nước rửa bát hoặc 60g giấm vào bình trộn và điều chỉnh các cấp độ theo đồ ăn vừa nấu như dough – bột nhào, fat – chất béo, caramel/browning – caramel/ thắng đường,… 

Hãy luôn đậy cốc đong để tránh nguyên liệu bắn ra khỏi bình trộn và không sử dụng nhiều nước rửa bát hơn chỉ định để tránh có bọt trào ra từ bình trộn.

Hướng dẫn cách rửa bình trộn

Bên cạnh đó, các bộ phận khác của thiết bị, trừ phần thân máy, đều có thể được làm sạch bằng máy rửa bát. Bạn lưu ý đảm bảo mọi bộ phận khô ráo trước khi lắp ráp lại.

9. Thực hiện những món ăn đầu tiên

Sau khi đọc kỹ cuốn Hướng dẫn sử dụng Thermomix TM6 đính kèm, cùng với thời gian tìm hiểu và suy nghĩ về cách dùng, quan trọng nhất chính là bắt tay vào thực hiện các món ăn hấp dẫn.

Hãy bắt đầu từ những công thức cơ bản như: Sữa hạt điều gạo lứt; Kem dâu, rồi sau đó tăng cấp độ với những món phức tạp hơn như: Pizza Margherita; Bánh táo; và ngay cả Bánh mì nguyên cám.

Bên cạnh việc đọc các tài liệu hướng dẫn sử dụng Thermomix TM6 đính kèm, khách hàng sở hữu Thermomix TM6 có thể tìm hiểu thêm kiến thức chia sẻ từ Cộng đồng Thermomix Việt Nam chính thức, đồng thời tham gia các lớp trải nghiệm sản phẩm định kỳ. Đây là các dịch vụ hỗ trợ mà chỉ riêng Công ty cổ phần Modern Cook – đối tác phân phối chính thức của Vorwerk International & Co. Kmg (‘Vorwerk’) – cung cấp tại thị trường Việt Nam. 

Hãy liên hệ Modern Cook để nhận tư vấn chi tiết về thiết bị nhà bếp đa năng Thermomix TM6 qua thông tin sau:

 



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.