fbpx
Skip to main content

XU HƯỚNG SỐNG VÀ ĂN LÀNH MẠNH ‘LÊN NGÔI’, NHIỀU NGƯỜI CHỌN NẤU ĂN Ở NHÀ

Những biến động xã hội trong thời gian gần đây, đặc biệt là dịch Covid-19 đã góp phần thay đổi nhiều lựa chọn cũng như ưu tiên của con người. Hơn bao giờ hết, sức khoẻ trở nên đáng quý hơn và việc chăm sóc sức khoẻ qua xây dựng, áp dụng lối sống lành mạnh ngày càng được chú trọng.

Thời gian cách ly cùng những hoàn cảnh bắt buộc cũng khiến nhiều người nhận ra những lợi ích có được từ việc tự nấu ăn và tạo lập, duy trì thói quen này ngay cả khi cuộc sống đã trở lại bình thường. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên trang Cambraige.org, kết quả cuộc điều tra về thói quen ăn uống và nấu ăn tại 3 quốc gia (Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha) cho thấyđại dịch Covd-19 đã làm thanh đổi thói quen ăn uống (ăn ở nhà nhiều hơn); tăng thời gian nấu ăn (tự nấu ăn ở nhà nhiều hơn) và chi tiền nhiều hơn cho những thực phẩm lành mạnh. Kết quả khảo sát ở một số quốc gia khác cũng cho kết quả tương tự.

Ngày càng nhiều người dành nhiều thời gian hơn trong việc nấu ăn và dùng bữa tại nhà cùng gia đình.
(Ảnh: Istock)

Dịch bệnh nói chung và bệnh tật nói riêng có thể ập đến bất cứ lúc nào, nên việc chủ động chăm sóc sức khoẻ, tăng cường hệ miễn dịch và đề kháng ngày càng được ưu tiên. Bởi vậy, ăn uống giờ đây không chỉ để no bụng, ngon miệng mà còn phải tiến tới vì sức khoẻ và cuộc sống chất lượng. Để làm được điều này, chỉ có thể là tự nấu ăn, tự chuẩn bị những nguyên liệu tươi ngon nhất, kết hợp với kiến thức dinh dưỡng để chế biến những món ăn phù hợp với nhu cầu của bản thân, gia đình.


Video Thermomix chế biến nước lá tía tô

Với những người “nghiện” bếp nhà, điều này dường như càng được phát huy hơn khi nấu ăn không đơn thuần là phục vụ những bữa cơm gia đình, mà trở thành một cách đơn giản, trực tiếp và hiệu quả để chăm sóc sức khoẻ chủ động cho mỗi thành viên trong gia đình. Chị Xuân Anh (Đà Nẵng) cho biết thói quen uống nước tía tô được gia đình chị duy trì từ ngày bị nhiễm virus corona đến giờ. Ngoài ra, 1 tuần 1 lần, chị đều tự tay nấu các món hầm để cả nhà bồi bổ, thay vì mua sẵn ở ngoài hàng như trước. Chị cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng, hướng đến các cách nấu lành mạnh, bao gồm hạn chế dầu mỡ, cho quá nhiều gia vị đường, muối…

Với những người thường xuyên dùng bữa bên ngoài, thói quen tự nấu ăn đã dần được hình thành và duy trì đều đặn hơn. Vân Anh, 30 tuổi, là trưởng phòng hành chính nhân sự của một công ty quy mô tầm trung cho biết trước kia, chị chỉ tự nấu ăn vào các ngày cuối tuần, còn lại thì tường mua đồ ăn tại những dịch vụ theo kiểu bếp gia đình. Tuy nhiên, hiện nay, chị cố gắng sắp xếp để có thể tự tay xuống bếp ít nhất 4 -5 lần/ tuần. “Thực ra, các món mua ở các chợ chung cư, các kiểu bếp gia đình đều ngon, nhưng khó có thể kiểm soát được chất lượng thực phẩm, gia vị, chất phụ gia. Hơn nữa, giá cả không hề rẻ”. Để có thể nấu ăn tại gia được hiệu quả hơn, chị sắm thêm các thiết bị nhà bếp theo đúng tinh thần “đầu tư một lần, dùng cả đời”.

Nhiều đấng mày râu cũng tìm thấy niềm vui bếp núc cũng như giá trị của những bữa cơm gia đình.

Tự nấu ăn hay ăn những món nhà làm cũng được thể hiện khá rõ ở các văn phòng, công sở. Trước thời Covid-19, việc đồng nghiệp cùng nhau ra ngoài ăn trưa, cùng gọi đồ về hay đặt cơm văn phòng bên ngoài là điều rất phổ biến. Tuy nhiên, sau gần 3 năm đại dịch, khi cuộc sống đã dần trở về nhịp bình thường, thói quen này đã bị thu hẹp lại và được thay thế bởi xu hưởng mới: tự nấu và đem cơm trưa tới văn phòng.

Đình Quý là một ví dụ điển hình. Trước Covid-19, anh rất ngại lích kích mang hộp cơm, túi xách, mà thường cùng đồng nghiệp ra ngoài ăn. Nhưng nay, ngày nào anh cũng mang cơm nhà đi và tự ăn ngay tại văn phòng. “Thời gian dài làm việc từ xa, quen được ăn cơm nhà 3 bữa, nay đi làm lại, ăn cơm ngoài thấy không quen. Cơm tự nấu dù có quay lại bằng lò vi sóng, vẫn thơm ngon, vừa miệng, đảm bảo vệ sinh và đặc biệt là tiết kiệm chi phí”. Anh cho biết từ ngày chăm chỉ mang cơm trưa, anh tạo được thói quen ăn nghỉ đúng giờ, không còn lo chuyện đi ra ngoài khi mưa khi nắng, tiết kiệm thêm được cả những khoản café sau bữa trưa.

Chăm sóc sức khoẻ chủ động qua việc tự nấu ăn đã chứng tỏ những lợi ích của nó, bởi từ ngàn đời xưa đã có câu “món ăn, bài thuốc”. Ăn uống giờ đây không chỉ để cho xong bữa, no bụng, mà mục tiêu quan trọng nhất là vì sức khoẻ lâu dài. Tự nấu ăn là một thói quen, một xu thế đang ngày càng phát triển, lan toả không chỉ tại Việt Nam và mà còn trên toàn thế giới.

Thermomix là thiết bị nhà bếp thông minh, hỗ trợ tối đa cho việc nấu ăn tại nhà.

Cũng từ xu thế này, các gia đình quan tâm hơn đến các thiết bị nhà bếp thông minh, hỗ trợ tối đa cho việc tự nấu ăn, với các tiêu chí như dễ vận hành, đa chức năng, độ bền cao. Robot nấu ăn Thermomix là một trong những ứng cử viên sáng giá trong vai trò trợ lý nhà bếp, nhận được sự tin tưởng của người dùng tại Việt Nam. Từ giúp gia đình chị Xuân Anh chế biến nước tía tô trong nháy mắt, đến hỗ trợ người bận rộn như chị Vân Anh thường xuyên có bữa cơm nhà nấu, Thermomix đã chứng tỏ là một thiết bị nhà bếp dành cho xu thế xây dựng một cuộc sống và chế độ ăn lành mạnh, đặt sức khoẻ lên ưu tiên hàng đầu.

Tác giả: Lê Như Quỳnh



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.