fbpx
Skip to main content
ăn uống và tập thể dục đều quan trọng với sức khỏe

Ăn uống lành mạnh hay tập thể dục quan trọng hơn?

Chế độ ăn uống lành mạnh hay tập thể dục thường xuyên đều là những lối sống tích cực, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đánh giá được ăn uống lành mạnh hay tập thể dục quan trọng hơn thì phải phụ thuộc vào mục đích cụ thể mà bạn lựa chọn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đáp và thực hiện mục tiêu theo phương pháp nhanh, gọn, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Nội dung

1. Nếu bạn muốn giảm cân: Ăn uống lành lạnh

Đầu tiên bạn cần chắc chắn một điều rằng, cơ chế của việc giảm cân là sự thâm hụt lượng calo nạp vào nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ. Trong khi ăn uống lành mạnh tác động tới lượng calo nạp vào, còn tập thể dục giúp đốt cháy calo, tăng mức năng lượng tiêu thụ của cơ thể. Vậy nên đây đều là hai yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình giảm cân.

ăn uống lành mạnh để giảm cân
Sự thâm hụt calo chính là cơ chế giảm cân khoa học, an toàn và lành mạnh.

Tuy nhiên theo CNN đưa tin, tập thể dục đem lại cảm giác thèm ăn nhiều hơn, đặc biệt là khi tập luyện sức bền cardio kéo dài hoặc nâng tạ. Thêm nữa, thông tin nghiên cứu từ Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường, bệnh tiêu hóa và thận ở Mỹ, cho biết một người không thuộc nhóm vận động viên cũng chỉ đốt cháy được tối đa từ 5- 15% lượng calo cơ thể tiêu thụ trong ngày(100-300 calo với TDEE bằng 2000 calo)

Những thông tin cho thấy việc tập thể dục để giảm cân, vẫn chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ chế độ ăn uống. Nếu không kiểm soát tốt lượng calo nạp vào, thì hiệu quả của việc giảm cân từ tập thể dục sẽ không có hiệu quả một cách rõ ràng. Như vậy, để giảm cân thì ăn uống lành mạnh quan trọng hơn tập thể dục

Ăn uống lành mạnh để giảm cân dễ hơn tập thể dục
Giảm ăn 1 chén cơm, khoảng 150 calo, bao giờ cũng dễ hơn việc đạp xe với cường độ cao trong khoảng 15 phút.

Với những phân tích trên, cách giảm cân hiệu quả nhất chính là cùng kết hợp giữa tập luyện thể chất thường xuyên và một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý. Bạn nên bắt đầu cắt giảm lượng calo nạp vào từ từ, cùng một cường độ tập luyện vừa phải. Điều này giúp bạn thích nghi và làm quen tốt hơn, không gây mệt mỏi, rối loạn hệ trao đổi chất trong cơ thể.

 Sau đây sẽ là gợi ý cho bạn về một chế độ ăn kiêng lành mạnh:

  • Đầu tiên, hãy xây chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật (rau, củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cây họ đậu, các loại hạt và chất béo chưa bão hòa như dầu ô liu, bơ). 
  • Thứ hai, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp với lượng calo xấu từ đường tinh chế và chất béo chuyển hóa

2. Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Tập thể dục quan trọng hơn

Khi kết hợp ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ, lượng đường trong máu sẽ được cung cấp và tiêu thụ đúng cách. Điều này giúp cho các tế bào sử dụng insulin- hormone duy nhất giúp cơ thể hấp thụ glucose, hiệu quả hơn. Do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

insulin với bệnh tiểu đường
Cơ thể bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, không thể tự tiết ra đủ lượng insulin để cơ thể hấp thụ mức năng lượng thiết yếu từ glucose.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tiểu đường, là do có thói quen ăn uống dư thừa calo, với những loại thực phẩm xấu chứa nhiều đường tinh chế. Lâu ngày, tuyến tụy hoạt động quá tải không thể tiết ra được lượng insulin cần thiết để hấp đường glucose trong máu.

Tập thể dục sẽ có lợi ích giúp cơ thể đốt lượng đường trong máu hiệu quả, duy trì chúng ở mức ổn định. Lượng đường trong máu, sẽ được chuyển hóa thành năng lượng trực tiếp phục vụ cho các hoạt động thể chất. Bởi vậy, tuyến tụy sẽ được giảm bớt áp lực khi không phải đối mặt với chế độ ăn với lượng đường quá cao.

người bệnh tiểu đường nên tập thể dục thường xuyên
Đối với bệnh nhân mắc tiểu đường type 2, tập thể dục thường xuyên cũng giúp cải thiện độ nhạy của insulin đối với lượng glucose trong máu.

Cách thực hiện

Để duy trì và cải thiện sức khỏe một cách lâu dài, bạn nên bắt đầu với mức độ cường độ tập luyện hợp lý. Bạn nên bắt đầu với việc đi bộ và chạy bộ nhẹ nhàng 10-15 phút mỗi ngày. Sau đó bạn có thể áp dụng các bài tập cardio thường xuyên mỗi ngày. Đây là nhóm bài tập luyện tập sức khỏe tim mạch và đốt lượng năng lượng, giảm đường huyết hiệu quả.

Lưu ý: Nếu chỉ hoạt động thể chất, mà chế độ ăn không khoa học như đã nhắc đến ở trên, thì bạn sẽ phải tập luyện rất vất vả. Chính vì vậy, kết hợp đồng thời ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thường xuyên mới chính là chìa khóa ngăn ngừa bệnh lý tiểu đường.

3. Để có nhiều năng lượng hơn: Ăn uống lành mạnh

Tập thể dục có thể mang lại nguồn năng lượng bùng nổ sau giờ tập. Tuy nhiên, để duy trì xuyên suốt một ngày dài hoạt động một cách hiệu quả, ăn uống thông minh sẽ cho bạn nguồn năng lượng ổn định hơn. 

ăn uống lành mạnh để có nhiều năng lượng
Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh với lượng calo hợp lý, sẽ giúp cung cấp cho cơ thể mức năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Theo tiến sĩ Shawn M. Talbott, nhà sinh học dinh dưỡng tại Salt Lake City: Với chế độ dinh dưỡng lành mạnh và các bữa ăn đúng giờ, bạn sẽ giữ được lượng đường trong máu của mình ở mức cân bằng. Lượng đường máu ổn định trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc cơ thể bạn luôn sẵn có có nguồn năng lượng dồi dào mà không lo mức đường huyết quá cao.

Có thể rút ra kết luận, với nguồn thực phẩm lành mạnh, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, sẽ là cách tốt nhất giúp cơ thể bạn tràn đầy năng lượng cả một ngày dài

Cách thực hiện

  • Để duy trì mức đường huyết đồng đều, hãy chia thực đơn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ. Bạn có thể ăn 5 đến 6 lần một ngày, trung bình khoảng 3 giờ một lần. 
  • Ngoài các bữa ăn chính của bạn, các bữa ăn nhẹ chỉ nên cung cấp khoảng 100-200 calo. Đồ ăn nhẹ lý tưởng chứa protein thực vật, chất béo lành mạnh và carbohydrate phức hợp, không bao gồm đường tinh chế.

4. Cải thiện sự tập trung: Tập thể dục quan trọng hơn

Theo một nghiên cứu năm 2018, về sự tập trung của lứa tuổi học sinh, tập thể dục giúp cải thiện khả năng tập trung của trẻ nhỏ. Trong 116 trẻ học lớp 5, đã có những kết quả cụ thể cho thấy tham gia hoạt động thể chất mỗi ngày, có thể giúp tăng sự tập trung và chú ý trong học tập.

Một nghiên cứu tương tự đối với người cao tuổi cho rằng, đi bộ nhanh hay tập aerobic có thể làm tăng kích thước của một vùng não liên quan đến việc hình thành trí nhớ. Phát hiện này đồng nghĩa, tập thể dục sẽ giúp bảo vệ não khi chúng ta già đi. Các hoạt động thể chất  với cường độ vừa phải hàng ngày, giúp ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng mất trí nhớ xảy ra với chứng teo não ở người cao tuổi.

tập thể dục để tăng sự tập trung
Tập thể dục thường xuyên cũng chính là cách để rèn luyện sự tập trung từ não bộ tốt hơn.

Các bài tập cải thiện sự tập trung

Việc duy trì thói quen tập luyện thể chất nói chung đều có tác dụng giảm cân và ngăn ngừa các biến chứng ảnh hưởng đến não bộ từ các bệnh thừa cân, béo phì. Tuy nhiên các bài tập về tim mạch hoặc tập luyện với kháng lực lớn, sẽ là hiệu quả nhất để rèn luyện sự tập trung.

  • Đối với trẻ em hoặc người già: Aerobic, yoga, đi bộ, đạp xe hoặc chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như cầu lông, bóng bàn đều hiệu quả. Đây là nhóm bài tập về tim mạch, đòi hỏi sự tập trung cao độ về hơi thở. Thời gian lý tưởng để tập luyện, nên dao động từ 15-30 phút/buổi.
  • Đối với người trưởng thành: Các bài tập cardio hay HIIT – 1 dạng cardio cường độ cao trong thời gian ngắn cũng đều hiệu quả. Ngoài ra, việc tập luyện với một mức tạ nặng tại phòng gym, cũng rèn luyện cho bạn sự tập trung cao độ vào cơ bắp và hơi thở. 

5. Để ngăn ngừa các bệnh tim: Tập thể dục

Tập thể dục đòi hỏi quá trình hô hấp của cơ thể, diễn ra một cách liên tục, đẩy nhịp tim lên cao. Khi nghỉ ngơi, hoặc tạm ngừng vận động, nhịp tim của bạn lại được trở về mức bình thường. Chính vì lẽ đó mà tập thể dục sẽ vừa đồng thời cải thiện về mặt hình thể, vừa cải thiện sức khỏe tim mạch và toàn cơ thể.

tập thể dục tăng cường sức khỏe tim mạch
Tập thể dục thường xuyên là thói quen rất tốt để cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu trên tạp chí Circulation, được thực hiện giữa nhóm người không luyện tập gì và những người tham gia luyện tập thể lực. Kết quả cho thấy, người tập thể dục trung bình 150 phút/tuần đã giảm 14% nguy cơ bệnh tim mạch. Với những người luyện tập 300 phút/tuần, con số này còn lên đến là 20%.

Có thể nhận thấy rằng, bên cạnh việc lựa chọn chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm tốt cho tim mạch, bạn sẽ phải duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên. Đặc biệt với những người mắc bệnh tim mạnh, tập thể dục cường độ nhẹ chính là mảnh ghép quan trọng để cải thiện sức khỏe tim mạch

Các bài tập thể dục cải thiện sức khỏe tim mạch

Để cải thiện sức khỏe tim mạch, các dạng bài tập cardio hoặc chơi các môn thể thao là lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể kết hợp đa dạng các bài tập như bơi lội, đạp xe, đi bộ, chạy bộ, cầu lông, bóng bàn hoặc yoga.

Đối với người người mắc bệnh về tim mạch, phải có sự tham khảo ý kiến từ bác sĩ và chú ý mức nhịp tim an toàn đối với tình trạng bệnh. Nhằm tránh tập quá sức, bạn có thể mức nhịp tim an toàn theo công thức: (220 – số tuổi) x (70%). 

tập thể dục ở người già
Mức nhịp tim tối đa an toàn cho người 60 tuổi khi tập thể dục là: (220 – 60) x 70% = 112 lần/phút.

6. Đối với đời sống tình dục: Tập thể dục

Bên cạnh tình hình sức khỏe của cơ thể, nhu cầu về đời sống tình dục còn phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng, tâm lý tự tin về hình thể.

  • Về tâm trạng, trong quá trình tập thể dục, lượng hormon endorphin được tiết ra, giúp cơ thể sảng khoái và sung sức. Theo giáo sư khoa học vận động tại Đại học Maryland, bang Washington cung cấp: Sau khi tập, hệ thần kinh được nghỉ ngơi, các cơ bắp được thư giãn và điều đó truyền tải thông tin tới não, để bạn cảm nhận đây là cảm giác tích cực.
  • Về hình thể, Theo PGS Heather Hausenblas về khoa học và sức khỏe tại Đại học Jacksonville, bang Florida, cho biết: Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để cải thiện hình ảnh cơ thể, điều này ảnh hưởng rất lớn đến ham muốn tình dục.

Từ những căn cứ trên, tập thể dục chính là phương thức tự nhiên giúp cải thiện đời sống tình dục một cách toàn diện nhất. Hãy duy trì thói quen tập luyện thường xuyên cùng một chế độ ăn uống lành mạnh, giúp hình thành và tái tạo mức năng lượng cần thiết cho hoạt động sinh lý cần thiết của cơ thể này.

7. Đối với sức khỏe chung

Sở hữu một sức khỏe toàn diện chính là mục đích sau cùng mà bất kỳ ai cũng hướng đến. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy luôn duy trì thói quen tập luyện thể thao đều đặn mỗi tuần với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cùng thời gian nghỉ ngơi hợp lý. 

ăn uống và tập thể dục đều quan trọng với sức khỏe
Dành thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi, thực hiện những đam mê mà bạn thích, là cách để cơ thể khỏe mạnh đồng thời về sức khỏe tinh thần.

Hãy để Thermomix giúp bạn duy trì và thực hiện lối sống lành mạnh một cách dễ dàng hơn. Với robot nhà bếp thông minh Thermomix TM6, bạn sẽ tối ưu đồng thời, thời gian nấu, sự đa dạng của thực đơn có tính sẵn lượng calo và độ dinh dưỡng trong thức ăn. Màn hình điều khiển cảm ứng dễ thao tác và công nghệ thông minh của máy cùng rất nhiều chức năng nhà bếp được tích hợp sẵn trong một thiết bị sẽ giúp cho việc chuẩn bị bữa ăn của bạn sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Thermomix: bạn đồng hành cùng lối sống lành mạnh

Thermomix là người bạn đồng hành cùng lối sống lành mạnh của gia đình bạn.

Như vây, để đánh giá ăn uống lành mạnh hay tập thể dục quan trọng hơn phải phụ thuộc vào mục đích của từng người. Tuy nhiên, để có sức khỏe toàn diện, thân hình đẹp, tập trung năng lượng làm việc, bạn nên chú ý kết hợp cân đối giữa 2 vấn đề trên để thấy được hiệu quả tích cực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.