fbpx
Skip to main content

Đầu bếp nổi tiếng bật mí cách sử dụng Thermomix đơn giản và hiệu quả

Chef Harry Hoàng có nhiều năm kinh nghiệm học tập và làm việc ở nước ngoài trước khi về Việt Nam phát triển sự nghiệp. Anh thường xuyên sử dụng Thermomix trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày bên cạnh gia đình. Qua đó, anh tích luỹ được nhiều kinh nghiệm sử dụng máy và có những góc nhìn vừa thực tế, vừa hữu dụng về Thermomix.

Thermomix là thiết bị cung cấp những giải pháp cho nhà bếp, đem đến một cuộc sống tận hưởng và lành mạnh. Không dừng lại ở căn bếp gia đình, robot nấu ăn này còn làm nên cuộc cách mạng ngay trong những căn bếp của các nhà hàng, phục vụ những thực khách khó tính nhất.

Rất nhiều các nhà hàng nổi tiếng của Việt Nam đã đưa Thermomix vào gian bếp, và hiện Thermomix ngày càng chiếm được cảm tình của các đầu bếp – những người lấy nấu ăn làm chuyên môn và có yêu cầu rất cao đối với các thiết bị nhà bếp.

Chef Harry Hoàng là đầu bếp chuyên nghiệp được hơn 6 năm. Anh có thời gian, kinh nghiệm học tập và làm việc tại Úc, Đan Mạch trước khi về Việt Nam phát triển sự nghiệp.

Anh từng là bếp trưởng của một nhà hàng hải sản trước khi trở thành đầu bếp riêng, chuyên phục vụ những. bữa tối sang trọng cho thực khách. Công việc hiện tại đòi hỏi anh luôn phải sáng tạo và nắm bắt được những xu hướng mới trong ngành ẩm thực.

Ước mơ của anh là mở một nhà hàng kiểu Âu trong một không gian ấm áp, thể hiện được phong cách của riêng mình.

Chef Harry Hoàng là một trong những đầu bếp nổi tiếng đã chọn Thermomix làm người bạn đồng hành, không chỉ trong sự nghiệp mà còn trong cuộc sống riêng. Ở mỗi một lĩnh vực, anh đều tìm thấy ở robot nấu ăn này những lợi ích vượt trội và tìm được những cách thú vị để khám phá Thermomix.

Hãy cùng trò chuyện với Chef Harry Hoàng để xem hành trình thú vị của anh cùng robot nấu ăn này.

Anh có thể chia sẻ qua về hành trình anh biết đến và sử dụng Thermomix?

Mình lần đầu sử dụng máy Thermomix vào những ngày chập chững vào nghề bếp cách đây 7 năm. Lúc đó, mình ở Úc và chiếc máy đầu tiên mình sử dụng là phiên bản TM31. Từ đó trở về sau, việc sử dụng thành thạo Thermomix gần như là một kĩ năng trong gian bếp của một nhà hàng fine dining.

Mình nhận ra những ưu điểm rất lớn của Thermomix từ những lời chỉ dạy của bếp trưởng mình hồi đó. Mình bắt đầu ghi chép lại công thức, thời gian và nhiệt độ. Sau này, khi làm việc ở Copenhagen (Đan Mạch), thấy mọi người đây cũng sử dụng rất thành thạo. Việc biết đến Thermomix trước đó đã đem đến nhiều thuận lợi cho mình trong những ngày ở trời Âu.

Được biết, anh sử dụng Thermomix trong khi làm việc và trong cuộc sống cá nhân. Xin được bắt đầu với việc sử dụng Thermomix ở môi trường chuyên nghiệp.

Một gian bếp trong một nhà hàng thường được trang bị rất nhiều các thiết bị hiện đại. Đâu là điều khiến anh cảm thấy Thermomix vẫn có chỗ đứng hoặc chiếm ưu thế riêng trong môi trường cần đến sự chuyên nghiệp này?

Thermomix giúp ích rất nhiều trong việc canh nhiệt độ và thời gian, tạo ra thành phẩm rất chất lượng và độ đồng nhất của sản phẩm luôn đặt được ở mức rất cao, ai làm đúng công thức đều có thể nấu ra những món đẳng cấp. Vì vậy, cỗ máy này đặc biệt có ích khi bếp thiếu người hoặc có sự thay đổi trong nguyên liệu.

Nói thế này, Thermomix có thể tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh trong một khung thời gian nhất định và vì thế, giúp tiết kiệm được thời gian kiểm tra quá trình nấu. Ví dụ, với sốt bechamel hay hay vanilla anglaise, là những loại sốt mà chỉ cần lãng đi, sơ hở một chút thôi cũng bị vón cục hoặc hỏng, thì Thermomix thực sự tỏa sáng, luôn cho ra những thành phẩm có độ chuẩn cao và tiết kiệm thời gian.

Đặc biệt, Thermomix khá đa dụng, khi có thể sử dụng để chế biến cả món mặn lẫn món ngọt. Trong căn bếp, đặc biệt là bếp chuyên nghiệp, quá trình nhũ tương hoá rất quan trọng, giúp các loại sốt đạt được độ béo ngậy, đẹp, mịn và màu sắc đậm màu. Ngoài ra, Với nhiệt độ cùng với độ xay mạnh, điều giúp cho nguyên liệu hoà quyện dễ dàng mà ko bị tách rời. Đây là điều vô cùng hữu dụng đối với các nhà hàng khi chế biến các loại sốt.

Trong công việc, anh hay sử dụng những chức năng nào của Thermomix? Đâu là chức năng anh tâm đắc nhất và món mà anh tâm đắc nhất khi nấu bằng Thermomix?

Chức năng mình hay dùng nhất là nấu chín và xay rau củ để làm sốt puree.

Chức năng phổ biến nhất mình xài là nấu chín và xay rau củ để làm sốt puree. Mình hay để nhiệt độ cao 100-120C, nấu nhừ rau củ rồi xay thành sốt rất mịn với màu sắc rất đẹp. Ngoài ra, gần đây mình hay dùng chế độ nhào bột để làm bánh mì và chế độ sous vide cũng và chức năng trong lúc phục vụ đồ ăn cho khách.

Sử dụng một siêu trợ lý như Thermomix, anh thấy mình có được thêm những gì? Liệu sự xuất hiện của máy móc có làm vị trí của đầu bếp chuyên nghiệp bị giảm đi, hoắc khiến người làm nghề phụ thuộc nhiều vào công nghệ?

Mình đã học được rất nhiều về quá trình nhũ tương hoá sau khi hiểu được nguyên lý trong nấu ăn bằng máy Thermomix 6 và cách vận hành máy. Sự khác nhau và liên kết giữa nhiệt độ và texture được thể hiện rất rõ khi sử dụng máy. Ngoài ra, máy giúp mình làm các món ăn số lượng nhiều nhanh hơn, chất lượng cao, đồng đều. Rõ ràng, máy không làm vị trí đầu bếp chuyên nghiệp giảm đi mà ngược lại, thực sử bổ trợ mình trong quá trình nấu ăn. Phong cách chuyên về món Âu, sử dụng nhiều các thành phần sốt, các món tráng miệng kiểu Âu, nên máy Thermomix thực sự hữu dụng trong quá trình lên ý tưởng, thử nghiệm và cho ra thành phẩm cuối cùng. Ví dụ đơn giản, phần lớn các sốt có màu sáng, mịn là do được nấu nóng và xay cùng lúc ở nhiệt độ cao với Thermomix. Nấu ăn với Thermomix là cách rất hay để nâng tầm kinh nghiệm và chất lượng nấu ăn, lại đặc biệt phù hợp với phong cách của mình.

Không chỉ vậy, nhờ có Thermomix, việc training cho các bạn khác trong đội cũng hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Còn tại nhà thì sao? Yếu tố nào giúp anh sử dụng robot nấu ăn này trong cuộc sống cá nhân? Đâu là giá trị lớn nhất Thermomix đem lại cho cuộc sống của anh?

Ở nhà, mình chủ yếu làm những công thức đơn giản mà cả nhà đều thích, điển hình như bánh mì. Có TM6, mình không phải mua máy nhào bột. Chức năng nhào bột của TM6 thực sự hữu dụng. Sau 2-3 lần thử công thức để xác định thời gian và định lượng, mình có thể nhào bột bánh rất nhanh rồi ủ bánh và nướng thôi, rất thuận lợi. Kiểu bánh mì nào cũng không làm khó được TM6, từ vỏ bánh burger, bánh mì baguette và bánh sandwich. Một công thức, mình có thể làm 4-5 phần, vừa đủ cho gia đình mình sử dụng trong cả tuần, rất tiện lợi.

Ngoài ra, TM6 rất tiện ích khi làm sữa hạt. Cả nhà đều thích công thức sữa đậu nành, đơn giản nhưng cho ta thành phẩm chất lượng nhất. Từ 1 công thức sữa đậu nành đơn giản, mẹ mình đã làm ra sữa hạt macca, sữa đậu nành hạt sen, sữa hạnh nhân socola, sữa hạt óc chó mật ong, sữa macca đậu xanh… Mẹ mình đơn giản là dùng các loại hạt và nguyên liệu, thực phẩm có sẵn trong nhà mà có thể làm ra rất nhiều loại sữa hạt khác nhau. Mẹ cũng hay sử dụng máy để nấu ăn theo khẩu phần riêng, phù hợp với sở thích và chế độ của mẹ. Có lẽ đây là giá trị lớn nhất của Thermomix, khi mà máy dễ sử dụng tới mức, ai trong nhà mình cũng có thể sử dụng theo cách mà họ mong muốn.

Bật mí món anh thường làm nhanh với Thermomix?

Đó là sốt vanilla anglaise để làm kem vanilla và các loại tráng miệng khác!

Nhiều người vẫn nghĩ Thermomix có vẻ kén người dùng và thường hữu ích với những người rành chuyện bếp núc hơn. Anh nghĩ sao về điều này? Anh có lời khuyên gì cho việc khám phá và sử dụng Thermomix cho người dùng mới?

Mình nghĩ cần có một khoảng thời gian sử dụng và hiểu về máy để có thể sử dụng máy thuần thục. Ví dụ như nhà mình, ban đầu chỉ sử dụng máy để làm sữa hạt trong một khoảng thời gian khá lâu. Rồi sau đó mới sử dụng các chức năng khác như làm sữa chua, luộc trứng, hấp…

Thực tế, mình nghĩ đây cũng là một cách khá hay, tuy chậm và chắc và thực tế. Rồi chứ như vậy, máy dần dần trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống, gần gũi với mọi người như nồi cơm điện trong gia đình vậy.

Hiện nay có rất nhiều các thiết bị nhà bếp tân tiến. Theo anh, đâu là điều khiến cỗ máy này nổi bật hơn tất cả?

Từ góc độ một đầu bếp cũng như một người dùng cá nhân, mình nghĩ đầu tiên chính là sự đa năng của máy, khai thác gần như tất cả các phương diện trong nấu ăn và hỗ trợ việc nấu ăn rất thuyết phục, khác với các máy khác thường chỉ có 1 chức năng nổi trội.

Thứ hai, phần thân máy cũng rất chắc chắn và cứng cáp, giúp cho việc máy bị hỏng hóc cũng trở nên hiếm hói, an tâm cho người dùng trong quá trình nấu nướng. Máy cũng áp dụng nhiều công nghệ tân tiến ví dụ như kết nối wifi, hệ sinh thái Cookidoo, Modern Cook, hỗ trợ tối đa người dùng trên nhiều phương diện.

Hệ sinh thái Cookidoo cung cấp hàng chục nghìn các công thức tới người dùng. Các đầu bếp cũng thường xuyên thiết lập các công thức dùng trên Thermomix. Anh từng giới thiệu những món như các loại sữa hạt, bánh mì… Vậy, tạo ra một công thức mới trên Thermomix có khó không? Với người không phải là đầu bếp, họ nên bắt đầu từ đâu nếu muốn tận dụng Thermomix để tạo ra và lưu lại những món ăn mới phù hợp với khẩu vị bản thân và gia đình?

Viết ra công thức không hề khó tí nào. Những công thức mình làm ra, đa phần đều dựa vào những công thức truyền thống, tạo ra món mới phù hợp với mong muốn mình đang hướng tới, sau đó số hoá các bước với máy nấu ăn. Chậm mà chắc, nhưng với mình, đây là phương châm tốt nhất để bắt đầu cuộc hành trình với Thermomix. Mình thường có một cuốn sổ ghi chép các công thức và những mốc thời gian quan trọng trong công thức.

Chef Hoàng có thể chia sẻ các tips, bí quyết sử dụng Thermomix tới những người không phải là đầu bếp, đang dùng máy này trong căn bếp gia đình?

Mình nghĩ để có thể sử dụng máy thuần thục, mọi người có thể xem nhiều hướng dẫn trên Youtube hoặc các fanpage của Thermomix Việt Nam, tham khảo các công thức dành riêng cho người dùng Việt Nam như hệ sinh thái Modern Cook.

Mình thấy có rất nhiều công thức Việt Nam được viết sẵn cho máy, làm bản thân mình cũng rất hào hứng. Mình vẫn luôn đã và đang tìm tòi và học hỏi thêm online. Mọi người khi mới bắt đầu, có thể chỉ cần chọn một hai công thức để làm thuần thục, phục vụ cuộc sống của mình trước. Sau đó, sẽ tiếp tục với những công thức khác và rồi tạo ra một bữa ăn thịnh soạn luôn. Mình nghĩ việc sử dụng Thermomix cùng với những vật dụng có sẵn trong bếp là một bước đệm tốt và tự nhiên cho người mới thay vì sử dụng mọi thứ trong máy.

Cảm ơn sự chia sẻ của Chef Hoàng và chúc anh luôn thành công trong sự nghiệp!

Tác giả: Lê Như Quỳnh

 



Modern Cook® © 2020. All rights reserved.